RSS

Trung Quốc muốn hòa giải, "làm lành" với Úc

07:00 11/11/2018

Trong buổi tiếp đón người đồng cấp Úc Marise Payne sang thăm Bắc Kinh, nhà ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra phát ngôn mang tính hòa giải.

Theo đó, Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị đồng ý với quan điểm của bà Payne cho rằng hai nước nên kết hợp sức mạnh và bắt tay vào hợp tác ba bên với các đảo quốc Thái Bình Dương.

Cụ thể, phát biểu tại buổi gặp mặt, Ngoại trưởng Trung Quốc nói: “Chúng ta không phải đối thủ mà hoàn toàn có thể làm đối tác hợp tác”.

Theo ông Vương, cuộc gặp lần này có ý nghĩa to lớn sau khi mối quan hệ song phương trải qua nhiều sóng gió trong thời gian qua.

Phía Ngoại trưởng Úc, bà Payne cũng mô tả cuộc gặp có giá trị, đầy đủ và thẳng thắn.

"Chúng tôi thừa nhận sẽ luôn có khác biệt trong một mối quan hệ năng động như quan hệ Úc - Trung, nhưng điều quan trọng là cách kiểm soát khác biệt. Chúng tôi đang làm chuyện này đồng thời lưu tâm đến những cơ hội mà mối quan hệ mang lại”, bà Payne nói.

Ngoại trưởng Úc - Trung gặp nhau tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Từ cuối năm 2017, quan hệ Trung - Úc bắt đầu trở nên căng thẳng sau khi cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào nền chính trị Canberra.

Hai nước còn đang tranh giành ảnh hưởng tại các đảo quốc Thái Bình Dương nhằm kiểm soát nhiều vùng biển giàu tài nguyên.

Dù cử Ngoại trưởng Payne sang thăm nhằm cải thiện quan hệ, nhưng Thủ tướng Scott Morrison vẫn quyết định lập quỹ đầu tư 2,18 tỉ USD nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Theo đó, Thủ tướng Úc cho rằng, sáng kiến này hứa hẹn thúc đẩy đáng kể sự hỗ trợ của Úc dành cho quá trình phát triển cơ sở hạ tầng ở các nước Thái Bình Dương cùng Đông Timor.

Cụ thể quỹ sẽ đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu như viễn thông, năng lượng, giao thông vận tải, cấp nước và sẽ mở rộng hơn.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.