RSS

Sydney: Mấu chốt vụ án giết luật sư gốc Việt có thể là danh sách khách hàng tội phạm

15:28 25/01/2018

Danh sách dài các khách hàng phạm tội hình sự có tổ chức của luật sư Ho Ledinh có thể sẽ nắm giữ mấu chốt liên quan tới việc ông bị sát hại bên ngoài một quán cà phê ở Sydney.

Luật sư hình sự người Việt 65 tuổi này đã bị bắn 3 phát súng vào lưng ở bên ngoài quán café Happy Cup ở Bankstown City Plaza vào chiều thứ Ba.

Trưởng Đội điều tra các vụ án giết người, ông Scott Cook cho biết cuộc điều tra đang trong giai đoạn đầu, nhưng nhà chức trách sẽ xem xét các khách hàng của ông Ledinh.

"Ông ấy có rất nhiều khách hàng đang tham gia vào các hoạt động tội phạm có tổ chức và những hành vi phạm tội khác, vì vậy đây hoàn toàn là một cuộc điều tra liên quan đến công việc của ông ấy."

Kẻ giết người được cho là mặc một chiếc mũ màu tối, kính mát màu đen, áo gi lê, quần đen và giày đen, găng tay màu xám và áo mưa có màu xanh đậm hoặc đen.

Các thám tử hôm thứ Tư đã tìm kiếm trong các thùng rác ở gần quán cafe để mong tìm ra một mối liên hệ với kẻ tấn công.

Ông Cook cho biết họ đang tìm kiếm một người đàn ông có vẻ ngoài là người ở Quần đảo Thái Bình Dương.

Lần cuối hắn ta được nhìn thấy là khi chạy xuống Stewart Lane tại Bankstown và hiện hắn vẫn đang lẩn trốn.

Một phần của phố mua sắm đông đúc này vẫn được cách ly vào sáng Thứ Tư.

Cảnh sát không được biết về bất kỳ mối đe dọa nào trước khi vụ nổ súng xảy ra và không hề có mối quan ngại về các cuộc tấn công trả đũa, ông Cook nói thêm.

Ông kêu gọi những người biết thủ phạm ở đâu hãy liên lạc với cảnh sát nhưng không được tiếp cận hắn ta.

Ông Ledinh được cho là khi đó đang dùng café cùng với người bạn là Huu Nguyen vào lúc vụ việc xảy ra.

"Sau khi bị bắn 3 lần vào lưng, anh ấy đã đứng lên và bước đi một hai bước, rồi mất thăng bằng và ngã xuống sàn," ông Nguyen nói với Network Ten hôm thứ Tư.

Ông Nguyen nói rằng ông chưa nhìn thấy khuôn mặt của kẻ tấn công.

Ông Ledinh là một trong những luật sư đại diện cho Philip Nguyen, người bị bắt giam vì đã giết chết cảnh sát trưởng Bill Crews vào năm 2010.

Sĩ quan Brad Thorne cho biết vụ nổ súng này đã được lên kế hoạch và “nhắm mục tiêu” vào Luật sư Lê Đình Hồ.

Một “người bạn thân” của cố luật sư Lê Đình Hồ cho biết ông là một người tốt bụng luôn cố gắng giúp đỡ cho “người nghèo và người khó khăn” trong cộng đồng.

Andy Nguyen, người bạn của Luật sư Hồ trong 30 năm qua, là người ở bên cạnh khi người luật sư 65 tuổi ngã xuống sau phát đạn phía bên ngoài quán Café Happy Cup ở Bankstown City Plaza, phía tây nam Sydney.

Sau khi ông Hồ bị tay súng bắn rồi bỏ trốn, ông Nguyen cho biết ông đã cố gắng sơ cứu, hồi sức cho ông Hồ.

“Sau 3 phát đạn, ông ấy (ông Hồ) vẫn có thể đứng được,” ông chia sẻ.

“Ông bước đi 1 bước, 2 bước, và rồi ông ấy mất thăng bằng và ngã xuống sàn.”

Ông cho ông Hồ đã rất “bất ngờ, sốc, nhưng không hoảng sợ” trong vụ tấn công.

Cảnh sát trưởng Scott Cook cho biết ông Hồ “có rất nhiều khách hàng có liên quan tới các nhóm tội phạm có tổ chức và các loại hình tội phạm khác”.

Một cuộc săn lùng đang được tiến hành để tìm kiếm tay súng, hiện vẫn đang bỏ trốn sau khi rời khỏi hiện trường.”

“Kẻ chịu trách nhiệm vẫn đang bỏ trốn với vũ khí,” ông Cook nói trong sáng nay.

“Tay súng được mô tả có ngoại hình của một người Đảo Thái Bình Dương với thể hình trung bình.”

“Vào thời điểm tấn ông, hắn đội mũ lưỡi trai tối màu, đeo kính râm, áo gi lê sáng màu, quần màu tối, giày màu tối, găng tay xám và một chiếc áo mưa màu xanh lá tối hoặc đen.”

Ông Nguyen chia sẻ với news.com.au rằng ông không biết bạn mình phải đối mặt với mối đe dọa nào tới mạng sống. Ông cho biết: “Ông ấy là một người tốt, hoàn hảo. Ông ấy là một luật sư quốc tế đi khắp thế giới. Chúng tôi là bạn bè tốt suốt 25 năm qua. Công việc của ông ấy thật khủng khiếp, bởi dù ông ấy làm một số người vui, ông cũng khiến một số người tức giận. Tiền nhận được nhiều nhưng bạn biết đấy.”

Ông Hồ là một trong những luật sư đại diện cho Phillip Nguyen, người gốc việt từng đi tù vì giết hại sĩ quan cảnh sát Sydney Constable Bill Crews vào năm 2010.

Ông Hồ cũng là tác giả của cuốn sách song ngữ Anh-Việt "Dictionary of Law" (Từ điển Pháp luật) và theo học luật và khoa học chính trị tại Đại học NSW. Được biết ông từng có thời điểm sở hữu quán cafe Happy Cup.

Các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, Báo Úc sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.