RSS

Tại sao hộ chiếu Úc lại màu xanh lam và màu sắc có ý nghĩa gì?

17:53 02/02/2018

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao cuốn hộ chiếu của Úc lại có bìa màu xanh lam hay chưa?

Bìa của cuốn hộ chiếu có Quốc huy của Khối Thịnh vượng Chung, đồng nghĩa với việc đây là tài liệu chính thức của Chính phủ Úc. Bên cạnh đó là dòng chữ “Hộ chiếu”, và lý do thì chắc sẽ chẳng ai thắc mắc cả.

Tất cả các hộ chiếu của Úc giờ đây đều có một hình chữ nhật nhỏ với một hình tròn bên trong, và đó là một biểu tượng để biểu thị nó là một hộ chiếu điện tử (ePassport). Và tất cả được dập nổi lên trên nền màu xanh lam đậm.

Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nó lại màu xanh, hoặc tại sao hộ chiếu của nước Anh lại màu đỏ? Hoặc tại sao, người ta lại không dùng màu khác cho hộ chiếu mà chỉ có một vài màu nhất định?

Không có quy định chính thức về việc lựa chọn màu sắc hộ chiếu, nhưng mỗi hộ chiếu trên thế giới đều chỉ là màu xanh lam, đỏ, xanh lá hoặc đen.

Có nhiều lý do về địa lý, chính trị và thậm chí tôn giáo dẫn tới việc các quốc gia chọn màu hộ chiếu của mình.

Ông Hrant Boghossian, phó chủ tịch phụ trách marketing của công ty tư vấn tài chính Arton Capital, điều hành website Passport Index, cho biết rằng hộ chiếu là thứ phản ánh bản sắc dân tộc.

MÀU XANH LAM

Tại sao hộ chiếu Úc lại màu xanh lam và màu sắc có ý nghĩa gì? - ảnh 1

Úc có hộ chiếu màu xanh lam giống như Mỹ, Canada, Hồng Kông, và một loạt các quốc gia ở Châu Phi, Trung và Nam Mỹ và các quốc đảo ở Thái Bình Dương.

Ông Boghossian cho biết màu xanh lam có thể tượng trưng cho các nước Tân Thế giới ở những khu vực này. Những biến thể đậm nhạt của màu xanh lam này là tùy vào ý thích của từng quốc gia.

MÀU ĐỎ

Tại sao hộ chiếu Úc lại màu xanh lam và màu sắc có ý nghĩa gì? - ảnh 2

Có rất nhiều sắc thái màu đỏ khác nhau giữa các quốc gia, và màu đỏ tía là một lựa chọn phổ biến trên khắp châu Âu.

"Một số người cho rằng màu đỏ tía là do lịch sử cộng sản trong quá khứ", ông Boghossian nói.

Màu đỏ tía hiện nay được liên kết với Liên minh châu Âu, khi tất cả các nước thành viên đã sử dụng màu sắc này cho hộ chiếu, ngoại trừ Croatia - với màu hộ chiếu rất tối, gần như màu đen hay màu xanh lam.

Nước Anh tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái rằng họ sẽ thay đổi màu hộ chiếu trở lại màu xanh lam như trước đây vì nó tượng trưng cho việc rời Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Theresa May nói rằng việc chuyển sang màu xanh "tượng trưng" là một "biểu hiện độc lập và chủ quyền của Anh" ra khỏi liên minh.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ lại đã thay đổi hộ chiếu từ màu đen sang màu đỏ tía "vì họ hy vọng sẽ được gia nhập Liên minh châu Âu".

MÀU XANH LÁ

Tại sao hộ chiếu Úc lại màu xanh lam và màu sắc có ý nghĩa gì? - ảnh 3

Ai Cập, Indonesia, Việt Nam, Mexico, Nigeria, Zimbabwe và Bờ Biển Ngà là những quốc gia có hộ chiếu màu xanh lá.

Đối với một số quốc gia, như Ả rập Saudi, Ma-rốc, Pakistan và Burkina Faso, màu sắc có ý nghĩa quan trọng về mặt tôn giáo.

"Hầu hết các quốc gia Hồi giáo sử dụng hộ chiếu màu xanh lá vì tầm quan trọng của màu sắc này trong tôn giáo của họ", ông Boghossian nói.

Màu xanh lá được cho là màu sắc yêu thích của nhà tiên tri Mohammed và có liên quan đến thiên đường trong kinh Koran. Nó cũng được sử dụng rất phổ biến trong quốc kỳ của nhiều quốc gia Hồi giáo, như Afghanistan và Iran.

MÀU ĐEN

Tại sao hộ chiếu Úc lại màu xanh lam và màu sắc có ý nghĩa gì? - ảnh 4

Mặc không phổ biến, nhưng màu đen vẫn được sử dụng cho hộ chiếu ở một số ít quốc gia bao gồm Lãnh thổ Palestin và New Zealand, nơi mà màu đen là màu có ý nghĩa quốc gia.

Màu đen cũng thường được sử dụng cho hộ chiếu ngoại giao và một số hộ chiếu Úc thế hệ cũ.

Ngoài ra còn có cả hộ chiếu màu trắng, nhưng không phải là hộ chiếu bình thường. Ấn Độ cấp hộ chiếu trắng đặc biệt cho các quan chức Chính phủ và Mỹ có hộ chiếu màu trắng cho phép công dân tái nhập cảnh sau khi họ đã sống ở nước ngoài trong hơn một năm.

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.