RSS

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tuyên bố từ chức

22 giờ tối thứ Tư (giờ Việt Nam – sáng 29/5 theo giờ Mỹ), Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tuyên bố từ chức ở Bộ Tư pháp Mỹ, đóng cửa Văn phòng Công tố viên đặc biệt, qua đó đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra về nghi vấn thông đồng Trump-Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 mà văn phòng của ông đã tiến hành 2 năm vừa qua.

Ông cho biết việc không công khai phát biểu về cuộc điều tra trong thời gian qua mà phải đến hôm nay mới lên tiếng là vì cuộc điều tra đã chính thức kết thúc và Bộ trưởng Tư pháp cũng đã công bố báo cáo điều tra rộng rãi. Công tố viên Mueller nhấn mạnh bản thân báo cáo đã công bố “tự nói lên tất cả”. Ngày 24/3, Bộ trưởng Tư pháp Barr đã công bố một bản tóm tắt các kết luận điều tra của Công tố viên Muller trước Quốc hội, trong đó cho biết ông Muller đã không thể tìm được bằng chứng nào khẳng định mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Moskva.

Robert Mueller
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller lên tiếng về cuộc điều tra do ông dẫn đầu về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, bản tóm tắt cũng cho biết ông Mueller đã không thể kết luận liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý bằng cách cản trở cuộc điều tra hay không. Trong khi Tổng thống Trump và Nhà Trắng hoan nghênh bản tóm tắt này, các chủ tịch của 6 ủy ban thuộc Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát lại gây áp lực buộc Bộ trưởng Barr công bố bản kết luận điều tra đầy đủ cũng như chứng cứ cơ bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng Barr đã từ chối.

Ít nhất 7 người chết ở Hungary do bị lật thuyền

Ít nhất bảy người chết khi một chiếc thuyền chở khách du lịch Hàn Quốc bị lật trên sông Danube ở Budapest vào cuối ngày thứ Tư và một số người đã được đưa đến bệnh viện, cảnh sát và xe cứu thương nói với truyền hình nhà nước.

sông Danube
Một chiếc thuyền cứu hộ được nhìn thấy trên sông Danube sau khi thuyền du lịch bị lật ở Budapest, Hungary, ngày 29 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Bernadett Szabo)

Truyền hình nói rằng 14 người đã được vớt lên từ dòng sông cho đến nay, bảy người trong số họ đã chết. Đính chính các báo cáo trước đó, truyền hình cho biết có 33 khách du lịch trên tàu và hai thủy thủ đoàn. Sông Danube đang bị lũ lụt, với dòng chảy mạnh và có mưa lớn ở Budapest khiến các nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn.

Tổng thống Trump có nhiều lợi thế trong bầu cử 2020

Báo Independent thứ Tư đưa tin ít nhất có tới 3 mô hình dự đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Các mô hình này dựa trên một vài yếu tố, trong đó có dữ liệu kinh tế và lợi thế đương nhiệm. Các mô hình là kết quả tổng hợp của Steven Rattner – người từng làm cố vấn trong Bộ Tài chính dưới thời của Tổng thống Barack Obama.

Theo ông Rattner, một trong những mô hình có độ tin cậy cao do Giáo sư Ray Fair thuộc Đại học Yale công bố. Chuyên gia này đã kết hợp các yếu tố như lợi thế đang tại vị và tỷ lệ tăng GDP (tổng sản phẩm nội địa) để dự đoán ai có thể giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống. Trước đó, mô hình này cũng đã đoán đúng về việc ông Obama giành chiến thắng năm 2008 và tái đắc cử tổng thống năm 2012.

Trump
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Abe, ngày 27/2 tại Tokyo. (Ảnh: AFP)

Ngoài mô hình của Giáo sư Fair, Mark Zandi – giám đốc Moody’s Analytics (chi nhánh tập đoàn Moody’s) – cũng đã phân tích một số mô hình cho thấy Tổng thống Trump có thể giành chiến thắng vào năm 2020. Một bài phân tích về Đại cử tri đoàn do Donald Luskin thuộc công ty Trend Macrolytics thực hiện kết luận Tổng thống Trump có khả năng tái đắc cử.

