RSS

Thay đổi tại Úc từ ngày mai: mức lương đền giảm, trợ cấp giữ trẻ thay đổi

10:00 01/07/2018

Một số gia đình sẽ bị mất mức lương đền (penalty rates) cuối tuần vào Chủ nhật, nhưng có thể có được thêm tiền từ những thay đổi về hệ thống trợ cấp giữ trẻ vào ngày hôm sau.

Và bất cứ ai mua một sản phẩm từ nước ngoài sẽ phải trả thuế GST nếu nó có giá trị dưới 1,000 đô.

Những thay đổi này nằm trong số các biện pháp và chính sách ngân sách mới có hiệu lực trên toàn nước Úc bắt đầu từ Chủ nhật.

Mức lương tối thiểu theo giờ mới sẽ tăng thêm 64 cent một giờ, nhưng mức lương đền ngày Chủ nhật và ngày lễ cho người lao động trong các ngành thức ăn nhanh, bán lẻ, dịch vụ khách hàng và dược phẩm sẽ giảm từ 10 đến 15%.

Trợ cấp giữ trẻ sẽ thay đổi từ ngày thứ Hai sang một khoản thanh toán được kiểm tra, đồng nghĩa với việc cả người cha lẫn người mẹ đều phải làm việc, học tập, làm tình nguyện hoặc tìm việc làm ít nhất 8 giờ đồng hồ mỗi hai tuần để hội đủ điều kiện.

Theo các quy định mới, các gia đình có thu nhập dưới 187,000 đô một năm sẽ không còn giới hạn về trợ cấp giữ trẻ, trong khi trước đây nằm ở mức 7,613 đô.

"Chi phí giữ trẻ không nên là một rào cản đối với công việc giống như nó đã từng ngăn cản hàng ngàn gia đình với mức hoàn tiền hàng năm khủng khiếp", Bộ trưởng Giáo dục Simon Birmingham nói.

Tuy nhiên, Lãnh đạo Đảng Lao động, ông Bill Shorten nói rằng Chính phủ đang biến Úc trở thành một nơi ít công bằng hơn từ tháng tới.

"Vào ngày 1 tháng 7, có những cắt giảm mới đối với dịch vụ giữ trẻ, và điều này gây ảnh hưởng xấu đến các gia đình. Các khoản cắt giảm mới cho các khoản thanh toán của gia đình, gây ảnh hưởng xấu đến các gia đình", ông Shorten nói.

"Những cắt giảm mới đối với mức lương đền vào Chủ nhật, điều này gây ảnh hưởng xấu đến các gia đình. Và ngoài ra còn là đóng băng Medicare, cũng gây ảnh hưởng xấu đến các gia đình".

Việc cắt giảm thuế cũng sẽ có hiệu lực từ Chủ nhật, nâng ngưỡng thuế thu nhập 32.5% từ 87,000 đô một năm lên 90,000 đô.

Những người có thu nhập đến ngưỡng đó cũng sẽ đủ điều kiện để được hoàn thuế trị giá lên đến 530 đô, nhưng sẽ không được thanh toán cho đến khi hoàn thuế được xử lý vào năm 2019.

Mức thuế doanh nghiệp thấp hơn cho các doanh nghiệp có doanh thu từ 10 triệu đến 50 triệu đô sẽ được áp dụng từ năm tài chính mới.

Đảng Lao động đã cam kết sẽ giữ tỷ lệ 27.5% mới cho các công ty này, nhưng cam kết sẽ cắt giảm thêm để xuống mức 25% vào năm 2026/27.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.