RSS

Thế giới đêm qua: ‘Đài Loan có thể tin tưởng Mỹ’, Cuốn sách mới tiết lộ thời thơ ấu của Kim Jong Un

12:00 19/06/2019

Sáng nay, thứ Tư (19/6), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin sau.

Mỹ-Trung xác nhận nguyên thủ của hai nước gặp nhau tại G-20

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chắc chắn sẽ gặp nhau vào tuần tới tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 tổ chức ở Osaka, Nhật Bản, theo bản tin hôm thứ Tư (19/6) của Nikkei.

“Đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại rất tốt với Chủ tịch Tập của Trung Quốc”, ông Trump thông báo trên Twitter. “Chúng tôi sẽ có một cuộc họp kéo dài vào tuần tới ở G-20, tại Nhật Bản. Các nhóm đàm phán của hai bên sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trước cuộc họp của chúng tôi”.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng đã xác nhận về cuộc điện đàm giữa nguyên thủ Mỹ-Trung, và cho hay ông Tập “sẵn sàng gặp ông Trump ở Osaka để trao đổi quan điểm về các vấn đề cơ bản liên quan đến sự phát triển của quan hệ Trung-Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc (trái). (Ảnh: Reuters)

Nhật: động đất mạnh 6,8 độ richter làm rung chuyển vùng tây bắc

Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển khu vực tây bắc của Nhật Bản vào đêm thứ Ba, và các nhà chức trách đã cảnh báo về một cơn sóng thần có thể cao tới một mét xuất hiện dọc theo bờ biển, AP đưa tin.

Một số khu vực đã bị mất điện và nhiều chuyến tàu cao tốc đã tạm dừng hoạt động, hiện chưa có báo cáo thiệt hại nghiêm trọng nào về người và của từ trận động đất mạnh 6,8 độ richter.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Yamagata, cách khoảng 50 km về phía tây nam của thành phố Sakata. Cơ quan này cũng thông tin rằng trận động đất xảy ra khá nông, khoảng 10 km dưới mặt nước biển. Các trận động đất nông có xu hướng gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Vị trí xảy ra động đất được đánh dấu x trên bản đồ Nhật Bản. (Ảnh: JMA)

Giám đốc AIT: Đài Loan có thể tin tưởng vào Mỹ

Đài Loan có thể tin tưởng vào “cam kết không lay chuyển của Hoa Kỳ đối với tương lai của chúng ta” trong khi Trung Quốc gây lo ngại, Brent Christensen, giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), phát biểu hôm thứ Ba tại một diễn đàn ở Đài Bắc, theo Taiwan News.

“Hoa Kỳ có những lo ngại nghiêm trọng về chính sách bảo trợ, đe dọa, ăn cắp tài sản trí tuệ và thiếu cách tiếp cận theo định hướng thị trường của Trung Quốc”, ông Christensen nói tại diễn đàn kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương được tổ chức tại thủ đô Đài Bắc của Đài Loan.

Ngược lại, sự hợp tác chặt chẽ giữa Đài Loan với Mỹ chứng minh rằng đây là mô hình cho loại hình hợp tác mà Hoa Kỳ đang tìm kiếm trong khu vực, ông Christensen, người được xem là đại sứ Mỹ trên thực tế tại Đài Loan, nói.

Mối quan hệ kinh tế song phương Mỹ-Đài “chưa bao giờ mạnh mẽ hơn”, ông Christensen khẳng định và lưu ý rằng Đài Loan là “Đối tác thương mại lớn thứ 11 của Mỹ, trong khi Hoa Kỳ ở vị trí thứ hai của Đài Loan”.

Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan, Brent Christensen. (Ảnh: CNA)

Tổng thống Trump: Mỹ đã chuẩn bị kỹ phương án giải quyết vấn đề Iran

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba nói rằng Hoa Kỳ đã chuẩn bị rất kỹ các phương án để giải quyết vấn đề Iran, sau khi nước này bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu trở dầu tại vịnh Oman, cũng như việc Teheran tuyên bố sẽ đẩy mạnh làm giàu uranium, theo Reuters.

“Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ để giải quyết vấn đề Iran. Chúng ta hãy xem”, ông Trump nói với các phóng viên.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến Trung Đông để dập tắt các mối đe dọa từ Iran.

“Nếu bạn quan sát những gì họ đã làm. Và tôi không chỉ nói về sự việc [tấn công hai tàu chở dầu] tuần trước. Tôi nói về một khoảng thời gian dài trong nhiều năm. Họ đã và đang là một quốc gia khủng bố”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Người Philippines đốt 22 cờ Trung Quốc để phản đối vụ đâm chìm tàu ở Biển Đông

Những người biểu tình ở Manila hôm thứ Ba (18/6) đã đốt cờ Trung Quốc để phản đối điều mà họ nói là “phản ứng yếu kém” của Tổng thống Rodrigo Duterte về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu ​​và bỏ mặc ngư dân Philippines ở Biển Đông.

Cầm những tấm biển với những thông điệp như “Hãy chấm dứt sự hung hăng của Trung Quốc” và “Trung Quốc không được động vào ngư dân Philippines”, khoảng 50 người Philippines đã tham gia cuộc biểu tình mang tên “Công lý cho Philippines” tại Công viên Rizal, theo SCMP.

Đoàn biểu tình lên án thái độ coi nhẹ của Tổng thống Duterte, sau khi ông này phá vỡ sự im lặng của ông về vụ chìm tàu, nói rằng đó chỉ là “tai nạn nhỏ“. (Chi tiết)

Người Philippines đốt 22 lá cờ Trung Quốc vào ngày 18/6/2019 để phản đối vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Philippines và bỏ mặc ngư dân dưới biển (Ảnh: SCMP)

Cuốn sách mới tiết lộ thời thơ ấu của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một đứa trẻ dễ nổi nóng và cáu gắt với khả năng học tập hạn chế, thường đả kích các bạn cùng lớp ở Thụy Sĩ vì nói tiếng Đức, một cuốn sách mới được công bố cho hay, theo Fox News.

Cuốn sách mới được công bố có tên ‘Người kế vị vĩ đại: Sự trỗi dậy bí mật và sự cai trị của Kim Jong Un’, tác giả Anna Fifield, một cây bút của tờ Washington Post, cho rằng tính cách thời thơ ấu và tuổi niên thiếu bí mật của Kim có thể đã thiết lập nền tảng cho chính sách cai trị đất nước theo kiểu chuyên chế, lấy vũ khí hạt nhân và phong tỏa thông tin đối với người dân làm công cụ bảo vệ chế độ.

Cuốn sách cũng tiết lộ về cuộc sống xa hoa của Kim thời thơ ấu và thái độ coi thường người giúp việc từ hồi còn bé của lãnh tụ tối cao của Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un. (Ảnh: The Moscow Times)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.