RSS

Sợ bị mất quyền ở lại Úc, nhiều phụ nữ không dám tố cáo chồng bạo hành

17:00 19/06/2019

Phụ nữ từ các cộng đồng văn hóa khác nhau đang được đào tạo, để hướng dẫn cho những người khác về bạo hành gia đình, sau một nghiên cứu mới phát hiện rằng phần lớn phụ nữ không nhận ra bạo hành là một tội ác. Sáng kiến của tổ chức White Ribbon sẽ được tung ra trên toàn quốc, trong bối cảnh nhiều người lo ngại sự im lặng của các nạn nhân bạo hành gia đình ngày một nghiêm trọng.

Tại phía bắc Melbourne, một nhóm phụ nữ Hồi giáo đang tập trung để cùng nhau trò chuyện  về bạo hành gia đình. Đây có lẽ là chủ đề không mấy thoải mái và dễ chịu với họ.

Manal Shehab đang dẫn dắt một cuộc thảo luận.

Cô chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân về bạo hành gia đình.

“Trong khi thế giới đang theo dõi xem các cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở đâu, thì đối với rất nhiều phụ nữ, kẻ khủng bố thực sự đang ở trong ngôi nhà của họ. Tôi đã thấy các vụ tấn công, bạo hành xảy ra với hàng xóm của mình, tôi chứng kiến việc này xảy ra với phụ nữ ở mọi tầng lớp. Tôi nghĩ rằng đàn ông tự cho mình có cái quyền kỷ luật vợ anh ta.”

Cô Manal Shehab tỏ ra lo ngại khi các nhà lãnh đạo về tôn giáo  trong cộng đồng, thường đưa ra lời khuyên với những người phụ nữ bị chồng đánh là hãy về nhà đi,  họ đã quá già để bỏ chồng vào lúc này.

 “Nhiều người phụ nữ tìm đến những người lãnh đạo về đức tin trong cộng đồng để được giúp đỡ, và đó là những gì họ nhận được, họ được khuyên rằng hãy trở về nhà và chấp nhận cái chết đang đến gần”.

Đó là một thái độ mà cô Manal muốn nỗ lực thay đổi.

Manal Shehad hiện là một nhà lãnh đạo nữ trong nhóm các cộng đồng đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ, được tổ chức White Ribbon Australia quy tụ, để giải quyết bạo hành gia đình.

Giám đốc điều hành White Ribbon Delia Donovan cho biết có khoảng cách về nhận thức , bởi sự khác biệt về văn hóa.

“Có rất nhiều người đau khổ trong im lặng. Chúng tôi biết điều này thông qua các số liệu thống kê về bạo hành gia đình. Có rất nhiều phụ nữ đang đau khổ và không biết đi đến nơi nào để nhận được sự giúp đỡ”.

“Trong khi thế giới đang theo dõi xem các cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở đâu, thì đối với rất nhiều phụ nữ, kẻ khủng bố thực sự đang ở trong ngôi nhà của họ." Manal Shehab

Chương trình này đã được ra mắt, sau một nghiên cứu cho thấy 87% phụ nữ sinh ra ở các quốc gia, bao gồm Afghanistan, Iraq và Ethiopia không biết rằng bạo hành gia đình là một hành vi phạm tội ở Úc.

Mariam Mourad nói rằng cô nghe thấy rất nhiều thái độ tiêu cực đối với phụ nữ tại Trung tâm cung cấp Dịch vụ Sức khỏe cho Phụ nữ Bankstown.

“Tôi thường xuyên nghe nhiều nam giới trong cộng đồng nói rằng Phụ nữ có quá nhiều quyền hạn ở đất nước này, chúng tôi nghe rất nhiều người nói như vậy”.

Cô nói rằng nhiều rất nhiều nạn nhân của tình trạng bạo hành gia đình không thể lên tiếng, vì không biết tiếng Anh, thiếu kiến thức pháp luật, mất lòng tin vào chính phủ, chịu sự đe dọa cô lập văn hóa và gia đình, cũng như tình trạng visa phụ thuộc vào người chồng bạo lực.

 “Những người phụ nữ được bảo lãnh theo dạng visa vợ chồng,  nếu họ bị chồng đánh đập, bạo hành, họ nghĩ rằng họ sẽ bị trục xuất và không được ở lại đây vĩnh viễn.”

 White Ribbon hy vọng bằng cách trao quyền cho nhà lãnh đạo cộng đồng để đưa ra những thông điệp tích cực đến phụ nữ trong cộng đồng  của họ, tổ chức phi lợi nhuận này có thể thúc đẩy sự thay đổi và thách thức thái độ lỗi thời đối với bạo hành gia đình.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.