Israel giải tán Nghị viện

Các nhà lập pháp Israel đã bỏ phiếu giải tán Nghị viện vào đầu ngày thứ Năm (30/5), mở đường cho một cuộc bầu cử mới sau khi Thủ tướng kỳ cựu Benjamin Netanyahu không thành lập chính phủ liên minh trước thời hạn nửa đêm.

Cuộc bầu cử ngày 17/9 sẽ là lần bỏ phiếu thứ hai của Israel trong năm nay. Điều này cho thấy những biến động chưa từng có ngay cả đối với một quốc gia đã từng đấu đá chính trị và là một cú đánh lớn đối với Netanyahu, người đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối cùng vào ngày 9/4.

Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngồi tại hội nghị Knesset, quốc hội của Israel, tại Jerusalem ngày 30 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Ronen Zvulun)

Cuộc bỏ phiếu 74/45 của Nghị viện diễn ra chỉ vài phút sau thời hạn nửa đêm để Netanyahu tập hợp chính phủ thứ năm của mình. Sự bất ổn đã nảy sinh – ít nhất là chính thức – từ mối thù truyền kiếp quân sự giữa Netanyahu, các đồng minh được cho là: cựu bộ trưởng quốc phòng Avigdor Lieberman, một người theo chủ nghĩa thế tục cực hữu, và các đảng Do Thái chính thống cực đoan.

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ ‘tham vọng xấu xa’

Triều Tiên hôm thứ Tư đã cáo buộc Hoa Kỳ thể hiện niềm tin kém trong các cuộc đàm phán bằng cách tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa và các cuộc tập trận quân sự như một phần của tham vọng xấu xa, nhằm chinh phục Triều Tiên bằng vũ lực, ngay cả khi ủng hộ đối thoại.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan những lời giận dữ từ Bình Nhưỡng sau cuộc gặp thượng đỉnh thất bại với Hoa Kỳ vào tháng 2, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn đã lặp lại khiếu nại về một chiến dịch trừng phạt đang diễn ra của Mỹ, bao gồm cả việc bắt giữ một trong những tàu chở hàng lớn nhất của đất nước, và cảnh báo rằng “việc sử dụng sức mạnh không phải là độc quyền của Hoa Kỳ”.

Trump-Kim
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói chuyện trong khu vườn của khách sạn Metropole trong thời gian thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam ngày 28 tháng 2 năm 2019. (REUTERS / Leah Millis / File Photo)

Tuyên bố  lưu ý rằng Hoa Kỳ đã tiến hành một vụ thử hạt nhân cận lâm sàng vào ngày 13/2, chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ sẽ không phụ thuộc đất hiếm Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã thông báo cho Nghị viện một báo cáo về khoáng sản đất hiếm để làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói với Reuters hôm thứ Tư, trong bối cảnh Washington lo ngại về vai trò nhà cung cấp.

Mặc dù Lầu Năm Góc không cung cấp chi tiết của báo cáo, họ nói rằng tài liệu này được gắn với một chương trình liên bang được thiết kế để tăng cường khả năng sản xuất trong nước thông qua các khuyến khích kinh tế mục tiêu. Đất hiếm là một nhóm gồm 17 nguyên tố hóa học được sử dụng trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng, từ iPhone đến động cơ xe điện, cũng như động cơ phản lực quân sự, vệ tinh và laser.

Lanthanum
Lanthanum, kim loại đất hiếm nóng chảy được đổ vào khuôn tại xưởng luyện kim của công ty Jinyuan gần thị trấn Damao ở Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc, ngày 31 tháng 10 năm 2010. (REUTERS / David Gray / File Photo)

Căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng vị thế thống trị của mình như một nhà cung cấp đất hiếm để làm đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Từ năm 2004 đến 2017, Trung Quốc chiếm 80% lượng nhập khẩu đất hiếm của Hoa Kỳ.

Canada chuẩn bị phê chuẩn thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ

Canada đã chuyển sang phê chuẩn một thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới bằng cách chính thức trình bày trước Nghị viện vào thứ Tư, chưa đầy 24 giờ trước chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.

