RSS

Sydney: Chốt giá 150 triệu đô la, tòa nhà Sirius về tay gia tộc giàu có người Việt

15:00 05/07/2019

Sau quá trình cạnh tranh gay gắt, tòa nhà Sirius gần Circular Quay đã được JDH Capital mua lại với giá 150 triệu đô la.

Sirius được thiết kế theo phong cách Brutalist (chủ nghĩa Thô mộc), là toà nhà có tiềm năng phát triển hàng đầu tại khu vực quan trọng quanh bến cảng. Tiền thân là khu nhà ở xã hội, kiến trúc độc đáo này sẽ được chủ mới cải tạo thành tòa nhà chung cư cao cấp.

Thông tin về nhà đầu tư chiến thắng trong cuộc đấu giá được chính phủ NSW giữ kín đến tận ngày công bố kết quả bầu cử đợt 23/3.

Dù đã thông báo chính thức, song vẫn có khá ít dân Úc biết đến công ty do Jean-Dominique Huynh – một cư dân Sydney – điều hành. Ông là cựu giám đốc ngân hàng Macquarie, hiện sở hữu văn phòng làm việc ở Paddington chuyên phụ trách những dự án phát triển bất động sản trên toàn thành phố. Huynh là nhân vật nổi tiếng trong giới đầu tư ngân hàng.

JDH Capital đã đập tan những nghi vấn về khả năng cải biến tòa nhà Sirius nhờ tuyên bố hợp tác cùng các doanh nghiệp có giá trị tài sản ròng cao như BVN Architecture, Architectus, Urbis và Richard Crookes Construction. Liên minh giữa các công ty sẽ biến đổi Sirius cho hòa hợp nhất với khu phố cổ The Rocks, song vẫn giữ được nét kiến trúc đặc sắc đã làm nên dấu ấn của tòa nhà này.

Sirius nhìn từ trên cao.

Trong vòng đấu giá cuối cùng, JDH đối đầu với tên tuổi đến từ Trung Quốc Aoyuan International. Trước đó, mặc dù được Giám đốc Phòng trưng bày nghệ thuật NSW Edmund Capon trợ lực không ít, nhưng một đối thủ khác từ Sydney do Danny Avidan đứng đầu cũng phải ra về tay trắng.

Ecove, đơn vị phát triển kế hoạch xây dựng tòa nhà Opal Tower tại Homebush, là một cái tên nữa bị đánh bật vào tháng 1. Công ty này từng hợp tác với Aoyuan trong lúc đấu giá, song buộc phải rút khỏi cuộc đua vì làn sóng phản đối đến từ các ủy viên hội đồng và nghị sĩ của bang NSW do bê bối về chất lượng công trình Opal Tower.

Tháng 4 vừa qua, The Australian tiết lộ rằng để chuẩn bị cho dự án thu mua và cải tổ Sirius, Avidan đã dày công chào mời một nhóm kiến trúc sư với quy mô cực lớn, bao gồm cả công ty kiến trúc lừng danh Cox Architects. Tiếc thay, kế hoạch của ông lại thất bại vào phút chót.

Được xây dựng vào cuối thập niên 70, Sirius là biểu tượng hoàn hảo cho kiến trúc theo phong cách Brutalist. Đây từng là mái ấm cho nhiều người dân thuê nhà ở xã hội, cho đến khi họ nhận được quyết định chuyển đi vào năm ngoái.

Sau quãng thời gian cạnh tranh khốc liệt, thu hút sự quan tâm từ dư luận trong và ngoài nước, chính phủ NSW vừa tuyên bố tòa nhà đã thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp tư nhân mang tên Sirius Developments.

Đây là công ty dưới trướng JDH Capital, được vận hành bởi gia tộc họ Huỳnh với khối tài sản thuộc nhóm đứng đầu ở Việt Nam.

Đây là tòa nhà tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa hàng đầu Sydney.

Trong thông cáo, chính phủ cho biết công ty đã có kinh nghiệm phát triển các dự án tương tự trên phạm vi toàn nước Úc lẫn quốc tế nhờ nguồn vốn dồi dào và liên kết vững chắc với các đối tác.

“Việc cải tạo tòa nhà sẽ giúp mang lại sức sống mới và kích thích sự tăng trưởng ở khu vực trọng điểm khu The Rocks, liền kề Cầu cảng Sydney, mà vẫn giữ lại nét đặc trưng tiêu biểu của kiến trúc nguyên bản,” Bộ trưởng Nước, Bất động sản và Nhà ở NSW Melinda Pavey nhận định.

JDH dự định biến Sirius thành một khu chung cư cao cấp 89 căn, kèm theo trung tâm thương mại và nhiều cửa hàng trải dài khắp đường Cumberland Street và Gloucester Walk.

Trong quá trình đàm phán lúc đầu, Avidan – người từng “làm mưa làm gió” trong giới thời trang nước Úc – đề xuất xây dựng một chuỗi các phòng trưng bày và quán bar dọc theo Cumberland Street, thêm cả thang máy bằng kính để thu hút nhiều người đến George Street theo lộ trình này. Phí tổn trong quá trình thi công sẽ do ông chi trả.

Không chỉ vậy, ông còn dự tính bỏ tiền túi để xây một phòng triển lãm dành tặng cho bảo tàng nghệ thuật đương đại gần đó. Được biết, Giám đốc Phòng trưng bày nghệ thuật NSW Edmund Capon là người khơi gợi ý tưởng lập phòng triển lãm cho Avidan.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.