RSS

Sống ở các quốc gia khác sẽ khác biệt thế nào so với Úc?

19:00 31/01/2019

Chán Úc, chuyển đến nơi ở mới sẽ khác biệt như thế nào?

Người Úc  vốn được biết đến như những người ưa dịch chuyển. Theo thống kê của ABS, cứ mỗi gần 2 phút lại có một người Úc chuyển ra nước ngoài sinh sống và có rất nhiều người Úc đang giữ những vị trí expat ở các quốc gia trên thế giới.

Thế nhưng việc chuyển đến một nơi ở mới sẽ khác biệt như thế nào?

Công ty dịch vụ chuyển tiền quốc tế WorldFirst có phân tích 7 quốc gia có nhiều người Úc nhắm đến: Đức, Singapore, Hồng Kông, Mỹ, Canada. Anh quốc và UAE về vấn đề việc làm, khả năng xin visa, sinh hoạt phí và điều kiện làm việc trong mối tương quan với Úc, để giúp người Úc nếu có kế hoạch thay đổi chỗ ở sẽ có cái nhìn tổng quan về cuộc sống mới.

1. Đức: phí thuê nhà rẻ và chế độ nghỉ ốm rất hào phóng

Không chỉ là một trong những nền kinh tế mạnh nhất châu Âu mà còn là nơi có thể thuê được căn hộ một phòng ngủ rẻ nhất trong 7 quốc gia trong danh sách phân tích, cụ thể trung bình tiền thuê nhà 1 tháng ở Đức là $1077

Tuy nhiên chi phí giao thông công cộng lại đắt thứ hai sau Úc. Ở Úc trung bình phí đi lại hàng tháng là $141.

Các chuyên gia y tế và kỹ sư có thể xin visa khá dễ vì đây là những nghề có nhu cầu cao, nhưng đối với các ngành nghề khác thì doanh nghiệp phải chứng minh không thể tìm được lao động châu Âu trước khi thuê mướn.

Nếu người Úc có cơ hội làm việc ở Đức, thì họ sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản và nghỉ ốm rất rộng rãi, 14 tuần nghỉ thai sản hưởng trọn lương, và 6 tuần nghỉ ốm.

2. Singapore: thuế thu nhập thấp nhưng giá thuê nhà đắt đỏ

Singapore là một điểm đến thu hút khá nhiều chuyên viên trong lĩnh vực tài chính, và chính sách thuế tại đây cũng là một điểm hấp dẫn các lao động và doanh nghiệp: tối đa 22% đối với mức thu nhập cao.

Thậm chí đối với các expats (chuyên gia nước ngoài làm việc tại Singapore) chỉ bị đánh thuế 15% trong 183 ngày đầu làm việc ở Singapore. Tuy nhiên đối với visa làm việc sẽ không được nhận tiền superannuation.

Nhưng Singapore lại là quốc gia nổi tiếng về chuyện thuê nhà rất đắt đỏ. Giá thuê nhà trung bình ở đây là $2,673.

3. Hồng Kông: giá thuê nhà đắt đỏ, chế độ nghỉ phép eo hẹp

So với điều kiện làm việc ở Úc thì Hồng Kông rõ ràng khó khăn hơn. Mọi chế độ nghỉ phép, nghỉ thai sản, nghỉ ốm đều ít hơn. Mỗi năm chỉ có 14 ngày phép, 10 tuần nghỉ thai sản có trả lương.

Hồng Kông là nơi các lao động trong lĩnh vực bán hàng, công nghệ thông tin, marketing và tài chính săn tìm việc, thế nhưng điều kiện để xin visa làm việc thì không dễ, phải có công ty nhận làm việc, có bằng cấp và chứng chỉ học thuật tốt, và chủ nhân cũng phải chứng minh không thể tìm được người trong nước.

Tiền thuê nhà ở Hồng Kông trung bình là $3,210

4. Hoa Kỳ: có visa đặc biệt cho công dân Úc, nhưng không thể so sánh với Úc về phúc lợi y tế và xã hội

Công dân Úc có kỹ năng về khoa học và toán học có thể cân nhắc lựa chọn chuyển sang Mỹ định cư nếu muốn, vì những công việc liên quan đến toán học, kỹ sư và công nghệ thông tin đều có nhu cầu cao.

Người lao động có thể nộp đơn xin visa đặc biệt dành riêng cho công dân Úc, và được phép cho vợ/chồng đi kèm.

Gía thuê nhà trung bình ở Mỹ là $1,671/tháng.

5. Canada: chi phí sinh hoạt chấp nhận được, nhưng lương tối thiểu khác nhau ở mỗi vùng

Canada là quốc gia có mức sống và sinh hoạt phí cân bằng nhất đối với người Úc, khi so sánh về chi phí thuê nhà ($1,261/tháng) và chi phí đi lại ($97/tháng)

Và không giống như Mỹ, chăm sóc y tế ở Canada gần như miễn phí. Tuy nhiên ở Canada lại không có quy định về mức lương tối thiểu.

6. Anh quốc: xin visa dễ hơn xin vào châu Âu

Anh quốc là vùng đất có nhiều expat người Úc chuyển đến. Điều kiện để xin visa làm việc ở đây khá dễ đối với người lao động từ 18 – 30 tuổi, và dễ hơn là muốn xin vào châu Âu.

Mặc dù đồng bảng Anh mạnh hơn đô la Úc, và điều đó làm cho cuộc sống ở trông có vẻ Anh đắt đỏ hơn, thế nhưng tiền thuê nhà khi so sánh với thu nhập lại hợp lý hơn ($1,331/tháng)

Các ngành nghề có nhu cầu cao: kỹ sư, quản lý và chuyên viên phân tích trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyên gia y tế, y tá, giáo viên trung học, nghệ sĩ, nhạc sĩ, chỉ huy dàn nhạc và nhân viên xã hội.

7. Tiểu vương quốc Ả Rập: công dân Úc có thể thương lượng quyền làm việc với chủ nhân

Là nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực các quốc gia Ả Rập, các chủ doanh nghiệp có vẻ cũng hào phóng hơn khi bàn về điều kiện làm việc.

Thí dụ chủ nhận có thể làm visa và các chi phí liên qua, trợ cấp chỗ ở và các khoản phụ cấp đều có thể thương lượng ngoài khoản lương phải trả.

Tuy vậy, điều kiện làm việc đối với nữ giới lại tệ hơn nhiều so với Úc, chẳng hạn nghỉ thai sản ở doanh nghiệp tư chỉ được 45 ngày, công ty chính phủ thì 90 ngày.

Các ngành nghề cần thiết: chuyên viên phân tích tài chính và kiểm toán, kiến trúc sư, kỹ sư dân dụng, chuyên viên nhân sư, marketing và truyền thông, các chuyên viên công nghệ thông tin cũng được chào đón.

Tiền thuê nhà tại đây trung bình $1969/tháng.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.