RSS

Siêu thị nào tốt nhất và kém nhất cho sức khỏe người dân Úc?

21:00 31/07/2019

4 chuỗi siêu thị lớn nhất của Úc đã được xếp hạng từ “tốt nhất cho sức khỏe” tới “kém nhất cho sức khỏe” trong một báo cáo mới được công bố hôm 30/4.

Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ siêu thị “tốt nhất cho sức khỏe” ở Úc xét về các loại thực phẩm nhãn hiệu riêng; trong đó, những “fan cứng” của chuỗi siêu thị Aldi và IGA sẽ cảm thấy không vui với kết quả này.

THỨ TỰ DANH SÁCH

Woolworths đứng đầu danh sách với điểm xếp hạng sức khỏe trung bình (HSR) là 3,2; trong khi đối thủ của Woolworths là Coles đứng thứ hai với 3,0 điểm. Chuỗi siêu thị Aldi nổi tiếng của Đức đứng thứ 3 với điểm trung bình 2,7, trong khi IGA xếp chót ở mức 2,6 điểm.

Woolworths đứng đầu danh sách các thương hiệu riêng với điểm xếp hạng 3,2, tiếp theo là Coles với điểm trung bình 3,0. (Ảnh: New Idea)

Theo báo cáo của Cơ quan cung cấp thực phẩm do Viện Sức khỏe toàn cầu George thực hiện, chỉ có khoảng 4 trong số 10 sản phẩm thương hiệu riêng của IGA có thể được coi là tốt cho sức khỏe – với điểm HSR từ 3,5 trở lên.

Nhờ sự phối hợp với Trung tâm nghiên cứu về béo phì toàn cầu tại Đại học Deakin, nghiên cứu này đã phân tích hơn 32.000 mặt hàng thực phẩm chế biến được bán trên khắp nước Úc.

Báo cáo cũng tiết lộ siêu thị Aldi có tỷ lệ bán các thực phẩm ăn vặt cao nhất – hơn 50% trong tổng số các mặt hàng của họ.

Aldi có tỷ lệ các món ăn vặt cao nhất với điểm đánh giá 2,7.
IGA có điểm xếp hạng tồi tệ nhất là 2,6; chỉ có khoảng 4 trong số 10 sản phẩm thương hiệu riêng của IGA được coi là tốt cho sức khỏe.

CÁC THƯƠNG HIỆU THỰC PHẨM TỐT VÀ KÉM NHẤT CHO SỨC KHỎE

Các thương hiệu thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất là công ty sữa a2, công ty thực phẩm Sanitarium và Nudie với điểm HSR lần lượt là 4,2, 4,1 và 4,1.

Đứng cuối danh sách với điểm HSR chỉ 1,2 là Bundaberg Drinks và Mondelez với các thương hiệu bao gồm Cadbury, Oreo, BelVita và Philadelphia.

Đứng cuối danh sách với điểm HSR 1,2 là Bundaberg Drinks và Mondelez (Cadbury, Oreo).

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH GIÁ?

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tiêu chí HSR do chính phủ phát triển để xếp hạng mức độ lành mạnh của các mặt hàng chế biến từ 25 nhà sản xuất thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như Heinz, Kellogg, và Nestle, cộng với thương hiệu của các siêu thị lớn.

Bà Joanna McMillan, thuộc Viện George, cho biết sử dụng hệ thống đánh giá sức khỏe sẽ khuyến khích các công ty thực phẩm cải thiện sản phẩm của mình để có được nhiều điểm cao hơn.

“Woolworths đã cam kết rằng họ sẽ cải thiện càng nhiều càng tốt các sản phẩm thương hiệu riêng để tăng điểm xếp hạng sao về sức khỏe của họ”, bà McMillan nói.

“Đây là những gì chúng tôi thấy ở đây. Vì vậy, báo cáo này thực sự tốt đẹp, cho chúng ta thấy họ đang đặt tiền ở đâu. Họ đang cải tổ, và họ đã đứng đầu trong bốn siêu thị lớn về các sản phẩm của riêng họ”.

BÁO CÁO CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?

Các siêu thị lớn được xếp hạng dựa trên các loại thực phẩm nhãn hiệu riêng.

Đây là năm thứ 5 Viện nghiên cứu sức khỏe và y tế thực hiện báo cáo này nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn tốt hơn với các sản phẩm đóng gói.

“Báo cáo này đang phát huy tác dụng tích cực ở rất nhiều khía cạnh, chẳng hạn, bạn có thể chọn loại ngũ cốc cho bữa sáng có lượng muối thấp hơn, ít đường và nhiều chất xơ hơn. Tuy nhiên, cũng có một vài lỗ hổng, nên tôi và những người khác đang vận động ủy ban để tạo ra những thay đổi”, bà McMillan nói.

Giáo sư Bruce Neal của Viện George đồng ý rằng hành động của chính phủ là vô cùng cấp bách.

Ông nói rằng vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể nào trong việc cung cấp thực phẩm sức khỏe toàn diện ở Úc.

“Chúng tôi cần chính phủ có những hành động thực sự và tập trung nỗ lực của họ vào việc giúp các nhà sản xuất và nhà bán lẻ làm cho thực phẩm của chúng ta tốt cho sức khỏe hơn. Thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ là chìa khóa để hạn chế vấn nạn béo phì và các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống. Mỗi ngày trôi qua mà chính phủ không hành động đang đẩy sức khỏe của hàng triệu người Úc vào tình trạng nguy hiểm”, Giáo sư Bruce Neal nói.

Nguồn: Vietucnews.net

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.