RSS

Siêu thực phẩm liệu có phải loại thực phẩm có lợi?

21:00 19/05/2019

Siêu thực phẩm (superfood) đang nổi lên như là một lựa chọn cho lối sống lành mạnh và giúp ngăn ngừa bệnh tật. Nhưng liệu nó có tốt như mọi người vẫn tưởng?

Thực tế cho thấy, thực phẩm cung cấp cho chúng ta những dưỡng chất cần thiết để tồn tại, và một chế độ ăn uống lành mạnh góp phần mang lại sức khỏe tốt. Nhưng nhiều người vẫn còn tìm đến những loại “siêu thực phẩm” (superfood) với hy vọng ngăn ngừa hoặc điều trị một số bệnh.

Các loại thực phẩm này dù có chứa “bioactive compounds” – các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và nhiều căn bệnh khác. Nhưng chúng hoàn toàn không phải là “thần dược” như nhiều trang mạng quảng cáo.

Mới đây, trang The Conversation đưa ra thông tin, đa số những bài quảng cáo superfood đều dựa trên những nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm, và sử dụng các chiết xuất cô đặc từ thực phẩm. Do vậy, tác dụng của những chất này trên con người thông qua superfood sẽ rất khác so với trong phòng lab.

Chính vì vậy, bạn cần phải ăn một số lượng lớn siêu thực phẩm để đạt được những lợi ích sức khỏe như quảng cáo. Dưới đây là một số siêu thực phẩm bạn nên chú ý.

1. Rượu vang đỏ

Lợi ích của rượu vang đỏ đến từ một chất trong vỏ nho gọi là resveratrol, một loại polyphenol có đặc tính chống oxy hóa. Theo đó, Resveratrol bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và bệnh tinh.

Được biết, mỗi chai rượu vang đỏ chứa khoảng 3 microgram resveratrol, trong khi những nghiên cứu về lợi ích của resveratrol đều yêu cầu sử dụng ít nhất 0.1 gram mỗi ngày – tương đương với 200 chai rượu vang!

2. Sô cô la

Theobromine, một hóa chất trong sô cô la đen, được chứng mình là giúp giảm huyết áp với liều lượng ít nhất là 1 gram. Nhưng để đạt được liều lượng này, bạn cần phải ăn ít nhất 100g sô cô la đen, vượt quá mức dinh dưỡng khuyến nghị (RDA) và có thể dẫn đến dư thừa calorie. Và việc tiêu thụ quá nhiều calorie dẫn đến thừa cân, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

3. Quế

Quế chứa một hợp chất gọi là cinnamaldehyde, được cho là giúp giảm cân và kiểm soát cơn thèm ăn. Thậm chí, có bằng chứng cho thấy cinnamaldehyde giúp giảm cholesterol ở bệnh nhân tiểu đường, nhưng nghiên cứu này được thực hiện trên hóa chất với liều lượng lớn – chứ không phải trên món gia vị này.

Do đó, để đạt được tác dụng trên, bệnh nhân phải sử dụng 1-6 gram cinnamaldehyde mỗi ngày, tương đương với 13 gram quế

4. Trái việt quất

Trái việt quất (blueberry) là một nguồn cung cấp resveratrol. Thế nhưng để đạt được tác dụng sức khỏe như nghiên cứu, bạn phải ăn đến10,000 trái việt quất mỗi ngày.

Trong Blueberry còn chứa một hợp chất gọi là anthocyanins, giúp cải thiện một số triệu chứng của bệnh tim. Nhưng bạn cần phải ăn 150-300 trái việt quất mỗi ngày để đạt đủ liều.

5. Củ nghệ

Trong củ nghệ có curcumin, một nhóm hợp chất giúp giảm viêm. Hầu hết các thử nghiệm trên con người đều sử dụng chất curcumin ở liều lượng 1-12 gram mỗi ngày, trong khi củ nghệ chỉ chứa 3% curcumin. Có nghĩa là bạn phải ăn trên 100g nghệ mỗi ngày để đạt được hiệu quả.

Do đó,  thay vì tập trung vào một số loại siêu thực phẩm đơn lẻ với liều lượng lớn, các chuyên gia đều khuyên rằng chúng ta nên có một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng.

Điều này sẽ giúp cho bữa ăn ngon miệng, bảo đảm bạn tiêu thụ đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.