RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Brazil hủy cuộc gặp song phương với chủ tịch Trung Quốc

12:00 30/06/2019

Hôm nay, Chủ nhật (30/6), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin sau.

Tổng thống Brazil hủy cuộc gặp song phương với chủ tịch Trung Quốc

Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, đã quyết định không tham gia cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Bảy (29/6) tại Nhật Bản sau khi phái đoàn của ông phải chờ đợi, theo Bloomberg.

Cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka giữa nguyên thủ Barazil-Trung Quốc dự kiến bắt đầu vào lúc 2:30 giờ chiều (giờ địa phương), tuy nhiên vào lúc 2:55, một quan chức truyền thông của hội nghị nói với các phóng viên rằng cuộc họp này đã bị hủy bỏ.

Người phát ngôn của Tổng thống Bolsonaro, ông Otavio Rego Barros, cho biết phái đoàn Brazil phải chuẩn bị hành lý và đảm bảo thời gian biểu cho chuyến bay của tổng thống, vì thế “Tổng thống quyết định hủy bỏ cuộc họp song phương này”. “Cuộc họp đã bị trì hoãn rất nhiều, chúng tôi đã chờ trong phòng họp song phương”, ông Barros nói.

Ông Bolsonaro được biết tới như một người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, hồi tháng Tư ông từng phát biểu với báo giới rằng “Người Trung Quốc có thể mua bán ở Brazil, nhưng họ không thể mua Brazil”.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro chụp ảnh với Tổng thống Argentina Mauricio Macri (trái) bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm thứ Bảy. (Ảnh: AFP)

Nhiều khả năng ông Trump sẽ gặp Kim trong cuộc họp ba bên

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng ông hi vọng sẽ có chuyến thăm “thực sự thú vị” tới biên giới liên Triều, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng ông chủ Nhà Trắng có thể tham gia cuộc hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bàn Môn Điếm trong một cuộc họp ba bên: Mỹ-Hàn-Triều, theo Yonhap.

Ông Trump đưa ra phát biểu này với các phóng viên ngay trước khi tham gia bữa tiệc chào mừng do Tổng thống Moon Jae-in và đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook tổ chức tại Nhà Xanh, văn phòng tổng thống Hàn, ngay sau khi đặt chân tới Hàn Quốc.

Khi một phóng viên hỏi Tổng thống Trump về việc ông có “nghe [báo cáo] gì đó” về phản ứng của phía Triều Tiên hay không, ông Trump trả lời: “Có, chúng tôi có nghe”.

Tổng thống Trump nói chuyện với Tổng thống Moon tại Nhà Xanh hôm 29/6. (Ảnh: Yonhap)

Ông Trump nói ‘chưa vội’ đi tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Bảy, nói rằng cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là tốt hơn nhiều so với dự kiến, mặc dù vậy, ông sẽ “không vội vàng” đi đến một thỏa thuận với Trung Quốc, theo, Reuters.

Ông Trump cũng cho biết hiện tại ông sẽ không tiếp tục tăng thuế đối với phần hàng nhập khẩu còn lại Trung Quốc.

“Tôi không vội vàng, nhưng mọi thứ có vẻ rất tốt”, ông Trump viết trên Twitter, đề cập đến các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh.

“Chất lượng của các cuộc đàm phán đối với tôi quan trọng hơn nhiều so với tốc độ”.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm bên lề G-20 tại Nhật Bản hôm 29/6. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Maduro phóng thích người Colombia sau ba năm giam giữ

Chính phủ Maduro hôm thứ Bảy đã phóng thích 59 công dân Colombia, những người đã bị bắt giữ một cách “tùy tiện”, cách đây gần ba năm, văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết thông tin, và nói rằng đây là một chỉ dấu “tích cực”, theo Reuters.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Colombia (CFM) đã yêu cầu LHQ can thiệp để chế độ Maduro trả tự do cho những công dân của họ bị bắt vào tháng 9 năm 2016.

CFM tố cáo chính phủ Maduro giam giữ 59 người này trong điều kiện tồi tệ và không tuân thủ đúng quy trình pháp lý.

Một người Colombia được chính phủ Maduro phóng thích. (Ảnh: Reuters)

Canada đã nhận lại các container ‘rác’ từ Philippines

Một con tàu chở 69 containter rác từ Philippines đã trở về Canada vào thứ Bảy (29/6), khép lại một cuộc tranh chấp bắt đầu vào năm 2013 và gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Ottawa và Manila.

Theo Reuters, những chiếc container rác đã được đưa ra khỏi tàu container Anna Maersk sau khi đến British Columbia hôm thứ Bảy.

Số chất thải đã được chuyển từ Canada đến Philippines vào năm 2013 và 2014 và bị dán nhãn sai là nhựa tái chế. Thay vào đó, nó chứa đầy rác bao gồm cả tã và báo đã qua sử dụng. Một tòa án Philippines phán quyết vào năm 2016 rằng số rác này phải được chuyển lại Canada.

Một trong 69 container rác được chuyển ra khỏi chiếc tàu Anna Maersk ngày 29/6/2019, sau nhiều năm bị tồn trữ ở Philippines (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.