RSS

Siêu bão Dorian lập 3 kỷ lục 'hủy diệt'; bên trong mắt bão 'quái vật' này trông thế nào

23:00 02/09/2019

Siêu bão Dorian là trận bão mạnh thứ hai trong lịch sử Đại Tây Dương, Washington Post cho hay.

 

Dorian: Siêu bão lập 3 kỷ lục 'hủy diệt'

Siêu bão Dorian lập 3 kỷ lục 'hủy diệt'; bên trong mắt bão 'quái vật' này trông thế nào?

Siêu bão Dorian sắp có khả năng đổ bộ Mỹ. Nguồn: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA)

Theo tin tức mới nhất trên tờ Washington Post (Mỹ), với sức gió mạnh nhất đạt 298 km/giờ (cấp 5 trên thang đo bão phương Tây Saffir-Simpson), siêu bão Dorian trở thành cơn bão mạnh nhất trong lịch sử Quần đảo Bahamas sau khi tấn công vào nước này ngày 1/9/2019; đồng thời là trận bão mạnh thứ hai trong lịch sử quan sát khí tượng trên vùng biển Đại Tây Dương.

Hiện tại, siêu bão Dorian cấp 5 tiếp tục mạnh dần lên và đang càn quét miền Bắc Quần đảo Bahamas, tạo nên khung cảnh thảm khốc với sức gió hủy diệt lên đến 362 km/giờ (tương đương 100 mét/giây), sóng cồn có thể cao 7 mét.

Washington Post gọi siêu bão Dorian là siêu bão quái vật, có thể gây thảm họa cho người và của khi tấn công trực tiếp vào đảo Great Abaco (thuộc Quần đảo Bahamas) chiều ngày 1/9, gây nguy hiểm đến tính mạng, theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo bão Quốc gia Mỹ (NHC).

Siêu bão Dorian lập 3 kỷ lục hủy diệt; bên trong mắt bão quái vật này trông thế nào? - Ảnh 2.

Dự báo đường đi của siêu bão Dorian. Nguồn: Google/CNN

Sau khi càn quét Quần đảo Bahamas với sức mạnh của môt siêu bão cấp 5, Dorian dự báo sẽ đổ bộ bờ biển phía đông bang Florida (Mỹ) rồi tiếp tục càn quét các khu vực Đông Nam nước Mỹ, gây mưa lớn, lũ lụt ven biển.

Trước khả năng siêu bão mạnh nhất trong lịch sử gần 30 năm của bang Florida đổ bộ đầu tuần này (từ thứ Hai đến thứ Tư ngày 4/9), NHC đưa ra cảnh báo khẩn cấp cho các khu vực kéo dài 250 km, từ Palm Beach cho đến Titusville (đều thuộc bang Florida), đồng thời cho biết sóng cồn có thể cao đến 2 mét.

Như vậy, sự xuất hiện của siêu bão Dorian đã liên tiếp lập 3 kỷ lục (khi nó đi qua và dự kiến đi qua), gồm: (1) Cơn bão mạnh nhất trong lịch sử Quần đảo Bahamas; (2) Trận bão mạnh thứ hai trong lịch sử quan sát khí tượng trên vùng biển Đại Tây Dương; (3) Siêu bão mạnh nhất trong lịch sử gần 30 năm của bang Florida (Mỹ),

Hành trình săn mắt bão của siêu bão Dorian

Theo thông tin từ đội săn bão thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), máy bay P-3 Orion mật danh “Kermit” đã thực hiện sứ mệnh đi vào vùng mắt bão của siêu bão Dorian. 

Kermit nhận thấy hiệu ứng "stadium effect" bên trong mắt bão của Dorian, điều này xảy ra khi đó là một cơn bão cực kỳ mạnh, NOAA nhận định.

NHC dự báo, đến tối ngày 1/9, mắt bão sẽ đi qua đảo Grand Bahama (thuộc Quần đảo Bahamas) với sức gió lên đến 354 km/giờ, bão gây mưa và lũ lụt ven biển. Ước tính, mực nước có thể dâng cao lên đến 7 mét.

Siêu bão Dorian lập 3 kỷ lục hủy diệt; bên trong mắt bão quái vật này trông thế nào? - Ảnh 6.

Mắt bão của siêu bão Dorian. Nguồn: NOAA

Ngày 1/9, Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang. Ông đang kêu gọi cư dân dọc bờ biển Đông Florida thực hiện tất cả các lệnh di tản và cảnh báo từ các quan chức địa phương.

Thống đốc Ron DeSantis cũng đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức thuộc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) liên quan đến đường đi dự kiến ​​của siêu bão Dorian và các tác động nguy hiểm tiềm tàng đến bang Florida và các bang lân cận. 

Riêng ngày 1/9, các lệnh sơ tán bắt buộc đã được ban hành cho các khu vực ven biển (thuộc bang Florida) tại các hạt Palm Beach, Martin, St. Lucie và Brevard.

Các khu vực khác của bang sẽ nhận lệnh sơ tán tiếp theo tùy vào đường đi cũng như tác động của siêu bão cấp 5 Dorian. Dự báo, bão vẫn còn gây mưa cho bang Bắc Carolina đến thứ 6 ngày 6/9.

Lý giải nguyên nhân siêu bão Dorian tăng cấp rất nhanh rồi đạt cấp 5 (cấp thảm họa, cao nhất trên thang đo bão Saffir-Simpson), chuyên gia khí tượng học Philip Klotzbach thuộc ĐH Colorado (Mỹ) phát biểu trên National Geographic cho hay:

Khi hệ thống bão di chuyển qua vùng biển Caribe, nó đã tránh được một số khu vực miền núi làm gián đoạn đà bão. Khi đến biển Caribe, cơn bão tiếp tục mạnh lên nhờ vào khối không khí nóng ẩm (theo mùa) từ Đại Tây Dương thổi vào. 

Trước đó, vào ngày 30/8, Nhà Trắng phát đi thông cáo báo chí cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang Florida vì siêu bão Dorian. Trong đoạn video phát đi vào tối thứ Ba ngày 27/8, ông Trump cảnh báo rằng, bão Dorian "có thể là một cơn bão quái vật thực sự", thông tin từ The Guardian (Anh).

Các đây 27 năm, vào tháng 8 năm 1992, bang Florida đã phải hứng chịu siêu bão cấp 5 - siêu bão Andrew (với sức gió trên 250km/h). Vào thời điểm đó, Andrew là cơn bão gây thiệt hại về của nặng nề nhất trong lịch sử bang Florida. Không chỉ khiến 65 người thiệt mạng, siêu bão Andrew còn gây thiệt hại khoảng 26,5 tỷ USD (tương đương 48 tỷ USD tính đến năm 2019).

Siêu bão Andrew gây ảnh hưởng nặng nề đến Quốc đảo Bahamas; các bang Florida, Louisiana, và khu vực miền Đông Nam nước Mỹ.

Nguồn: Soha.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.