RSS

Rơi nước mắt trước khoảnh khắc bé 2 tuổi ra đi trong lúc chờ được ghép tim

12:39 03/02/2018

Bé gái 2 tuổi, Adalynn đã tử vong trong lúc đang chờ đợi được ghép tim. Bức ảnh chụp khoảnh khắc cuối cùng của cô bé đã được chia sẻ và khiến cộng đồng xúc động mạnh mẽ.

Adalynn sinh ra và bị khuyết tật tim bẩm sinh. Cứ 100 trẻ thì có 1 bé bị khuyết tật tim bẩm sinh, có nghĩa là khoảng 6 trẻ sinh ra bị khuyết tật tim bẩm sinh tại Úc mỗi ngày. Bệnh tim là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất đối với trẻ dưới 1 tuổi tại Úc.

Bi kịch thay, bé Adalynn 2 tuổi đã qua đời tại một bệnh viện nhi đồng ở Nashville, Tennessee khi đang chờ phẫu thuật ghép tim.

Cha mẹ bé, anh chị Justin và Kristi đã ở bên cạnh cô bé, cùng với các anh chị em của bé.

Nhiếp ảnh gia Suha Dabit, người sáng lập trang Facebook World of Broken Hearts, đã có mặt chụp lại những khoảnh khắc cuối cùng của Adalynn.

Bức ảnh đau lòng của bé 2 tuổi Adalynn, bé đã qua đời khi đang chờ ghép tim. Ảnh: Suha Dabit

Chia sẻ bức ảnh lên Facebook, Suha viết: "Không có từ ngữ nào có thể mô tả được nỗi đau, tình yêu mà tôi chứng kiến. Bệnh tim bẩm sinh đã cướp đi nhiều sinh mạng, quá nhiều sinh mạng. Nó khiến các gia đình đau khổ, buộc các anh chị em phải trưởng thành quá nhanh. Nó thay đổi các bạn trong mọi khía cảnh của cuộc sống và cả trái tim lẫn linh hồn chúng ta".

Những bức ảnh kể từ khi được chia sẻ khắp thế giới đã thu hút sự chú ý đến bệnh động mạch vành và vấn đề hiến tạng.

Bức ảnh nhói lòng của Adalynn và cha mẹ. Ảnh: Suha Dabit

Suha đã nói với news.com.au về những giờ trước cái chết của Adalynn.

"Adalynn bị biến chứng do dụng cụ hỗ trợ tâm thất phải (RVAD), cái này đã được cấy ghép khi tim cô bé bắt đầu yếu", cô giải thích.

"RVAD là một máy bơm cơ học, nó được cấy vào ngực một người để giúp bơm máu cho tim suy yếu. Mặc dù nó có thể cứu người song cũng đi kèm với nhiều biến chứng".

"Adalynn nhập viện ngày 8/11 và RVAD được cấy vào ngày 18/12. Adalynn đã hít vào khiến cô bé không có oxy trong 15-25 phút và não bị tổn thương nghiêm trọng".

Các bác sĩ sau đó đã quyết định chuyển cô bé sang dùng máy ECMO, để đưa máu từ tĩnh mạch, thêm oxy, loại bỏ carbon dioxide, làm ấm máu và sau đó đưa máy lên động mạch rồi bơm đi toàn bộ cơ thể. Phương pháp này cho phép máu đi qua tim và phổi, để những bộ phận này được nghỉ ngơi và phục hồi.

Nhưng không may, sau lần thử nghiệm tiếp theo, người ta xác định não Adalynn đã bị tổn thương nghiêm trọng và cô bé không còn đủ điều kiện để cấy ghép tim nữa.

Nhiếp ảnh gia đã chia sẻ những bức ảnh đau lòng trên trang Facebook World of Broken Hearts. Ảnh: Suha Dabit

"Addy vẫn được hỗ trợ bằng ECMO khi tôi đến chụp hình", Suha nhớ lại.

"ECMO đã được gỡ ra ngay sau đó không lâu sau khi tôi cảm thấy để cô bé ra đi trong sự hiện diện của những người thân trong gia đình".

Người ta hy vọng những bức ảnh này sẽ giúp nâng cao nhận thức về việc hiến tạng. Ảnh: Suha Dabit

 

Chị Kristi bên cạnh con gái trước khi máy hỗ trợ sống được tắt đi. Ảnh: Suha Dabit

 

Gia đình Adalynn vây quanh em. Ảnh: Suha Dabit

 

Cứ 100 trẻ sinh ra thì có một trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Ảnh: Suha Dabit

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.