RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ bênh vực Việt Nam về quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông

12:00 23/08/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 23/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mối quan hệ Canada-Trung Quốc tiếp tục căng thẳng

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada, hôm thứ Năm, nói rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước đang gặp “khó khăn lớn”, và yêu cầu Ottawa trả tự do cho CFO Mạnh Vãn Châu của Huawei, theo Reuters.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã đóng băng kể từ khi bà Mạnh bị giam giữ tại Vancouver vào tháng 12 năm ngoái theo đề nghị của Hoa Kỳ. Sau đó, để trả đũa, Trung Quốc đã buộc tội hai người Canada làm gián điệp và tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm hạt canola và thịt từ Canada.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Tư cho biết chính phủ của ông không có ý định lùi bước trong tranh chấp với Trung Quốc và sẽ bảo vệ lợi ích của Canada.

Đáp lời bài phát biểu của ông Trudeau, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada nói với Reuters rằng Trung Quốc cũng sẽ luôn bảo vệ lợi ích của mình.

Youtube xóa hơn 200 tài khoản chống biểu tình Hồng Kông

Công ty Alphabet của Google, hôm thứ Năm, thông báo Youtube đã khóa 210 kênh video có nội dung công kích biểu tình ở Hồng Kông, ít ngày sau khi Twitter và Facebook nói rằng họ đã xóa hàng trăm tài khoản như vậy, theo Reuters.

“Phát hiện này phù hợp với những quan sát và hành động gần đây liên quan đến Trung Quốc do Facebook và Twitter công bố”, Shane Huntley, một trong những nhà quản lý bảo mật của Google, cho biết trong một bài đăng trên trang: http://bit.ly/2zc4z2m.

Dòng người biểu tình Hồng Kông. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù vậy, theo Reuters, ba công ty này (Google, Facebook và Twitter) cũng đã bị người dùng chỉ trích vì hiển thị quảng cáo cho các phương tiện truyền thông phục vụ chính quyền Trung Quốc chỉ trích những người biểu tình Hồng Kông.

Hàn ngưng chia sẻ thông tin tình báo với Nhật

Hàn Quốc đã quyết định chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản, làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng vốn không hòa thuận do các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ cũng như các xung đột thương mại thời gian qua, theo Nikkei.

Thủ tướng Nhật Abe và Tổng thống Hàn Moon. (Ảnh: Nikkei)

Quyết định này được đưa ra hôm thứ Năm tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia tổ chức tại Nhà Xanh (Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc).

Kim Yu-keun, phó giám đốc của Văn phòng An ninh Quốc gia, nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc duy trì thỏa thuận không đem lại lợi ích quốc gia cho chúng tôi”.

Mỹ bênh vực Việt Nam về quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm (22/8) đã lên án việc Trung Quốc ngăn chặn Việt Nam tiếp cận trữ lượng dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo Newsweek, trong một thông cáo báo chí hôm thứ Năm, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus cho biết: “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc rằng Trung Quốc đang tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam tại Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam”.

Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump đang tăng cường hiện diện ở Biển Đông để đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc trong khu vực.

Brazil: Các vụ cháy rừng gia tăng đột biến

Các công tố viên liên bang Brazil, hôm thứ Năm, cho biết họ sẽ điều tra hiện tượng gia tăng đột biến nạn phá rừng và cháy rừng ở bang Para của Amazon, để xác định xem xét các biện pháp bảo vệ môi trường có được thực thi hay không, theo Aljazeera.

Hình ảnh chụp bởi các máy bay không người lái cho thấy mức độ nghiêm trọng của các vụ hỏa hoạn ở các khu rừng của Brazil, gây ra sự lo lắng cho những người bảo vệ môi trường trên thế giới. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, hôm thứ Năm nói rằng ông “quan ngại sâu sắc” đối với các vụ cháy rừng ở Brazil.

Hình ảnh một vụ cháy rừng được ghi nhận hôm 17/8 ở Brazil. (Ảnh: Reuters)

Gần 73.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 8/2019 ở Brazil, cao hơn nhiều so với 39.759 vụ trong cả năm 2018, Viện nghiên cứu không gian quốc gia (INPE) Brazil cho biết thông tin hôm thứ Hai.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.