RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc ‘đổ tội’ cho Mỹ về Biển Đông, ông Trump cảnh báo các hãng tin giả là ‘kẻ thù của nhân dân’

12:30 06/08/2018

Sáng nay, thứ Hai ngày 6/8, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những thông tin nổi bật trên thế giới đêm qua.

Trung Quốc ‘đổ tội’ cho Mỹ về Biển Đông

Phát biểu bên lề cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN ở Singapore hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông đã bày tỏ mối quan ngại về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một trật tự dựa trên các quy tắc, đồng thời cam kết Hoa Kỳ sẽ cung cấp gần 300 triệu USD tài trợ an ninh mới cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, theo Reuters.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lại đổ lỗi cho Mỹ về tình hình quân sự hóa ở Biển Đông. Cũng tại Singapore hôm Chủ nhật, ông Vương cho rằng Mỹ đã gửi “vũ khí chiến lược khổng lồ” vào Biển Đông và khu vực như một chương trình quân sự có thể gây áp lực lên Trung Quốc và các nước trong khu vực.

“Đó là lực lượng lớn nhất đằng sau hoạt động quân sự hóa ở khu vực này”, ông Vương nói.

Tuần qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật mạnh mẽ chưa từng có nhắm vào nhiều chính sách của Trung Quốc, trong đó có tham vọng về Biển Đông. 

Tổng thống Trump
Tổng thống Donald Trump bước tới trực thăng Marine One trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 25 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Tổng thống Trump cảnh báo các hãng tin giả là ‘kẻ thù của nhân dân’

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định các hãng tin giả là kẻ thù của nhân dân, thông qua một bài đăng trên Twitter.

Ông viết: “Các hãng tin giả ghét tôi khi tôi nói rằng họ là Kẻ thù của Nhân dân, đơn giản là vì họ biết đó là SỰ THẬT. Tôi đang cung cấp một dịch vụ tuyệt vời bằng cách giải thích điều này cho người dân Mỹ. Họ cố tình gây ra sự chia rẽ lớn và không tin tưởng. Họ có thể còn gây ra chiến tranh! Họ rất nguy hiểm và bệnh hoạn!”

Trước đó, nhà kinh tế học Martin Armstrong cũng nhận định về mối nguy họa chiến tranh từ một trong những hãng tin mà ông Trump khẳng định là đưa tin sai sự thật. 

“CNN hư hỏng đang làm cho đất nước và thế giới vượt quá sự mô tả. Mối quan ngại lớn nhất của tôi là họ đang thúc đẩy một cuộc nội chiến”, ông Armstrong cảnh báo.

Động đất 7.0 độ richter tại Indonesia

Ít nhất 82 người đã thiệt mạng hôm Chủ nhật khi đảo Lombok của Indonesia trải qua một trận động đất 7.0 độ richter, theo Reuters.

Ông Agung Pramuja, người đứng đầu Cơ quan giảm nhẹ thiên tai ở tỉnh Tây Nusa Tenggara, bao gồm Lombok và các đảo lân cận nhưng không bao gồm Bali, nói với Reuters rằng cơ quan này vẫn đang thu thập dữ liệu về những người bị thương.

Hầu hết các khu vực ở Lombok đã bị mất điện, phương tiện truyền thông địa phương báo cáo. Du khách tại các sân bay quốc tế ở Lombok và Bali trở nên hoảng sợ, trong khi các tòa nhà có những hư hại nhỏ, nhưng các hoạt động không bị gián đoạn, các quan chức cho biết.

đảo Lombok của Indonesia
Đảo Lombok của Indonesia xảy ra động đất (Ảnh: Twitter)

5 vụ xả súng hàng loạt ở Chicago

30 người đã bị bắn trong vòng 3 tiếng sáng sớm Chủ nhật ở Chicago, với năm vụ xả súng hàng loạt, theo tờ Chicago Sun-Times. 2 người thiệt mạng và 28 người bị thương trong khoảng từ nửa đêm đến 3 giờ sáng, bao gồm ít nhất 12 thiếu niên, một trong số đó đã tử vong sau khi bị bắn vào đầu, tờ Sun Times cho biết.

Vụ xả súng có nhiều nạn nhân nhất xảy ra trong một khu vực phía Nam sau khi một nhóm người đi bộ đến một chiếc sân và xả súng vào 8 người đang đứng tại đó.

Các bạo lực này xảy ra sau khi Sở Cảnh sát Chicago báo cáo có số vụ nổ súng và giết người trong tháng 7 đã sụt giảm 10%. Số nạn nhân bị bắn giảm xuống còn 332, so với 415 người được báo cáo vào tháng 7 năm 2017.

Cảnh sát làm việc tại hiện trường một vụ xả súng ở Chicago ngày 5/8/2018 (Ảnh: Twitter)

Venezuela bắt 6 người sau vụ ám sát hụt Tổng thống Maduro

Các nhà chức trách Venezuela hôm Chủ nhật cho biết họ đã bắt giữ 6 người sau vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi các nhà phê bình cảnh báo rằng nhà lãnh đạo này có thể sẽ lợi dụng vụ việc để tiến hành một cuộc đàn áp nhằm tiêu diệt kẻ thù của mình, theo Reuters.

Các nghi phạm đã đưa hai máy bay không người lái chứa chất nổ tới một cuộc mít tinh ngoài trời mà ông Maduro tổ chức ở trung tâm thành phố Caracas, Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol cho biết.

Ông Maduro cáo buộc Tổng thống Colombia – Juan Manuel Santos là người đứng sau vụ tấn công, và kẻ tài trợ đang trú tại Florida (Mỹ), nơi có nhiều người Venezuela lưu vong đang sinh sống.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Hoa Kỳ “không tham gia” vào vụ việc ở Venezuela, theo Fox News.

20 người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ở Thụy Sỹ

Một chiếc máy bay nhỏ bị rơi ở dãy núi Alps của Thụy Sỹ khiến toàn bộ 20 người trên chuyến bay tử vong, cảnh sát nước này cho biết hôm Chủ nhật, Reuters đưa tin. Các nạn nhân bao gồm 3 người Áo và 17 người Thụy Sỹ. Vụ tai nạn xảy ra ngay trước 15:00 GMT vào hôm thứ Bảy ở phía tây núi Piz Segnas ở bang Grissons.

Cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn trở nên phức tạp vì máy bay cổ điển này không có thiết bị “hộp đen” ghi lại hành trình bay, theo Reuters.

“Người ta có thể xác định rằng máy bay rơi xuống mặt đất gần như theo chiều dọc với tốc độ cao”, theo Daniel Knecht, người đứng đầu bộ phận hàng không của Ủy ban điều tra an toàn giao thông Thụy Sỹ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.