RSS

Sinh con khiến phụ nữ già đi 11 năm

11:00 25/07/2018

Đây thực sự là một tin chấn động cho phái đẹp. Việc sinh con ảnh hưởng rất nhiều đến thể chất và tâm trí của người phụ nữ nhưng việc già đi 11 năm sẽ khiến chị em chúng ta choáng váng.

Theo New Scientist, một phân tích ADN tiến hành trên gần 2.000 phụ nữ có con tại Mỹ cho thấy những người này có dấu hiệu di truyền bị lão quá tế bào tăng đáng kể.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy kết quả nổi bật như vậy. Nó tương đương với tế bào lão hóa tăng khoảng 11 năm", nhà dịch tễ học Anna Pollack từ Đại học George Mason (Mỹ) nói.

Telomere hoạt động như chiếc mũ trên đầu nhiễm sắc thể, giúp bảo vệ thông tin di truyền trong tế bào khỏi bị suy giảm theo thời gian. Chiều dài telomere được lấy làm dấu chỉ cho thấy tuổi tế bào của chúng ta. Telomere dài hơn thì tốt hơn, vì telomere ngắn hơn có liên quan đến ung thư, bệnh tim và suy giảm nhận thức.

Trang New Scientist cho biết bà Pollack và nhóm của bà đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) và phát hiện ra sự bất thường ở phần này.

Theo báo cáo trên Human Reproduction, sau khi hiệu chỉnh các yếu tố gây nhiễu (tuổi tác, sắc tộc, giáo dục, tình trạng hút thuốc…), nghiên cứu cho thấy người sinh ít nhất 1 con có telomere thấp hơn trung bình 4,2% so với người không sinh con. Mức trung bình này tương đương với tăng khoảng 11 năm lão hóa tế bào.

Điều gây ngạc nhiên lớn nhất đối với các nhà khoa học là việc rút ngắn telomere liên quan đến sinh con lớn hơn so với liên quan đến hút thuốc (4,6 năm lão hóa tế bào) và béo phì (8,8 năm). Hơn nữa, việc rút ngắn telomere thay đổi tùy thuộc vào số lần sinh.

Bà Pollack chia sẻ với Newsweek: "Những phụ nữ có từ 5 con trở lên có telomere ngắn hơn so với những người không sinh và cả những người có 1, 2, 3 hoặc 4 con”.

Tuy nhiên, họ nhắc nhở nghiên cứu chỉ mang tính quan sát nên chúng ta không thể kết luận về hiệu ứng nhân quả ở đây mà chỉ có thể nói rằng có sự tương quan giữa sinh con và độ dài của telomere.

Theo New Scientist, kết quả nghiên cứu này mâu thuẫn với một nghiên cứu năm 2016 thực hiện ở cộng đồng nông dân Kaqchikel Mayan (Guatemala). Khi đó, các nhà khoa học phát hiện ra phụ nữ có nhiều con sống sót hơn, có telomere dài hơn, cho thấy việc sinh con có thể bảo vệ phụ nữ khỏi lão hóa tế bào. Một số nghiên cứu trước đây cũng phát hiện việc giảm telomere khiến lão hóa tế bào nhưng với mức ảnh hưởng thấp hơn. Họ cho rằng sinh con chỉ liên quan đến khoảng 4,5 năm lão hóa.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.