RSS

Sai lầm trong chống COVID-19, Úc quay lại với phong tỏa

15:00 10/07/2020

Xử lý không đúng việc cách ly những người trở về từ nước ngoài và sự chủ quan của một số khu dân cư đã khiến thành phố lớn thứ hai của Úc phải phong tỏa lần thứ hai trong vòng 4 tháng.

Dù cuộc sống trên hầu khắp nước Úc đã trở lại bình thường khi các văn phòng, trường học và quán bar được mở cửa trở lại, nhưng từ nửa đêm qua, gần 5 triệu dân thành phố Melbourne, bang Victoria quay lại thời kỳ phải ở nhà như hồi tháng 3.

Sai lầm trong chống COVID-19, Úc quay lại với phong tỏa

Tình hình cho thấy thành công ban đầu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 mong manh như thế nào. Thủ tướng Úc Scott Morrison vạch ra kế hoạch 3 giai đoạn nhằm dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế vào cuối tháng 7, nhưng mục tiêu này giờ trở nên xa vời, báo chí Úc đưa tin ngày 8/7. Dịch bệnh tái bùng phát ở Victoria, bang đông dân thứ hai của Úc và cũng là nơi từng trở thành câu chuyện chống dịch thành công, được đánh giá là do những quyết định chính sách vội vàng, triển khai chính sách không tốt và sự chủ quan của người dân.

Giống như các bang và vùng lãnh thổ khác của Úc, Victoria yêu cầu tất cả công dân và người trở về từ nước ngoài phải cách ly 14 ngày trong khách sạn được chính phủ chỉ định. Nhưng thay vì cử cảnh sát đến giám sát, Victoria giao nhiệm vụ này cho các công ty dịch vụ an ninh mà thậm chí còn không mời thầu, báo chí địa phương cho biết.

Báo Herald Sun đưa tin, có nhiều biện pháp được thực hiện không đúng cách, như sử dụng không đúng phương tiện bảo hộ cá nhân, cho các gia đình ở chung phòng, thậm chí một số nhân viên an ninh còn quan hệ yêu đương với những người đang phải cách ly.

Theo báo này, virus lây lan trong lực lượng an ninh khi họ dùng chung xe hoặc bật lửa. Sau đó họ mang virus về những cộng đồng dân cư nghèo và đa văn hóa của Melbourne, khiến dịch bệnh phát tán sau các cuộc tụ tập gia đình đông người khi họ không tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Ông Morrison hôm qua nói rằng, Úc phải giảm số chuyến bay đưa công dân hồi hương. Từ khi đóng cửa vào tháng 3 đến nay, Úc mới cấp phép cho hai đợt đưa công dân về nước.

Tính đến ngày 7/7, bang Victoria có 2.824 ca mắc COVID-19, trong đó 2.469 trường hợp ở Melbourne. Victoria hôm qua báo cáo 134 ca mắc mới, giảm so với mức kỷ lục 191 ca của hôm trước đó nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức  tăng 1 con số ở 7 bang và vùng lãnh thổ khác của Úc.

Nỗi lo làn sóng thứ hai lây lan rộng hơn trở nên rõ ràng khi Úc phát hiện 3 ca bệnh mới ở thủ đô Canberra. Hai trong số đó trở về từ Melbourne vào tuần trước, và người thứ ba là bạn cùng phòng của họ. Tại thành phố Sydney, giới chức đang nỗ lực truy dấu 48 hành khách hạ cánh sau chuyến bay từ Melbourne hôm 7/7 mà không được xét nghiệm triệu chứng COVID-19.

Dịch bệnh tái bùng phát trở thành đòn giáng mạnh vào hy vọng dập dịch thành công để vượt qua đợt suy thoái kinh tế đầu tiên trong 3 thập kỷ. Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg nói rằng, việc đóng cửa biên giới và phong tỏa ở Melbourne sẽ gây thiệt hại cho nước này 1 tỷ đô la Úc mỗi tuần.

Trong khi đó, số ca mắc COVID-19 ở Mỹ vừa vượt qua mốc đáng buồn mới, với hơn 3 triệu trường hợp được xác nhận. Indonesia hôm qua báo cáo số ca mắc mới nhiều kỷ lục, với 1.853 trường hợp, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 của nước này lên 68.079.

COVID-19 có thể tấn công não

Các nhà khoa học ở ĐH College London vừa cảnh báo về khả năng COVID-19 tấn công não, vì có bằng chứng cho thấy bệnh này dẫn đến những biến chứng thần kinh nghiêm trọng, bao gồm viêm não, rối loạn tâm thần và mê sảng. Theo kết quả nghiên cứu của họ, 43 bệnh nhân COVID-19 đã trải qua những rối loạn thần kinh tạm thời, đột quỵ, tổn thương thần kinh hoặc những triệu chứng tổn thương não nghiêm trọng khác. Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy bệnh này có thể tấn công não.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 7/7 thừa nhận có “bằng chứng nổi lên” cho thấy SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí, sau khi hơn 200 nhà khoa học thúc giục tổ chức này cập nhật hướng dẫn về con đường lây lan của virus.

Theo: Tiền Phong

Link nguồn: https://www.tienphong.vn/the-gioi/sai-lam-trong-chong-covid19-uc-quay-lai-voi-phong-toa-1685298.tpo

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.