RSS

Target và Kmart vẫn "quyết tâm" không cấm túi nhựa từ 1/7

08:00 01/07/2018

Khi các siêu thị tại Úc thay đổi cách mua sắm của người tiêu dùng từ ngày 1/7 thì 2 gã bán lẻ khổng lồ lại đang chống lại sự thay đổi này.

Target và Kmart ít quan tâm đến việc làm giống theo khi họ không có những kế hoạch trực tiếp để lệnh cấm túi nhựa tại New South Wales và Victoria.

Lệnh cấm túi nhựa sẽ có hiệu lực tại Queensland và Tây Úc kể từ chủ nhật, ngày 1/7, sau khi các lệnh cấm đã được thực hiện tại ACT, Tasmania, Nam Úc và Northern Territory.

2 nhà bán lẻ khổng lồ Kmart (ảnh) và Target không quan tâm đến việc làm theo lệnh cấm túi nhựa dùng 1 lần tại New South Wales và Victoria. Ảnh: Getty

Victoria dự định thực hiện những thay đổi vào cuối năm nay nhưng NSW hiện không có ý định áp dụng lệnh cấp ở cấp chính quyền, cho phép Target, Kmart và người tiêu dùng của họ sử dụng túi nhựa thoải mái.

Phó giám đốc Boomerang Alliance, một tổ chức chiến dịch môi trường, Jayne Paramor nói rằng bà cảm thấy thất vọng về quyết định giữ túi nilon của Target và Kmart, news.com.au đưa tin.

"Chúng tôi đã hy vọng họ sẽ loại bỏ những chiếc túi. Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ lệnh cấm, bởi vì cuối cùng, các nhà bán lẻ vẫn có quyền lựa chọn khi nói đế túi nhựa", bà nói.

Bà Paramor lo ngại rằng quyết định của 2 siêu thị trên có thể khiến những nhà bán lẻ khác có cơ hội tái phạm và thu hồi lệnh cấm túi nhựa.

Vào ngày 20/6, Woolworths đã thực hiện lệnh cấm túi nhựa trên toàn quốc, buộc các khách hàng chi 15 cent mua túi tái sử dụng được làm từ 80% nhựa tái chế.

Thay đổi này ngay lập tức khiến người tiêu dùng do dự, buộc siêu thị khổng lồ này phải cung cấp túi tái sử dụng miễn phí trong 10 ngày tiếp theo khi người mua bắt đầu thích nghi với những thay đổi.

Coles, IGA, liquorland và Big W sẽ loại bỏ túi nhựa dùng 1 lần kể từ ngày 1/7.

Cả Target và Kmart đều thuộc nhóm Westarmers, tổ chức giống như sở hữu Coles.

Một đại diện cho biết 2 nhà bán lẻ - Target và Kmart - sẽ cấm túi vào năm 2019. Người này cho biết việc thực hiện lệnh cấm được hoãn lại có thể tích cực với môi trường.

"Kmart và Target Australia cam kết giúp giảm số lượng túi nhựa dùng 1 lần được mang đi chôn lấp mỗi năm", người đại diện nói.

Ông cho biết Target và Kmart đều đã hạn chế túi được đưa đi chôn lấp khi mà những chiếc túi từ Tây Úc, Queensland sẽ được đưa tới các store tại NSW và Victoria.

Paramor nói rằng luật tại các bang và vùng lãnh thổ trên toàn quốc đều có những hàm ý khác nhau về cách mà các nhà bán lẻ có thể hành động, thực hiện lệnh cấm túi.

"Hầu hết các nhà bán lẻ này là một thành viên của những nhóm lớn hơn và họ có khả năng thực hiện lệnh cấm tại một chi nhánh nhưng không phải ở chi nhánh khác và họ sẽ tránh điều đó bởi không có lệnh cấm ở tất cả các bang", bà nói.

Một sự tái phạm được cho là điều hiển nhiên nhất trong những thay đổi mà Target đã thực hiện trong thập kỷ vừa qua.

Vào năm 2009, nhà bán lẻ này đã yêu cầu khách hàng trả 10 cent để mua những chiếc túi thay thế túi nhựa, có thể phân hủy sinh học.

Nhưng sau đó, vào năm 2013, họ đã quay trở lại dùng túi nhựa chỉ vì nhận được đến 500 lời phàn nàn mỗi năm.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.