RSS

Nhật hoàng thoái vị sau 3 thập niên trên ngai vàng

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào hôm nay, thứ Ba (30/4), khép lại thời đại Heisei sau 30 năm và 4 tháng ngự ngai vàng. Đây là lần đầu tiên một vị vua thoái vị kể từ khi chế độ hiến pháp được thông qua vào thế kỷ 19, Nikkei đưa tin.

Nhật hoàng nay đã 85 tuổi. Ông bày tỏ mong muốn được thoái vị trong một lời đề nghị trực tiếp hiếm hoi đến quốc gia thông qua một đoạn video thoại vào tháng 8/2016. Cả hiến pháp lẫn luật lệ gia tộc Hoàng gia đều không có quy định về sự thoái vị của một nhà vua vẫn đang còn sống. Luật được thiết kế chỉ khi vua băng hà, cũng là điều kiện cho người kế vị lên ngôi.

Nghị viện Nhật Bản vào tháng 6/2017, đã thông qua một đạo luật để ông Akihito được thoái vị vì lý do cá nhân. Ông Akihito sẽ rút lui khỏi tất cả các nhiệm vụ công và không thể phục hồi ngai vị. Đạo luật đặc biệt này không áp dụng với Thái tử Naruhito, 59 tuổi, người sẽ lên ngôi vào thứ Tư (1/5), cũng như em trai của thái tử là hoàng tử Akishino, 53 tuổi.

Nhật hoàng Akihito với Hoàng hậu Michiko. Nhật hoàng đã bày tỏ ý định từ chức trong năm 2016. (Ảnh: Nikkei)

Trung Quốc đầu bảng về vi phạm tự do tín ngưỡng 

Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố báo cáo thường niên sau vụ tấn công các nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand, nhà thờ ở Sri Lanka và giáo đường Do Thái ở Hoa Kỳ, theo NPR. 

Báo cáo năm 2019 xác định, 16 quốc gia đã tham gia hoặc dung túng cho các vi phạm nghiêm trọng đối với quyền tự do tín ngưỡng, đặc biệt là Trung Quốc. Báo cáo cho biết chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ tới 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc thiểu số và chủ yếu là người Hồi giáo.

“Chúng tôi tin rằng đó là một phần của ý đồ củng cố quyền bá chủ của Trung Quốc trên thế giới”, ông Johnnie Moore, ủy viên của USCIRF nói với NPR.

Theo báo cáo, chính phủ Trung Quốc cũng đột kích hoặc đóng cửa hàng trăm nhà thờ, cấm các nhóm đức tin không đăng ký và tiếp tục giám sát các Phật tử Tây Tạng. 

(Ảnh: Uscirf)

Cựu Thủ tướng Malaysia thất bại trong việc cố đảo ngược 7 cáo buộc tham nhũng

Trong phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng vào tuần thứ Ba hôm thứ Hai, ông Najib Razak đã thất bại trong việc cố gắng đảo ngược 7 cáo buộc tham nhũng chống lại ông, theo AP.

Các bằng chứng cho đến nay, đã cho thấy một luồng tiền phức tạp trong và ngoài tài khoản ngân hàng của ông Najib, kết nối cựu Thủ tướng với vụ bê bối tham nhũng quỹ nhà nước Malaysia 1MDB trên diện rộng.

Khi bắt đầu phiên toàn ngày 3/4, ông Najib đã thách thức những cáo buộc vi phạm hình sự đối với ông về sự tín nhiệm, lạm dụng quyền lực và tội danh rửa tiền. Ông Najib viện dẫn những cáo buộc thiếu rõ ràng. Thẩm phán Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali nói hôm thứ Hai rằng, các luật sư đã kiểm tra chéo 21 nhân chứng, và các cáo buộc sẽ giữ nguyên.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: AP)

Thủ lĩnh khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS xuất hiện sau 5 năm

Vào hôm thứ Hai, Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong một video tuyên truyền mới cho nhóm chiến binh khủng bố. Trong video, al-Baghdadi nói khoảng 18 phút với một khẩu súng trường tấn công bên cạnh và che mặt, nhưng khuôn mặt của 3 thành viên khác không che, theo UPI.

Video mới được phát hành bởi Al-Furqan, nhóm công khai hỗ trợ IS. Trong video, al-Baghdadi đề cập đến trận chiến vào tháng trước nhằm vào Baghouz, thành trì cuối cùng của IS ở miền đông Syria đã sụp đổ. Ông ta nói rằng với cái kết của trận chiến đó, thành trì vật lý của đế chế Hồi giáo mà ông ta đã tuyên bố 5 năm về trước – đã sụp đổ.

Al-Baghdadi được thấy lần cuối trước công chúng vào năm 2014. Các báo cáo năm 2015 nói rằng, thủ lĩnh khủng bố IS đã bị thương nặng trong một cuộc tấn công do Hoa Kỳ lãnh đạo, một số tin đồn cho rằng ông ta đã chết.

Na Uy phát hiện ‘cá voi bị nghi là gián điệp Nga’ ngoài khơi Bắc Cực

Một con cá voi beluga của Nga có một bộ dây nịt đặc biệt đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Na Uy, theo BBC.

Nhà sinh vật biển, giáo sư Audun Rikardsen cho biết, bộ dây này có giá đỡ máy ảnh GoPro. Một ngư dân Na Uy đã tìm cách tháo bộ dây gắn thiết bị này ra khỏi con cá voi. Giáo sư Rikardsen nói rằng bộ dây được gắn rất chặt quanh đầu, vây trước của con cá voi, và nó có cả những tệp video, nhưng không có máy ảnh. Nga có một căn cứ hải quân trong khu vực này.

Con cá voi beluga thuần hóa đã liên tục tiếp cận những chiếc thuyền của Na Uy ngoài khơi Ingoya – một hòn đảo ở Bắc Cực cách Murmansk khoảng 415 km, nơi Hạm đội phương Bắc của Nga đóng quân.

Cá voi beluga có nguồn gốc từ vùng biển Bắc Cực. 

Các thiết bị đã được tháo khỏi con cá voi. (Ảnh: BBC)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.