RSS

Tiểu Mỹ và Tiểu Hạo là một cặp vợ chồng thuộc thế hệ 9x đời đầu. Họ mới kết hôn được 2 năm. Ban ngày, Tiểu Mỹ làm quản lý tài chính, đến tối thì đến quán bar làm nhân viên pha chế part-time. Ước mơ của Tiểu Mỹ là trở thành bartender chuyên nghiệp.

Sau khi trở về từ quán ba, Tiểu Mỹ sẽ pha chế một ít vị rượu mới và uống cùng chồng. Tiểu Hạo rất thích điều này. Đôi khi anh còn uống quá nhiều mà không biết.

2-vo-chong-cung-bi-ung-thu-gan-vi-thoi-quen-truoc-khi-di-ngu-01

Thời gian gần đây, Tiểu Mỹ thường xuyên bị tiêu chảy, đau bụng phải. Cô chỉ nghĩ mình bị viêm dạ dày ruột nên không chú ý và chỉ uống thuốc điều trị tiêu chảy. Vài ngày sau, chồng cô cũng có biểu hiện tương tự và tình trạng của Tiểu Mỹ vẫn không được cải thiện. Sau đó cả hai đã đến bệnh viện để kiểm tra.

Thông qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện ra nồng độ alpha-fetoprotein của Tiểu Mỹ là 465ug/L và của Tiểu Hạo là 430ug/L. Bác sĩ chẩn đoán cả 2 cùng bị ung thư gan.

Bác sĩ đã hỏi thăm về các thói quen sinh hoạt của cặp vợ chồng này và phát hiện, hai vợ chồng đều uống rượu trước khi đi ngủ mỗi đêm. Hai người cho rằng nó có thể giúp ngủ ngon mà không nghĩ đến việc uống rượu sẽ làm hại gan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số thói quen làm hại gan

Uống rượu bia

Sau khi uống, 90% rượu bia được gan chuyển hóa và phân hủy. Các men gan sẽ đảm nhận vai trò phân hủy ethanol trong rượu. Chát sinh ra sau quá trình này là acetaldehyde. Nó tiếp tục được phân hủy thành nước và khí cacbonic để thải ra ngoài cơ thể.

Khi lượng rượu bia đưa vào cơ thể vượt ngưỡng chuyển hóa bình thường của gan, nó sẽ làm tổn thương gan ở mức độ nhất định. Về lâu dài sẽ làm hoại tử tế bào gan, khiến mô gan bị xơ hóa lâu dần tiến triển thành ung thư.

Thức quá khuya và ngủ dậy muộn

Việc thường xuyên thức khuay và dậy muộn sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi cơ thể nghỉ ngơi, nhu cầu máu của các bộ phận giảm xuống thì máu sẽ được đưa đến gan nhiều hơn. Khi thức quá khuya, lượng máu cần thiết sẽ không đi đến gan và làm giảm khả năng nuôi dưỡng tế bào gan, gây suy giảm miễn dịch.

Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm mốc có chứa chất độc aflatoxin. Chất này đã được được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là chất gây ung thư cấp 1 vào năm 1993. Chỉ cần vượt quá 1mg, chất này có thể gây ra ung thư ở người.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.