RSS

Thế giới đêm qua: Bắc Hàn tiếp tục bắn tên lửa, Mỹ chỉ mặt Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ

12:00 06/08/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 6/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Bắc Hàn tiếp tục bắn tên lửa vào sáng sớm hôm nay

Triều Tiên tiếp tục cho bắn các tên lửa không xác định chủng loại ra biển Hoa Đông vào hôm thứ Ba (6/8), trong bối cảnh Mỹ-Hàn không cho thấy những dấu hiệu sẽ dừng cuộc tập trận chung, theo Yonhap.

Các tên lửa đã được bắn hai lần vào sáng sớm thứ Ba từ các khu vực gần tỉnh Nam HwangHae, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết. Chủng loại, khoảng cách bay và độ cao của những tên lửa này chưa được xác định.

Người dân Hàn Quốc đang theo dõi bản tin về vụ bắn tên lửa của Triều Tiên tuần trước. (Ảnh: Reuters)

“Quân đội của chúng tôi đang theo dõi tình hình trong trường hợp [Bình Nhưỡng cho] phóng thêm và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống”, JCS nói. (Chi tiết)

Mỹ nói Trung-Nga sẽ có thể mất hàng tỉ đô nếu cứ ủng hộ Maduro

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, hôm thứ Hai, cảnh báo Trung Quốc và Nga về việc cố gắng chèo chống cho chính phủ Nicolas Maduro, và nói rằng Venezuela có thể không trả nợ cho họ sau khi Maduro thất thủ, theo Reuters.

Ông Bolton nói rằng một chính phủ được bầu cử dân chủ ở Venezuela sau này có thể coi Trung-Nga là các thế lực thù địch vì họ đã ủng hộ “chế độ tàn bạo” Maduro trong một thời gian dài, và bởi vậy có thể sẽ không trả hàng tỉ đô la mà các chính phủ thiên tả từ Chavez tới Maduro đã vay.

Sự ủng hộ liên tục cho Maduro “có thể ảnh hưởng đến việc trả nợ sau khi Maduro thất thủ”, ông Bol Bolton nói với các nhà báo ở Peru trước thềm hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Ông John Bolton. (Ảnh: Reuters)

Mỹ đang thúc đẩy hơn nữa liên minh Thái Bình Dương

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Mark Esper, đã tới Auckland vào thứ Hai để gặp Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark, sau khi ông Esper cùng với Ngoại trưởng Pompeo đã tham dự các cuộc họp với những người đồng cấp Úc ở Sydney nhằm tăng cường hơn nữa việc hợp tác vì một Châu Á – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, theo The BL.

Trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo quốc phòng đã nhấn mạnh cam kết hợp tác lâu dài giữa Hoa Kỳ và New Zealand.

Esper tuyên bố rằng chuyến thăm của ông thể hiện sự ưu tiên mà Hoa Kỳ dành cho các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương. Lãnh đạo Lầu Năm Góc đã ca ngợi sự hỗ trợ quân sự từ New Zealand ở khu vực Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang không ngừng gia tăng các hoạt động quân sự để hiện thực hóa tham vọng của họ trong việc kiểm soát tuyến hàng hải và nguồn tài nguyên trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper, phát biểu trong cuộc họp với nhứng người đồng cấp Úc hôm 4/8. (Ảnh: AP)

Làn sóng biểu tình ở Hồng Kông tiếp tục dâng cao

Cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay nhằm giải tán người biểu tình hôm thứ Hai, thực hiện mệnh lệnh của chính quyền đặc khu nhằm chấm dứt các cuộc tuần hành yêu cầu dân chủ của người dân đảo.

Theo Reuters, cuộc biểu tình lần này dường như có sự tham gia đông đảo hơn của người dân Hồng Kông trong khi bà Carrie Lam, trưởng đặc khu, vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nhượng bộ người biểu tình, thậm chí còn gọi việc xuống đường của người dân là “hành động bất hợp pháp”.

Dòng người biểu tình Hồng Kông. (Ảnh: AP)

Trump chỉ mặt Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (5/9) xác định Trung Quốc đang thao túng tiền tệ của mình và sẽ tham gia cùng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để loại bỏ hoạt động cạnh tranh không lành mạnh này từ Bắc Kinh, Reuters cho biết tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin.

Với sự ủng hộ của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Mnuchin tuyên bố: “Trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã thực hiện các bước cụ thể để phá giá tiền tệ của mình, trong khi vẫn duy trì dự trữ ngoại hối đáng kể mặc dù đã sử dụng tích cực các công cụ như vậy trong quá khứ”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin (bên trái) và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Pinterest)

Cùng ngày, trước khi có tuyên bố của Bộ trưởng Munich, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc đã “luôn thao túng tiền tệ để đánh cắp các doanh nghiệp và các nhà máy của chúng ta, làm tổn thương việc làm của chúng ta, làm giảm lương cho người lao động của chúng ta và làm hại giá cả nông sản của nông dân của chúng ta”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.