RSS

Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ đòi hỏi của Triều Tiên

Hôm thứ Sáu (19/4), Ngoại trưởng Mỹ đã bác bỏ đòi hỏi của phía Triều Tiên về việc đòi thay thế ông Pompeo trong vai trò nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Trump.

Tuyên bố được ông Pompeo đưa ra trong cuộc tiếp xúc ngắn với báo chí trước khi diễn ra cuộc họp Ủy ban Tham vấn An ninh Mỹ-Nhật tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, với sự tham dự của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, Ngoại trưởng Nhật Bản  Taro Kono và Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo làm chứng tại một phiên điều trần của Tiểu ban Thẩm định Hạ viện theo yêu cầu ngân sách của Bộ Ngoại giao năm 2020 tại Washington D.C., Hoa Kỳ ngày 27 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Erin Scott)

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Nhóm đàm phán của Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục công việc của mình và ông vẫn đóng vai trò là người chịu trách nhiệm chính trong nhóm.

Phe đối lập Sudan đề xuất lãnh đạo dân sự

Phe đối lập Sudan sẽ đưa ra một danh sách các ứng cử viên công nghệ chủ yếu cho một hội đồng chuyển tiếp do dân sự lãnh đạo trong cuộc họp vào Chủ nhật (21/4), một lãnh đạo phe đối lập hàng đầu nói với Reuters. Nhà lãnh đạo, người từ chối nêu tên, cho biết hội đồng được đề xuất sẽ chủ yếu là dân sự với một số sự tham gia của quân đội.

Sudan đã được cai trị bởi một hội đồng quân sự kể từ khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ giữa các cuộc biểu tình rầm rộ vào ngày 11/4. Người biểu tình đang thúc đẩy nhanh chóng chuyển giao cho lãnh đạo dân sự.

Mỹ bắt giữ người đột nhập Đại sứ quán Bắc Triều Tiên

Chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ, một thành viên của một nhóm được cho là đã đột kích Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Madrid vào tháng 2 và lấy trộm một số đồ điện tử, theo hai nguồn tin quen thuộc về vụ bắt giữ.

 
TBN
Một chiếc xe cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha được nhìn thấy bên ngoài đại sứ quán của Bắc Triều Tiên tại Madrid, Tây Ban Nha ngày 28 tháng 2 năm 2019. (REUTERS / Sergio Perez / File Photo)

Christopher Ahn đã bị bắt và dự kiến ​​ bị buộc tội vào thứ Sáu tại tòa án liên bang ở Los Angles, theo một quan chức thực thi pháp luật và một nguồn tin thân cận với nhóm này. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Hồi tháng 4, các nhà điều tra cho biết những kẻ xâm nhập, thành viên tự xưng của một nhóm tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã gỡ bỏ máy tính và ổ cứng từ đại sứ quán trước khi trốn sang Mỹ, nơi họ đưa tài liệu cho FBI. Các nguồn tin cho biết các tài liệu đã được chính quyền Tây Ban Nha trả lại cho Bình Nhưỡng.

Tổng thống lâm thời Venezuela kêu gọi biểu tình lớn

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido hôm thứ Sáu kêu gọi những người ủng hộ xuống đường vào ngày 1/5 vì những gì ông gọi là cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử của quốc gia Nam Mỹ để giữ áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải rời đi quyền lực.

Venezuela Juan Guaido
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là nhà cai trị lâm thời hợp pháp của đất nước, tham gia vào một cuộc họp với những người ủng hộ ở Caracas, Venezuela, ngày 19 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Ueslei Marcelino)

“Họ sẽ cần lắng nghe mọi người nói rằng: đủ rồi, Guaido đã nói với một đám đông tụ tập tại một quảng trường ở phía đông thành phố Caracas. Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người tham gia cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Venezuela để yêu cầu chấm dứt sự chiếm đoạt để thảm kịch này có thể kết thúc”, ông Guaido nói.

ông Guaido đã được Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là nhà lãnh đạo chính thức của đất nước Nam Mỹ. Đất nước giàu dầu mỏ này đang trong năm suy thoái thứ sáu, được đánh dấu bởi siêu lạm phát và sự thiếu hụt hàng hóa cơ bản đã khiến hơn ba triệu người phải di cư.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 2 người nghi là điệp viên UAE

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai nghi phạm thú nhận làm gián điệp cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), và đang điều tra xem việc đến Thổ Nhĩ Kỳ của một trong số họ có liên quan đến vụ giết nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi hay không, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào thứ Sáu.

Jamal Khashoggi
Một người biểu tình cầm một tấm áp phích có hình của nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25 tháng 10 năm 2018. (REUTERS / Osman Orsal / File Photo)

Một trong hai người đàn ông đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2018, vài ngày sau khi Khashoggi bị sát hại bên trong Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, quan chức này nói thêm rằng người kia đã đến sau để giúp đồng nghiệp của anh ta giải quyết công việc. “Chúng tôi đang điều tra xem liệu các cá nhân đến Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến vụ giết người Jamal Khashoggi hay không”, ông cho biết, “người này đã bị theo dõi trong sáu tháng trước khi bị bắt ở Istanbul hôm thứ Hai”. Có thể có một nỗ lực thu thập thông tin về người Ả Rập, bao gồm cả những người bất đồng chính kiến, sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết vào tối thứ Sáu để giữ hai nghi phạm bị giam giữ với các cáo buộc gián điệp quốc tế, chính trị và quân sự, hãng tin Anadolu thuộc sở hữu nhà nước đưa tin. Đài truyền hình nhà nước TRT Haber đã công bố những bức ảnh của hai nghi phạm đang bị giam giữ, đứng trước lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cũng đã phát hành những bức ảnh, dường như được chụp trước đó.

Vẫn có nguy cơ Brexit không thỏa thuận

Vẫn còn một mối lo ngại rằng Anh có thể rời Liên minh châu Âu (Brexit) mà không có thỏa thuận để thông qua, nhà lãnh đạo của EU nói hôm thứ Bảy (20/4), kêu gọi Anh tận dụng sự trì hoãn trong 6 tháng để lập kế hoạch chi tiết sự ra đi của nó.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu tại Nghị viện Châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 3 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Francois Lenoir)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã đưa ra những bình luận trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo FUNKE Mediengruppe của Đức, một tuần sau khi các nhà lãnh đạo EU cho Anh sáu tháng nữa để rời khỏi EU. “Không ai biết Brexit sẽ kết thúc như thế nào. Điều này đang tạo ra sự hồ nghi lớn. Vẫn còn lo ngại rằng sẽ có một Brexit cứng mà không có bất kỳ thỏa thuận nào theo hiệp ước rời đi”, ông Juncker nói, dẫn lý do tác động tiêu cực lâu dài đối với nền kinh tế Châu Âu.

Mặc dù việc gia hạn đến ngày 31/10 cung cấp rất ít sự rõ ràng về thời điểm, cách thức hoặc ngay cả khi Brexit sẽ xảy ra, Anh nên sử dụng thời gian một cách khôn ngoan, ông nói. Thỏa thuận Brexit được đàm phán bởi Thủ tướng Theresa May với EU đã bị Nghị viện Anh từ chối ba lần.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.