RSS

30 năm Thiên An Môn: Mỹ lên án kịch liệt hồ sơ nhân quyền Trung Quốc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Hai (3/6) đã lên án kịch liệt hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, ngay trước thời điểm đánh dấu tròn 30 năm vụ Thảm sát Thiên An Môn – trong đó quân đội theo lệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tấn công những người dân yêu cầu dân chủ, tay không tấc sắt, theo SCMP và Politico.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc công khai đầy đủ về những người thiệt mạng hoặc mất tích để an ủi những nạn nhân của chương đen tối này trong lịch sử”, Ông Pompeo nói trong một tuyên bố được phát đi lúc 0 giờ 01 phút, ngày 4/6, giờ Bắc Kinh, thời điểm 30 năm trước các xe tăng của quân đội Trung Quốc tiến vào Thiên An Môn để giải tán người biểu tình.

SCMP cho hay, số người chết trong đàn áp Thiên An Môn vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính có tới hàng ngàn người đã thiệt mạng. “Hoa Kỳ đã hy vọng rằng sự hội nhập của Trung Quốc vào cộng đồng quốc tế sẽ dẫn đến một xã hội cởi mở hơn, khoan dung hơn”, ông Pompeo nói.

“Những niềm hy vọng đó đã bị tan vỡ”, ông Pompeo nói khi đang trong chuyến thăm châu Âu. “Nhà nước độc đảng của Trung Quốc không khoan dung với bất đồng chính kiến và [nó] lạm dụng quyền con người bất cứ khi nào để phục vụ cho lợi ích của mình”.

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo. (Ảnh: EPA-EFE)

Ông Trump nói Nga đã rút ‘đa số’ lực lượng ra khỏi Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai cho hay, Nga thông báo với Hoa Kỳ rằng Moscow đã rút ‘đa số’ lực lượng của họ ra khỏi Venezuela, nơi chính quyền Putin duy trì các mối liên lạc quân sự và kinh tế với chính phủ thiên tả Maduro trong nhiều năm qua, theo Reuters.

Ông Trump thông báo tin này trên Twitter trong khi đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh Quốc, tuy nhiên tổng thống Mỹ không tiết lộ thêm chi tiết nào khác.

Trước đó, vào Chủ nhật, Wall Street Journal, dẫn một nguồn tin gần gũi với Bộ Quốc phòng Nga, cho biết nhà thầu quốc phòng Rostec của Nga đã cắt giảm nhân sự tại Venezuela xuống chỉ còn vài chục nhân viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Argentina: hàng ngàn người tuần hành phản đối bạo lực phụ nữ

Hàng ngàn người Argentina đã đổ xuống các con đường ở thủ đô Buenos Aires, tuần hành, để phản đối các hành vi bạo lực đối với phụ nữ, theo AP.

Cuộc diễu hành hôm thứ Hai của người dân Argentina trùng với ngày kỷ niệm lần thứ tư ngày thành lập nhóm Ni Una Menos, nhóm nhân quyền kêu gọi mọi người đứng lên chống lại các hành vi bạo lực đối với phụ nữ. AP cho hay, tinh thần của nhóm Ni Una Meros đã lan rộng sang nhiều quốc gia khác.

Tòa án tối cao Argentina báo cáo rằng có 278 nạn nhân nữ phải chịu đựng các hành vi bạo lực trong năm qua ở quốc gia lớn thứ hai Nam Mỹ.

Một người phụ nữ tham gia đoàn tuần hành phản đối bạo lực giới ở Buenos Aires, Argentina, hôm Thứ Hai, ngày 3 tháng 6 năm 2019. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mexico bị chỉ trích vì có thái độ tiêu cực với nhân quyền

Người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Quốc gia (NHR) của Mexico đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Andrés Manuel Lopez Obradór, nói rằng nhân quyền dường như không phải là ưu tiên của chính quyền đương nhiệm, theo AP.

Ông Lopez Obradór, người được xem là có khuynh hướng thiên tả, đã chọc giận các nhóm quyền bằng cách cắt giảm tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ và chỉ trích các cơ quan giám sát nhân quyền, một số tờ báo và nhà báo, cáo buộc họ ủng hộ phe bảo thủ.

Chủ tịch Ủy ban NHR, Luis Gonzalez, nói rằng chính sách thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Lopez Obradór có thể làm ảnh hưởng tới việc chăm sóc sức khỏe người dân và sự chỉ trích của ông đối với các tổ chức dân sự và các tiếng nói độc lập đã đe dọa nhân quyền.

Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador. (Ảnh: AP)

Sudan: an ninh tấn công người biểu tình, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng sau khi lực lượng an ninh tấn công người biểu tình ở thủ đô Khartoum của Sudan, theo Aljazeera.

Hiệp hội các bác sĩ Sudan (CCSD), một nhóm có liên quan đến người biểu tình, cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cuộc đột kích của lực lượng an ninh vào sáng thứ Hai.

Trong một bài đăng trên Twitter, Hiệp hội Chuyên gia Sudan (SPA) cho biết Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp (TMC) đang cầm quyền đã điều tới một nhiều binh sĩ để giải tán người biểu tình.

Sau khi cựu Tổng thống Sudan, al-Bashir, phải từ bỏ quyền lực hồi tháng Tư, sau các cuộc biểu tình được lãnh đạo bởi SPA, TMC đã tiếp quản quyền lãnh đạo đất nước. Nhiều tuần nay TMC và SPA đã đàm phán về tiến trình chuyển giao chính phủ sang dân sự nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Người biểu tình Sudan. (Ảnh: Kasmaal)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.