RSS

Tâm sự cùng Shark Thái Vân Linh: Rời Mỹ về Việt Nam là 1 trong 2 quyết định quan trọng nhất đời

14:00 28/09/2019

Shark Thái Vân Linh chắc chắn là gương mặt quen thuộc với nhiều người. Chị là giám khảo chính trong Shark Tank Việt Nam cả mùa 1 lẫn mùa 2 và là Giám đốc chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital.

Với hình tượng người phụ nữ thành đạt, giỏi giang nhưng không kém phần duyên dáng, Thái Vân Linh nhanh chóng gây ấn tượng với nhiều khán giả.

Mới đây, trong một sự kiện Shark Linh đã "bật mí" bí quyết giúp chị có được thành công như ngày hôm nay, mà một trong số đó là những quyết định dứt khoát, mang tính chiến lược trong sự nghiệp.

Shark Linh sinh ra tại Sài Gòn. Năm 2 tuổi, Shark Linh theo mẹ vượt biên qua Mỹ. Mẹ chị là thợ may gia công, ba là thợ cắt cỏ nên khoảng 10 tuổi, Shark Linh đã bắt đầu may phụ mẹ và 12 tuổi đủ chiều cao thì đẩy máy cắt cỏ giúp ba.

Quyết đinh lớn đầu tiên liên quan đến sự nghiệp là khi chị tốt nghiệp đại học.

Theo đó, Shark Linh cho biết thời điểm đó, chị đã được nhận vào một công ty tư vấn lớn của Mỹ. Tuy nhiên cách các công ty lớn ở đây vận hành khá kỳ lạ: họ sẵn sàng tuyển những sinh viên vừa tốt nghiệp, đưa ra đãi ngộ hấp dẫn nhưng lại yêu cầu chờ thêm nhiều người khác nữa để sau đó đào tạo và làm việc cùng một lúc.

Và rồi vào thời điểm tháng 9 tới cũng là thời điểm Shark Thái Vân Linh phải nghỉ việc ở công ty khởi nghiệp để chuyển qua công ty tư vấn.

Lúc này chị đứng giữa hai lựa chọn: Một bên là công ty tư vấn lớn, uy tín rất tốt, tiền lương cũng tốt đối với một người vừa mới tốt nghiệp; bên kia là công ty khởi nghiệp, khả năng tồn tại rất mơ hồ, tiền lương thấp hơn khoảng 30%.

Cuối cùng Shark Linh chọn công ty khởi nghiệp, khiến cho gia đình, bạn bè chị đều rất ngạc nhiên. Rất nhiều người khuyên chị đừng đi theo con đường sai lầm nhưng chị vẫn không nghe.

Lý giải về lựa chọn này, Shark Linh cho biết, Lúc ấy là năm 1999, điểm bắt đầu của thời đại Internet. Linh cảm giác đây là cơ hội thú vị trong lịch sử để mình tham gia nên Linh chọn vào công ty khởi nghiệp.

Và rồi sau những khoảng thời gian này, Shark Linh có cơ hội học thêm về tiếp thị và cách làm việc công ty khởi nghiệp. Chị cũng nhận ra khởi nghiệp cũng là một lĩnh vực chị đam mê.

Năm 2008, chị Linh đã tốt nghiệp MBA và đang làm việc tại một công ty lớn, lương tốt nhưng cảm giác vẫn còn thiếu một cái gì đó. Chị suy nghĩ việc mình có nên ở lại Mỹ hay không.

Rồi Shark Linh nhận ra về mặt sự nghiệp, chị mong muốn kết nối những kinh nghiệm đã có trong quá trình làm tại công ty khởi nghiệp và công ty tài chính, nghĩa là làm về đầu tư mạo hiểm.

Còn về mặt cá nhân, chị mong muốn qua thử nước khác sống vì theo chị thế giới rộng lớn, nếu chỉ biết nước Mỹ không thì rất chật hẹp và buồn chán

Lúc này, một người bạn đang làm việc tại Việt Nam cho biết một quỹ đầu tư mạo hiểm đang tuyển giám đốc vận hành và giới thiệu chị qua.

Và rồi sau 3 cuộc phỏng vấn điện thoại bằng tiếng Việt, chị được nhận vào làm.

Chia sẻ về điều này, Shark Linh cho biết, chị vui quá vì đạt được cả 2 mục tiêu. Dù chưa biết về lại Việt Nam sẽ sống thế nào nhưng có cơ hội thì chị cứ đi và thậm chí trong lúc bước chân lên máy bay Shark Linh không thể biết lựa chọn lần này tốt hay không.

Vậy nhưng sau khi nhìn lại chặng đường đã qua, Shark Linh khẳng định đây là một trong hai quyết định quan trọng nhất của cuộc đời chị.

Trong 10 năm qua, chị không chỉ có cơ hội tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp rất sống động ở Việt Nam mà còn gặp được "nửa còn lại" của mình. Nếu không có hai quyết định đó thì theo chị, đã không có một Shark Linh của ngày hôm nay.

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.