RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ tuyên bố rút khỏi INF trong vòng 6 tháng, EU chuẩn bị công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela

12:00 02/02/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 2/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ tuyên bố rút khỏi INF trong vòng 6 tháng

Hoa Kỳ tuyên bố vào thứ Sáu (1/2) sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong sáu tháng trừ khi Moscow chấm dứt hành vi vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt năm 1987.

Theo Tass, trước đó, các quan chức Mỹ và Nga đã có nhiều cuộc gặp nhằm duy trì INF nhưng không có tiến triển nào. Các quan chức và nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng hiệp ước này đang cho phép Trung Quốc đạt được lợi thế quân sự, vì Bắc Kinh không bị ràng buộc bởi các giới hạn của INF.

Iskander-K
Hệ thống Iskander-K có khả năng phóng tên lửa 9M729, loại vũ khí tối tân khiến Mỹ luôn cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF. (Nguồn: Sputnik)

Cùng ngày, NATO đã ra tuyên bố “hoàn toàn ủng hộ” thông báo của Mỹ về việc rút khỏi INF. Tuyên bố của NATO nhấn mạnh: “Mỹ đang hành động để đối phó với những nguy cơ đáng kể đối với an ninh của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương đến từ việc Nga bí mật thử nghiệm, sản xuất và lắp đặt hệ thống tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729. Các nước đồng minh hoàn toàn ủng hộ động thái này”.

EU chuẩn bị công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela

Các chính phủ Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuyển sang công nhận Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela từ tuần tới, nhưng sử dụng ngôn ngữ thận trọng vì sợ đặt tiền lệ cho các cuộc khủng hoảng chính trị, hai nhà ngoại giao EU cho biết hôm thứ Sáu.

Lo lắng rằng quyết định công nhận ông Guaido có thể làm gương cho các nhà lãnh đạo phe đối lập khác trên khắp thế giới, các bộ trưởng ngoại giao EU đã đồng ý tại Bucharest trong tuần này rằng chỉ ủng hộ ông cho đến khi một cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức.

Guaido
Ông Juan Guaido, Chủ tịch quốc hội Venezuela, Tổng thống lâm thời được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế công nhận, trong một cuộc biểu tình chống lại chính phủ tổng thống Nicolas Maduro và kỷ niệm 61 năm ngày kết thúc chế độ độc tài Marcos Perez Jimenez tại Caracas, Venezuela vào hôm 23/1/2019. (Ảnh: Reuters)

Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ công nhận ông Guaido từ thứ Hai (4/2), nếu thời hạn tám ngày mà họ đặt ra vào thứ Bảy tuần trước cho một cuộc bầu cử không được đáp ứng, các nhà ngoại giao cho biết. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bác bỏ lời kêu gọi này như một tối hậu thư không thể chấp nhận được.

Công ty UAE mua 3 tấn vàng từ Venezuela

Công ty đầu tư Noor Capital của Abu Dhabi hôm thứ Sáu cho biết họ đã mua 3 tấn vàng vào ngày 21/1 từ Ngân hàng Trung ương Venezuela, vào thời điểm “Tổng thống chiếm đoạt” Nicolas Maduro đang tìm cách giữ cho chính phủ không bị khủng hoảng.

Noor Capital cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ kiềm chế các giao dịch tiếp theo cho đến khi tình hình của Venezuela ổn định và việc mua bán phù hợp với các tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế. Reuters đưa tin hôm thứ Năm rằng Venezuela đã vận chuyển 3 tấn vàng đến UAE vào ngày 26/1 và sẽ bán thêm 15 tấn cho nước này trong những ngày tới.

Nicolas Maduro
Tổng thống bị phản đối của Venezuela, Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Kế hoạch của Venezuela là bán 29 tấn vàng cho UAE vào tháng 2 để cung cấp thanh khoản cho nhập khẩu hàng hóa cơ bản, một quan chức cấp cao cho biết. Hai quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Venezuela đã phải từ chức vào thứ Năm và thứ Sáu vì không muốn cho phép bán vàng, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Argentina sẽ tiếp tục tranh cử

Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner dự định ra tranh cử một lần nữa trong năm nay, hai nguồn tin thân cận với chính trị gia cánh tả này nói với Reuters, dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy nhà lãnh đạo dân túy sẽ tìm cách thách thức Tổng thống đương nhiệm Mauricio Macri.

Fernández, người vẫn chưa chính thức tuyên bố mình là ứng cử viên trong cuộc bầu cử vào tháng 10, sẽ đặt trọng tâm vào việc tìm cách nâng cao sức mua của người tiêu dùng, các nguồn tin cho biết. Chính sách này sẽ là một sự phản đối với các chính sách khắc khổ của Tổng thống Macri.

Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner
Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner. (Ảnh: Reuters)

Fernandez – người lãnh đạo đất nước từ năm 2007 đến năm 2015 và hiện là thượng nghị sĩ – là đối thủ chính trị của Macri, và là một trong những nhà phê bình chính của ông từ trong phong trào của phe Per Perist.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.