RSS

Thầy giáo người Mỹ hiến thận cho cha của học sinh

13:28 10/12/2019

Nhận thấy học sinh Robbie có dấu hiệu căng thẳng, thầy Ray Steadman, 51 tuổi, hỏi chuyện và được em chia sẻ khó khăn của gia đình.

Ray Steadman là giáo viên môn Bộ máy nhà nước và Chính trị Mỹ tại trường trung học Eastside, bang South Carolina. Còn Robbie là học trò giỏi nhất lớp.

Được thầy giáo quan tâm, Robbie chia sẻ cha em, Rob Pokora, 52 tuổi, mắc bệnh thận từ năm 2015 nhưng quyết định không làm đơn xin ghép thận, cố gắng duy trì cuộc sống như người bình thường. Mỗi sáng, ông đến bệnh viện lọc máu lúc 5h và quay về công ty đúng giờ để làm việc.

Bốn năm chứng kiến cha chịu đựng bệnh tật, Robbie cảm thấy căng thẳng, sợ hãi. Nam sinh muốn hiến thận cho cha nhưng chưa đủ tuổi nên không thể đăng ký cấy ghép.

Sau khi lắng nghe tâm sự của học sinh, Steadman quyết định sẽ giúp đỡ bằng cách hiến tặng thận. Thầy đã bàn bạc và nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình, hiệu trưởng nhà trường và bác sĩ phụ trách điều trị cho ông Pokora.

Thầy Steadman (trái) chụp ảnh cùng học sinh Robbie (giữa) và cha của em. Ảnh: Tammy Pokora.

Thầy Steadman (trái) chụp ảnh cùng học sinh Robbie (giữa) và cha của em. Ảnh: Tammy Pokora.

“Khi ấy, cháu không xin thầy hiến thận cho cha, cháu chỉ muốn có một người bạn để trò chuyện”, Robbie nói, cho hay thầy Steadman thân thiện, thường dành thời gian nghỉ trưa trò chuyện cùng học sinh.

Để thực hiện ca phẫu thuật, bác sĩ đã yêu cầu Steadman giảm cân bằng cách cắt giảm đường trong chế độ ăn, luyện tập thể thao để giảm chỉ số thể trọng. Trong gần một năm, thầy giáo đã giảm thành công 2 kg.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công ngày 14/8. Hai người đàn ông khỏe mạnh và quay trở lại làm việc sau sáu tuần nghỉ ngơi. “Tôi hoàn toàn cảm thấy bình thường cứ như thể chưa có cuộc phẫu thuật nào diễn ra”, thầy Steadman chia sẻ.

Mùa thu vừa qua, Robbie trở thành tân sinh viên ngành Hóa sinh tại Đại học bang South Carolina. Từ câu chuyện của cha và thầy giáo, nam sinh hy vọng trở thành bác sĩ chuyên khoa Thận, dự định đăng ký hiến thận trong tương lai.

“Những kiến thức thầy Steadman dạy về kinh tế và chính phủ vô cùng quan trọng, nhưng hành động của thầy đã dạy học sinh những bài học giá trị hơn về cuộc sống”, Robbie nói.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.