Thủ tướng Justin Trudeau đã trình bày dự luật trước Hạ viện, xác nhận một câu chuyện của Reuters từ thứ Ba cho biết luật này sẽ chính thức được đưa ra trước quốc hội vào thứ Tư. Canada, Mexico và Hoa Kỳ đã ký Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) vào tháng 11/2018. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn chưa được bất kỳ ai trong ba nước này phê chuẩn. Canada là quốc gia thành viên đầu tiên tiến tới phê chuẩn.

Bắc Mỹ
Các lá cờ của Canada, Mexico và Hoa Kỳ được nhìn thấy trước một cuộc họp báo chung về việc kết thúc vòng đàm phán NAFTA lần thứ bảy tại Mexico City, Mexico ngày 5 tháng 3 năm 2018. (REUTERS / Edgard Garrido / File Photo)

NAFTA mới sẽ đảm bảo quyền truy cập vào một khu vực giao dịch chiếm hơn một phần tư nền kinh tế toàn cầu, theo ông Trudeau. Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland tuyên bố Canada sẽ thúc đẩy các kế hoạch phê chuẩn song song với Hoa Kỳ.

Cố vấn an ninh Mỹ nói Iran có thể đã gây ra vụ nổ tàu chở dầu của UAE

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton cho biết hôm thứ Tư rằng các thủy lôi hải quân “gần như chắc chắn từ Iran” đã được sử dụng để tấn công các tàu chở dầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong tháng này.

Ông Bolton nói rằng cách tiếp cận khôn ngoan và có trách nhiệm của người Hoa Kỳ, đã tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, đã nói rõ với Iran và các ủy nhiệm của họ rằng những hành động đó có nguy cơ bị phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ. Ông đã nói chuyện với các phóng viên ở Abu Dhabi trước hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Ả Rập ở Ả Rập Saudi hôm thứ Năm, được kêu gọi để thảo luận về ý nghĩa của các cuộc tấn công tàu chở dầu, và hai ngày sau đó, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào vương quốc.

Tehran đã phủ nhận có liên quan đến hai vụ tấn công và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã bác bỏ những lời nhận xét mới nhất của ông Bolton, cho rằng đó là “một tuyên bố lố bịch”.

Tổng thống Mỹ nói chuyện với Tổng thống lâm thời Venezuela

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết ông đã nói chuyện với lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido qua điện thoại hôm thứ Tư và kêu gọi Tổng thống tiếm quyền Venezuela Nicolas Maduro ra đi.

Venezuela Juan Guaido
Lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là nhà lãnh đạo lâm thời hợp pháp của đất nước, tham dự cuộc biểu tình ở Barquisimeto, Venezuela ngày 26 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Jesus Hernandez)

“Đã nói chuyện với Tổng thống lâm thời dũng cảm @Jguaido của Venezuela qua điện thoại”, Phó Tổng thống Pence viết trên Twitter. “Nói với ông rằng nước Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với Venezuela cho đến khi tự do được khôi phục! Người dân Venezuela đang phải chịu đựng chế độ độc tài và áp bức. Nicolas Maduro phải đi”.

Chứng khoán Mỹ giảm do lo ngại thương mại và tăng trưởng

Chứng khoán Mỹ giảm vào thứ Tư, với S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ngay trên các mức hỗ trợ quan trọng, vì lo ngại rằng một cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đẩy các nhà đầu tư trú ẩn vào trái phiếu chính phủ.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục căng thẳng khi báo chí Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các nguyên tố đất hiếm để đánh trả sau khi Tổng thống Donald Trump nhận xét hôm thứ Hai rằng ông chưa sẵn sàng đối phó với Trung Quốc qua giao dịch. Thêm vào những lo lắng, China Công ty Huawei Technologies Co Ltd đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Ba trong nỗ lực mới nhất của mình để chống lại các lệnh trừng phạt từ Washington.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 29 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 221,36 điểm, tương đương 0,87%, xuống 25.126,41 điểm; S&P 500 mất 19,37 điểm, tương đương 0,69%, xuống 2.783,02 điểm; và Nasdaq Composite giảm 60,04 điểm, tương đương 0,79%, xuống 7.547,31 điểm. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 11/2, trong khi S & P và Nasdaq kết thúc phiên ở mức đóng cửa thấp nhất trong gần ba tháng.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.