RSS

Sắp chia tay thẻ nhựa Myki: Victoria thử nghiệm ứng dụng vé điện tử trên điện thoại

18:00 02/06/2018

Sau ví điện tử, bằng lái xe điện tử và sắp tới đây sẽ là vé đi phương tiện công cộng điện tử được tích hợp trên smartphone. Bạn nào ở tiểu bang Victoria chuẩn bị nhé!

Với đa số người thường xuyên đi học, đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng tại tiểu bang Victoria, thì chiếc thẻ Myki nhỏ nhắn luôn đồng hành trong ví, hay trong túi.

Thế nhưng, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, chiếc Smart phone đã trở thành những chiếc ví thực sự, với những ứng dụng đang được thử nghiệm, từ bằng lái xe kỹ thuật số ở NSW cho đến ví điện tử để chi trả nhiều thứ khác.

Chia tay thẻ nhựa Myki

Theo báo The Age, trong thời gian qua, chính Myki, hệ thống bán vé giao thông công cộng lại gây tranh cãi ở tiểu bang Victoria.

Vì thế mà tiểu bang này sẽ thử nghiệm một ứng dụng mới cho, ban đầu sẽ thử với 1,000 người dùng.

Theo đó, những người thử sử dụng Myki app trên điện thoại, có thể chỉ cần chạm chiếc điện thoại của mình ở các máy soát vé để lên hay xuống phương tiện cộng cộng.

Ứng dụng "Mobile Myki" sẽ cho phép những người có thiết bị Android sử dụng điện thoại di động của họ thay vì các thẻ ở máy soát vé hoặc các đầu đọc thẻ trên tàu, xe điện và xe buýt ở Melbourne và xa hơn nữa.

Thử nghiệm tốn $3 triệu

The Age dẫn thông tin từ cơ quan chịu trách nhiệm thử nghiệm Myki điện tử, rằng cuộc thử nghiệm này sẽ tiêu tốn thêm 3,7 triệu Đô la. Trong đó hợp đồng của Myki từ năm ngoái đã có 700 triệu đô la.

Thế nhưng, Bộ trưởng Giao thông Công cộng Jacinta Allan nói "Đây là một khoản chi phí nhỏ chỉ từ $ 2 triệu đến $ 3 triệu để thự hiện hoàn toàn việc thử nghiệm hệ thống mới.”

Được biết là cuộc thử nghiệm ở Melbourne theo sau việc thành phố Sydney giới thiệu 2 công nghệ mới, ứng dụng vé tàu trên smart phone và tính tiền đi lại bằng cách dùng thẻ tin dụng thay cho vé tàu.

Nhìn rộng ra thế giới thì đã có một số các thành phố khác đưa các ứng dụng trên điện thoại thông minh để du khách dễ dàng lên máy bay mà không cần đến những tấm vé truyền thống nữa.

Trong danh sách này có Houston, London, thậm chí ở một số thành phố của Trung Quốc và Singapore.

Ứng dụng Myki App áp dụng với phương tiện nào?

Cuộc thử nghiệm ứng dụng Myki trên điện thoại di động ở Melbourne sẽ áp dụng với nhiều phương thức vận tải trên toàn bộ mạng lưới giao thông của tiểu bang Victoria, trừ những nơi chưa có đủ hạ tầng cơ sở hoặc đang xây dựng các thiết bị mới.

"Chúng ta có một mạng lưới rất lớn và phức tạp, hệ thống vé mới sẽ phải được ứng dụng trên tất cả các loại hình phương tiện khác nhau.” bà Allan nói.

Tuy nhiên, xin lưu ý là hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy là người dùng iPhone có thể sử dụng thiết bị của họ để thanh toán.

Được biết, đây là bước phát triển mới nhất trong công nghệ myki, bắt đầu từ năm 2005, để thay thế cho hệ thống bán vé giấy cũ.

Đến năm 2016, việc giới thiệu hệ thống myki đã tiêu tốn của người dân Victoria hơn 1,5 tỷ đô la.

Theo hợp đồng myki mới kéo dài bảy năm, ký với NTT Data vào năm 2016, thì người dân Victoria sẽ phải trả thêm 700 triệu đô-la nữa.

Và một phần của thỏa thuận đó là cho phép thử nghiệm công nghệ mới này.

Nếu thử nghiệm thành công, thì ứng dụng Myki trên điện thoại sẽ cho phép hành khách lên xuống phương tiện giao thông, kiểm tra số dư của tài khoản myki của họ bất cứ lúc nào, và tránh phải xếp hàng đợi máy bán vé, nạp tiền và giảm sai sót của việc nhầm lẫn khi nạp thẻ.

Smart phone dùng Android sẵn sàng, iOS thì chưa

Tuy nhiên, Bà Allan cho biết việc thử nghiệm công nghệ này sẽ chỉ bắt đầu thông với các loại điện thoại hoạt động trên nền tảng Android.

Nếu thành công, thì sẽ được mở rộng thử nghiệm đến các thiết bị khác vào cuối năm 2018.

Thời gian dùng thử dự kiến ​​sẽ kéo dài đến đầu năm 2019. Tất nhiên, thẻ myki nhựa hiện tại sẽ vẫn được sử dụng trong và sau thời gian dùng thử.

Hành khách sử dụng myki trên thiết bị di động sẽ có thể nạp tiền myki hoặc thẻ myki như hiện tại.

Cần nhắc lại, ra mắt vào năm 2008 sau ba năm chuẩn bị, myki hiện có 12 triệu thẻ hoạt động và 700 triệu giao dịch mỗi năm.

Giám đốc điều hành dịch vụ công cộng tiểu bang Victoria, Jeroen Weimar cho biết ứng dụng đang được thử nghiệm sẽ cho việc nhiều chủ tài khoản đăng ký trên một thiết bị.

Người phát ngôn của Hiệp hội Người sử dụng Giao thông Công cộng Daniel Bowen hoan nghênh bước đi này của tiểu bang, và nói rằng điều cần thiết là một hệ thống có bán vé nhanh gọn giúp hành khách dễ dàng thanh toán.

Tuy nhiên, Ông nói rằng, mặc dù thử nghiệm là một bước tiến, nhưng công nghệ được sử dụng vẫn có những hạn chế.

"Rất nhiều điện thoại di động hiện không có chức năng cần thiết cho cộng nghệ đó."

"Trong khi nhiều hệ thống giao thông công cộng đang thực hiện thanh toán từ thẻ tín dụng, thì có vẻ như myki lại không có khả năng này," ông Bowen nói.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.