RSS

Tạm ngưng chiến tranh thương mại 90 ngày chờ tính tiếp

20:00 04/12/2018

Thị trường tài chánh đánh hơi nhanh nhạy và có dấu hiệu tăng trưởng ngay sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tập Cận Bình. Trump và Tập có một buổi ăn tối riêng gần hai tiếng sau hội nghị G20 tại Argentina và kết thúc cuộc gặp cũng là tạm ngưng trong vòng 90 ngày cuộc chiến tranh thương mại bấy lâu ầm ĩ tất cả các phương tiện truyền thông.

Kết quả hình ảnh cho Tạm ngưng chiến tranh thương mại 90 ngày chờ tính tiếp

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp ăn tối riêng tại Buenos Aires sau hội nghị G20 để bàn về cuộc chiến thương mại giữa hai nước vốn đang đe dọa sự phát triển của kinh tế thế giới.

Trong lúc hai lãnh đạo này gặp nhau thì lãnh đạo các nước còn lại tại Hội nghị đều mong chờ một kết quả sáng sủa.

Thủ tướng Úc Scott Morrison thúc giục cả hai nước cố tìm được tiếng nói chung một một giải pháp cả hai cùng có lợi.

"Tôi mong họ có thể giải quyết được sự bất đồng và đưa cả hai quốc gia cùng tiến tới tiếp tục làm ăn buôn bán vui vẻ với nhau. Tôi muốn họ có thể nối lại quan hệ thương mại. Tất nhiên không chỉ mình tôi mong muốn điều đó. Tôi có thể nói tất cả những đại diện cho các nền kinh tế có mặt ở đây đều mong muốn điều đó."

Và thật vậy.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bày tỏ thái độ đồng tình với các lãnh đạo khác tại G20 về vấn đề này.

"Điều mọi người mong mỏi là sau cuộc nói chuyện hôm nay giữa tổngthống Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ đưa ra một giải pháp khả quan, bởi vì tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự bất đồng của hai bên. Khi cuộc chiến thương mại diễn ra thì không có chuyện chỉ có va chạm giữa hai bên còn phần còn lại của thế giới thì không bị ảnh hưởng."

Trước đó Tổng thống Trump đưa ra kế hoạch áp đặt một loại thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá $200 tỷ USD vào tháng 9.

Lần này thì Hoa kỳ tăng thuế thêm từ 10% lên 25% trên các mặt hàng bị áp thuế.

Trước cuộc họp G20, ông Trump nói với giới truyền thông Hoa Kỳ rằng ông mong đợi sẽ tiếp tục với kế hoạch đánh thuế vào tháng Giêng 2019.

Sau cuộc gặp với ông Tập tại bữa cơm tối riêng giữa hai người thì kế hoạch đánh thuế này đã được cho dời chậm lại 90 ngày, và quyết định này đã được Tòa Bạch Ốc xác nhận.

Tuy nhiên chính quyền Trump cũng nói thêm là nếu cả hai bên không dạt được thỏa thuận trong vòng 90 ngày thì từ 10% thuế tăng lên 25%.

Trước cuộc gặp với chủ tịch Tập của Trung Quốc, ông Trump nói ông và ông Tập có một mối quan hệ đặc biệt.

"Mối quan hệ rất đặc biệt, mối quan hệ mà tôi có với chủ tịch Tập cận Bình. Và tôi nghĩ đó là điều chính yếu để giải thích việc chúng tôi sẽ kết thúc với một cái gì đó sẽ tốt đẹp cho cả hai nước Hòa Kỳ và Trung Quốc. Vì thế mà chúng tôi rất coi trọng nó."

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị xác nhận Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ ngưng áp đặt thêm những loại thuế khác.

Tính từ tháng Bảy cho đến thời điểm hiện nay thì Hoa Kỳ đã áp đặt 250 tỷ dollar giá trị tiền thuế lên hàng hòa nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã trả đủa bằng cách áp đặt thuế lên hàng nhập từ Hoa kỳ trị giá 110 tỷ dollars.

Mặc dù có những dấu hiệu lạc quan từ cuộc gặp của hai lãnh đạo hai nước thế nhưng những thường dân Trung Quốc tỏ ra khá dè dặt đối với lời phát biểu của ông Tổng thống Donald Trump.

Cư dân Bắc kinh Zhou Jianmin nói ông không tin tưởng Tổng thống Hoa kỳ.

"Từ những thái độ trước đây của ông thì tôi không lấy gì tin tưởng lắm vào ông ấy. Ông ấy luôn nói đi nói lại. Ông ấy nói mà không có suy nghĩ. Là một tổng thống tôi nghĩ ông ấy cần phải đáng tin cậy. Tôi không có đọc tin tức sáng nay nhưng mà tôi nghĩ chúng ta cần phải chờ xem liệu những gì ông ấy nói có đi đôi với hành động hay không.

Măc dù việc đánh thuế lên các mặt hàng đã được thảo thuận sẽ tạm ngưng 90 ngày để hai bên xem tình hình đi đến quyết định chính thức về đối đầu thương mại rồi sau tín htiếp cũng đủ khiến để cho thị trường tài chánh thế giới khởi sắc.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.