RSS

Số người mua nhà xuất hiện trong các cuộc đấu giá ở Sydney và Melbourne đột ngột tăng cao

08:00 22/07/2019

Động thái này đã phần nào cho thấy dấu hiệu “hồi sinh” của thị trường địa ốc ở Sydney và Melbourne.

Những người mua nhà tiềm năng xuất hiện trở lại trong các buổi đấu giá và cạnh tranh nhau để mua được căn nhà mà họ muốn làm chủ.

Photo: Domain

Các chuyên gia và các đại lý địa ốc nói rằng, việc những người mua nhà “thình lình xuất hiện” trong các cuộc đấu giá – tức là những người không đến xem nhà mà bỗng nhiên có mặt trong ngày diễn ra đấu giá – là điều thường thấy ở giai đoạn đỉnh cao của thị trường nhà đất trong hai năm 2015 và 2016. Khi đó, những người này lo sợ rằng họ sẽ bỏ lỡ cơ hội mua được nhà và sợ bị mất cơ hội vay thế chấp mua nhà, nhưng khi thị trường địa ốc hạ nhiệt thì họ cũng “biến mất” khỏi các phiên đấu giá.

Tờ Domain dẫn lời Giám đốc kiêm đấu giá viên Geraint Gardner thuộc công ty OBrien Real Estate Wantirna ở phía Đông Melbourne cho biết “Tình trạng này diễn ra trong một giai đoạn”.

Nhưng kể từ sau cuộc tổng tuyển cử liên bang vừa qua, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi. Mặc dù hiện nay số người mua nhà không nhiều như trước đây, nhưng họ cũng tỏ ra quan tâm hơn và cạnh tranh nhau nhiều hơn khi tham gia đấu giá.

Ông Gardner nói rằng “Những người mua nhà bắt đầu quay trở lại thị trường địa ốc kể từ sau cuộc bầu cử liên bang hồi tháng Năm. Họ xem nhà trong khi diễn ra đấu giá và họ cạnh tranh nhau để mua nhà. Tôi nghĩ thị trường địa ốc có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi người mua nhà cảm thấy có sự chắc chắn về mặt tài chính”. Hồi tuần trước, ông Gardner đã bán thành công một căn nhà gồm ba phòng ngủ trên đường Jukes Road, thuộc vùng Boronia, cho một người mua chỉ mới đến xem nhà trước khi diễn ra đấu giá. “Chúng tôi có một căn nhà khác ở vùng Dandenong, nhiều người không tham gia đấu giá nhưng vẫn có ý định mua nhà”, ông cho biết thêm.

Theo ông Gardner, các nhà đầu tư am hiểu thị trường ban đầu thường tỏ ra thận trọng nhưng khi họ đã quyết định thì họ sẽ mua mà không cần phải đến xem nhà nhiều lần.

Ông giải thích “Họ mua nhà dựa trên sự phân tích, nghiên cứu và không phụ thuộc nhiều vào cảm xúc”.

Trong khi đó, Giám đốc công ty Brad Teal Real Estate, ông Brad Teal, cho hay ông chưa gặp trường hợp người mua quyết định mua nhà tại buổi đấu giá mà không cần xem nhà trước, đặc biệt là đối với những căn nhà đắt tiền, nhưng ông biết một số người chỉ đến xem nhà lần đầu trong khi diễn ra đấu giá và sau đó mua nhà theo kiểu tư nhân. “Họ có thể đến xem nhà vào thứ Bảy, rồi sau đó đến xem nhà một lần nữa vào Chủ nhật hoặc thứ Hai và quyết định mua nhà”, ông Teal nói.

Ông Thomas McGlynn, Giám đốc phụ trách bán nhà toàn quốc kiêm đấu giá viên thuộc công ty The Agency, đã chứng kiến nhiều người mua nhà “thình lình xuất hiện” tại các phiên đấu giá trong những tuần gần đây ở Sydney.

Ông McGlynn nói “Có nhiều người mà bạn không nghĩ rằng họ sẽ quan tâm đến căn nhà đang được chào bán, nhưng bỗng nhiên họ xuất hiện và cạnh tranh với những người khác để mua nhà. Việc này tương tự như những gì chỉ xảy ra ở giai đoạn đỉnh điểm của thị trường địa ốc, và giống như thời gian đang quay ngược về lúc nhà đất ‘lên ngôi’ trước kia”.

Ông McGlynn cho rằng, số lượng nhà được chào bán không nhiều có khả năng là một lý do dẫn đến việc xuất hiện những người mua nhà “xuất hiện ngoài dự kiến” trên thị trường địa ốc.

Chuyên gia đại diện cho người mua nhà, bà Cate Bakos, cho biết bà cũng quan sát xu hướng hiện nay nhưng việc mua nhà mà không xem trước có thể là một rủi ro tiềm ẩn.

“Có một số nguyên nhân thường gặp khi xuất hiện những người mua nhà ngoài dự kiến, và đôi khi họ cần phải gấp rút tìm mua nhà trong một khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn như con cái muốn mua nhà để cha mẹ có nơi ở khi về già. Họ chỉ mang theo tập chi phiếu và đánh dấu vào căn nhà có trong danh sách nhà cần mua”, bà Bakos nói.

Các nhà đầu tư cũng đang quay trở lại thị trường địa ốc khi khả năng vay vốn của họ được cải thiện, nhờ vào việc các ngân hàng nới lỏng các điều kiện cho vay.

Bà Bakos nhận xét “Mua nhà mà không đến xem nhà trước có nhiều rủi ro. Những người tham gia đấu giá khi không am hiểu các tiêu chí cho vay của các ngân hàng hoặc Ủy ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài có thể gặp rắc rối về tài chính. Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng tồi tệ và tôi sẽ không bao giờ tán thành ý tưởng đó”.

Mặt khác, Tổng giám đốc phụ trách về việc mua nhà thuộc ngân hàng Commonwealth Bank, ông Dan Huggins, cho biết “Tỷ lệ lãi suất hiện đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, và ở nhiều nơi trên cả nước, giá nhà đang giảm xuống, tạo cơ hội tốt để người mua nhà bắt đầu tìm kiếm căn nhà trong mơ của họ”.

Dữ liệu khảo sát của ngân hàng Commonwealth Bank cho thấy, hơn 70% người Úc cho rằng mua được nhà là mục tiêu sau cùng mà họ muốn đạt được trong đời.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.