RSS

Huawei sa thải nhân viên bị Ba Lan bắt giữ vì hoạt động gián điệp

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc hôm thứ Bảy (12/1) tuyên bố rằng họ đã ra quyết định sa thải nhân viên bị Ba Lan bắt giữ vì cáo buộc hoạt động gián điệp, theo Aljazeera.

Hôm thứ Sáu, an ninh Ba Lan đã cho bắt ông Vương Vĩ Tinh và một cựu quan chức an ninh của nước này vì “các hoạt động gián điệp chống lại Ba Lan”. Việc bắt giữ hai người này đã được lên kế hoạch từ lâu, theo lời ông Maciej Wasik, phó giám đốc cơ quan đặc biệt của Ba Lan.

Huawei nói trong một thông cáo rằng Ba Lan cho bắt giữ ông Vương Vĩ Tinh là vì các “lý do cá nhân”, và “Tuân theo các điều khoản và điều kiện hợp đồng lao động của Huawei, chúng tôi đưa ra quyết định [sa thải] này vì vụ việc đã gây tổn hại tới danh tiếng của Huawei”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ việc và thúc giục Ba Lan giải quyết vấn đề này “một cách công bằng”.

Thiết bị của Huawei bị nhiều nước như Mỹ, Úc, Nhật nghi ngờ có gắn chip thu thập thông tin tình báo cho chính quyền Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cựu bộ trưởng của Obama tuyên bố tranh cử tổng thống vào năm 2020

Hôm thứ Bảy (12/1), ông Julian Castro, cựu thị trưởng thành phố San Antonio và cựu quan chức hàng đầu của chính quyền Obama, đã chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2020, theo VOA và New York Times.

Ông Castro, 44 tuổi, cháu trai của một người nhập cư Mexico, từng giữ chức Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị trong nội các Obama và từ lâu được coi là một ngôi sao đang lên trong Đảng Dân chủ.

“Tôi tranh cử tổng thống vì đã đến lúc cần có sự lãnh đạo mới, vì đã đến lúc cần có năng lượng mới,” ông Castro nói trong một bài phát biểu khởi động chiến dịch tranh cử của mình ở San Antonio, bang Texas.

Ông Castro, có bà là người Mexico, đã sử dụng câu chuyện cá nhân của gia đình mình để chỉ trích các chính sách an ninh biên giới của Tổng thống Trump.

Ông Julian Castro, và cựu Tổng thống Obama. (Ảnh: Getty)

Pháp đang ‘khổ sở’ vì người nhập cư

Nước Pháp đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng người di cư khi có hơn 2.000 người nhập cư từ châu Phi và Trung Đông hiện cắm trại ngủ ngoài trời ở Paris, theo Fox News.

AFP cho hay, những người nhập cư, chủ yếu đến từ Afghanistan, đang cắm khoảng 200 lều để trú ẩn dưới đường cao tốc ở phía bắc thủ đô của Pháp. Một tình huống tương tự cũng xuất hiện tại khu vực Porte de Clignancourt, nơi có 250 người di cư khác sống trên vỉa hè, họ giữ ấm bằng cách đốt lửa và nằm phía trên các lỗ thông hơi ở ga tàu điện ngầm.

Các quan chức Paris cho biết, khu vực Ile-de-France đã có sự gia tăng 45% số người xin tị nạn vào năm 2018 và nơi ở của họ đã bão hòa. 

Một tổ chức từ thiện ở Pháp nói rằng số người nhập cư không có chỗ ở đang tăng lên nhanh chóng và có thể có tới 4000 người di cư sống trên đường phố vào cuối mùa đông này, theo Le Figaro.

Các tấm lều của người nhập cư ở Pháp. (Ảnh: Francois Mori)

Ngoại trưởng Mỹ gọi chính phủ Venezuela hiện tại là ‘bất hợp pháp’

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gọi chính phủ Venezuela dưới thời Tổng thống Nicolas Maduro là “bất hợp pháp” và cho hay Washington sẽ thúc đẩy việc khôi phục lại nền dân chủ thực sự cho người dân của quốc gia thành viên OPEC, theo Aljazeera.

“Chế độ Maduro là bất hợp pháp và Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để khôi phục một nền dân chủ thực sự cho đất nước đó [Venezuela]”, ông Pompeo nói với các phóng viên hôm thứ Bảy tại Abu Dhabi trong chuyến công du các nước Trung Đông.

Ông Pompeo cho biết Hoa Kỳ sẽ hợp tác với các nước cùng chí hướng ở Mỹ Latinh để khôi phục nền dân chủ ở quốc gia Mỹ Latinh.

“Chúng tôi rất hy vọng rằng chúng tôi có thể tạo ra một liên minh tốt để cho phép [các nước trong] khu vực kết hợp với nhau cùng thực hiện điều đó”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Bão tuyết quét qua Trung Tây nước Mỹ làm ách tắc giao thông

Hôm thứ Bảy (12/1), một trận bão tuyết lớn đã đổ bộ vào vùng Trung Tây của Hoa Kỳ, khiến giao thông ách tắc, nhiều lái xe bị mắc kẹt ở Missouri và hàng chục chuyến bay bị hủy, theo Reuters.

Trận bão tuyết hình thành từ một trận mưa ở Mexico, được dự báo sẽ ảnh hưởng đến một hành lang dài 1.800 dặm (2.900 km) của Hoa Kỳ, từ Colorado đến Trung Đại Tây Dương.

Cơn bão đã tấn công Kansas và Missouri vào thứ Sáu, và tiếp tục ‘quần thảo’ các bang này một lần nữa vào thứ Bảy, trong khi mở rộng phạm vi ảnh hưởng sang các bang Iowa, Illinois, Indiana và Ohio, nhà khí tượng học của Trung tâm Dự báo thời tiết Hoa Kỳ, Andrew Orrison, cho biết.

Những chú ngựa đứng trong bão tuyết. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.