RSS

Tháng 1 năm 2019: tháng nóng nhất trong lịch sử nước Úc

06:00 02/02/2019

Nếu bạn nghĩ rằng nước Úc đang trải qua một mùa hè như mọi năm, bạn đã nhầm to. Mới đây các nhà khí tượng học đã chứng minh tháng đầu tiên của năm 2019 là tháng nóng kỷ lục tại Úc trong nhiều năm qua.

Tháng 1 năm 2019 là tháng nóng nhất trong lịch sử nước Úc.

Tháng 1 năm 2019 với cái nóng “như thiêu như đốt” nối tiếp một tháng 12 năm 2018 nóng chưa từng có đồng nghĩa với việc Úc đang trải qua mùa hè nóng nhất từ ​​trước đến nay. Năm ngoái cũng được ghi nhận là năm nóng thứ ba trong lịch sử khí tượng học Úc.

Nhiệt độ trung bình tháng 1 năm 2019 trên toàn nước Úc là 30 độ C - con số cao kỷ lục
Nhiệt độ trung bình tháng 1 năm 2019 trên toàn nước Úc là 30 độ C – con số cao kỷ lục.

Các đợt nắng nóng đã diễn ra trên phần lớn lãnh thổ Úc, nhiệt độ trung bình tháng trước lần đầu tiên vượt quá 30 độ C. Trong 5 ngày giữa tháng, nhiệt độ trung bình trên toàn nước Úc vượt trên 40 độ C.

Tiến sĩ Andrew Watkins, một nhà khí tượng học đang làm việc tại BOM cho biết cái nóng trong tháng 1 này là điều chưa từng có. Ông nói: “Với nước Úc, câu chuyện đáng nói ở đây là nhiệt độ: những kỷ lục như vậy về nhiệt độ cao nhất, nhiệt độ thấp nhất và nhiệt độ trung bình chỉ được ghi nhận vào năm 1910”.

Ông giải thích rằng việc khối áp cao ở biển Tasman ngăn các khối không khí lạnh và không khí mát tràn đến phía nam cùng với việc gió mùa đến muộn hơn ở phía bắc đã góp phần vào hiện tượng nắng nóng lần này. Gió mùa năm nay đến muộn gần một tháng so với mọi năm – một trong những lần muộn nhất từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Gió mùa vốn mang hơi ẩm cho miền bắc nước Úc đến muộn 1 tháng so với mọi năm.
Gió mùa vốn mang hơi ẩm cho miền bắc nước Úc đến muộn 1 tháng so với mọi năm.

Bên cạnh đó, xu hướng ấm lên toàn cầu vốn chứng kiến ​​nhiệt độ tại Úc tăng hơn 1 độ C trong 100 năm qua cũng góp phần vào tình trạng nóng bất thường, tiến sĩ Watkins nói.

Hầu hết các khu vực trên lãnh thổ Úc đều có lượng mưa trung bình giảm
Hầu hết các khu vực trên lãnh thổ Úc đều có lượng mưa trung bình giảm.

Tại các tiểu bang New South Wales, Victoria, Lãnh thổ Thủ đô Úc và Lãnh thổ Bắc Úc, tháng đầu tiên của năm 2019 là thắng nóng chưa từng có tại các khu vực này, trong khi ở các tiểu bang còn lại, đây là một trong những tháng 1 nóng nhất từng được ghi nhận.

Khi được về một vài kỷ lục về cái nóng của tháng 1, Tiến sĩ Watkins trả lời rằng có nhiều kỷ lục về nhiệt độ đến nỗi ông cũng không thể đếm xuể.

Tiến sĩ Watkins dẫn chứng bằng việc vùng Boronia ở miền bắc tiểu bang New South Wales đổ mồ hôi hột khi trải qua một đêm với nhiệt độ 36,6 độ C. Đó là nhiệt độ ban đêm cao nhất từng được ghi nhận ở Úc.

Ông cũng cho hay việc đợt nóng này hầu như không dịch chuyển là điều đáng chú ý.

Thị trấn Menindee trải qua 4 ngày liên tiếp trên 47 độ C. Tại thành phố Port Augusta, nhiệt độ cao nhất trong tháng 1 lên tới 49,5 độ C.

Đợt nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ dừng lại.
Đợt nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ dừng lại.

Trong khi một số khu vực của nội địa tiểu bang New South Wales ít nhiều đã có mưa, thường thường lại là những trận mưa rào dữ dội rồi sau đó bốc hơi ngay thay vì những cơn mưa kéo dài.

Và trong khi phần lớn các khu vực trên cả nước đang tận hưởng quãng thời gian nghỉ mát mẻ, nhiệt độ sẽ tăng trở lại vào cuối tuần. Tình trạng như vậy có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Các nhà khí tượng học dự báo khoảng trên 80% khả năng nắng nóng sẽ tiếp tục vào các tháng 2, 3 và 4 tới với nhiệt độ tăng cả ngày lẫn đêm.

Tuy nhiên, miền bắc nước Úc sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ khi gió mùa bắt đầu hoạt động ít nhất là trong thời gian tới.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.