RSS

Rạn san hô ở Biển Đông sẽ trở thành điểm nóng trong căng thẳng Mỹ-Trung?

Đá Vành Khăn, một rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông có thể trở thành tâm điểm cho những căng thẳng quân sự gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khu vực, tờ SCMP trích dẫn ý kiến của các nhà quan sát.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ trong khu vực đã tăng lên trong những tháng gần đây. Vào tháng 9, một tàu khu trục Trung Quốc gần như va chạm với một tàu chiến Mỹ gần Đá Khói Nam (Đá Gaven), sau khi tàu Trung Quốc thực hiện những gì mà Lầu Năm Góc mô tả là một “hành động không an toàn và không chuyên nghiệp”. (Chi tiết)

Vốn và lao động của Nhật gia tăng ở ASEAN, giảm mạnh ở Trung Quốc

Đông Nam Á đã trở thành khu vực ưu tiên đầu tư hàng đầu của các công ty Nhật Bản. Vốn và con người đang được các nhà sản xuất Nhật gửi tới khu vực này nhiều hơn tới Trung Quốc, với hy vọng khai thác tiềm năng kinh tế ngày càng tăng của khu vực này, theo bản tin sáng sớm nay của Nikkei.

Tổng cộng có 83.000 lao động Nhật Bản đã được cử đến các văn phòng của các công ty Nhật ở các nước thành viên ASEAN trong năm 2017, tăng 32% so với năm 2012, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Ngược lại, số nhân viên của các công ty Nhật làm việc tại Trung Quốc giảm 70.000, tương đương 16% so với cùng kỳ.

Các công ty nổi tiếng của Nhật như Suzuki Motor, Nikon, Panasonic, Kawasaki Kisen Kaisha, đã rời nhiều cơ sở sản xuất của mình từ Trung Quốc sang các quốc gia Đông Nam Á, một phần vì ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. 

Các tòa nhà văn phòng cao cấp đang được xây dựng ở Băng Cốc. Năm 2017 ghi nhận 33 ngàn nhân viên của các công ty Nhật làm việc ở Thái Lan, tăng 33% so với năm 2012. (Ảnh: Reuters)

Đạt Lai Lạt Ma: Trung Quốc không có tự do

Sau khi kết thúc buổi làm việc với các nhà khoa học ở Ấn Độ hôm thứ Bảy (3/11), lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, bày tỏ hy vọng rằng lần gặp gỡ tiếp theo với những người làm khoa học có thể diễn ra tại Đài Loan, theo Taiwan News.

Đạt Lai Lạt Ma nói rằng vì Trung Quốc không có tự do nên ông chỉ có thể thảo luận các vấn đề khoa học với các học giả ở những nơi như Đài Loan. Ông nói thêm rằng Đài Loan là lựa chọn hợp lý nhất cho lần hội thoại tiếp theo với các nhà khoa học.

Tham dự cuộc gặp với lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, người đầu tiên đạt giải Nobel hóa học của Đài Loan, ông Lý Viễn Triết, đã mời Đạt Lai Lạt Ma tới thăm hòn đảo này một lần nữa.

Ông Lý Viễn Triết (trái) và Đạt Lai Lạt Ma. (Ảnh: CNA)

Phát hiện loại virus mới làm chết động vật trong thời gian ngắn

Một loại virus rất dễ lây nhiễm, có thể giết chết thỏ chỉ sau 48 giờ, đã được báo cáo ở Anh, theo Mirror.

Bệnh viện thú y Vets cho hay, loại virus này rất dễ lây, nhiều loại động vật bị nhiễm bệnh không có triệu chứng gì, và sau một khoảng thời gian ngắn sẽ chết.

Tỷ lệ tử vong của thỏ khi tiếp xúc với loại virus này rất cao, từ 50 tới 100%, và hiện tại chưa có chủng ngừa. Tuy nhiên, theo Vets, vẫn có các biện pháp để chủ nhân của động vật nuôi phòng ngừa sự lây nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Thỏ có thể chết trong 48 giờ, sau khi tiếp xúc với virus lạ. (Ảnh: Getty)

Mỹ điều động quân tới biên giới với Mexico để đối phó dòng người di cư

Trước thông tin đoàn người di cư thứ ba, hơn một ngàn người, đến từ Salvador đã vào Mexico, cộng với hai đoàn người di cư Trung Mỹ khác tạo thành dòng người di cư dài gần 1000 km, chính quyền Trump đã điều động 160 binh sỹ tới biên giới phía Nam để chuẩn bị đối phó, theo NBC News.

Bắt đầu từ hôm thứ Sáu (2/11), hơn một trăm binh sỹ đã được điều động tới McAllen (khu vực biên giới với Mexico), một đại diện của quân đội Hoa Kỳ thông tin. Họ đang thực hiện các bài diễn tập, xây dựng hàng rào dây thép gai.

Hôm 31/10, Tổng thống Trump nói rằng có thể sẽ điều 15.000 quân tới biên giới phía Nam để ngăn chặn làn sóng người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ.

Binh sỹ Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn người di cư. (Ảnh: Getty)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.