RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc không sở hữu Biển Đông, Ông Trump chưa chấp nhận nhượng bộ của Bắc Kinh

12:00 17/11/2018

Hôm nay thứ Bảy ngày 17/11, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Trung Quốc không sở hữu Biển Đông

Quyền chánh án tòa Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio hôm thứ Sáu (16/11) đã phản đối tuyên bố của Tổng thống Duterte rằng Trung Quốc sở hữu Biển Đông, theo Philstar.

Trong một bài phát biểu trước một cuộc họp của các bác sĩ tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines, ông Carpio nói: “Trung Quốc đang chiếm hữu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, 7 thực thể địa chất ở quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough. Những thực thể địa chất này và lãnh hải của chúng chiếm ít hơn 8 phần trăm tổng diện tích Biển Đông. Thực tế, Trung Quốc không sở hữu Biển Đông”.

Ông nói khoảng 25 phần trăm Biển Đông bao gồm các vùng biển sâu, mà không một quốc gia nào có thể sở hữu theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) bởi vì chúng “thuộc về toàn thể nhân loại”.

“Theo UNCLOS, tất cả các quốc gia đều có quyền tự do lái tàu và máy bay qua các vùng biển sâu”.

Trung Quốc xây dựng đường băng trên Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa (Ảnh: CSIS)

Ông Trump chưa chấp nhận danh sách nhượng bộ thương mại của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng ông có thể sẽ không áp đặt thêm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh gửi cho Hoa Kỳ một danh sách các biện pháp mà họ sẵn sàng thực hiện để giải quyết các mối căng thẳng thương mại, theo Reuters.

Danh sách bao gồm 142 mục chia thành 3 nhóm: các vấn đề mà Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để hành động xa hơn, các vấn đề mà Trung Quốc đang giải quyết và các vấn đề ngoài phạm vi xem xét.

Tổng thống Trump nói rằng ông chưa chấp nhận danh sách này vì đã có “bốn hoặc năm điều quan trọng” không nằm trong danh sách 142 điều của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông tự tin rằng các điều còn thiếu sẽ được giải quyết trong các thỏa thuận dự kiến đạt được với Trung Quốc.

Trump
Tổng thống Donald Trump nói với giới báo chí trên bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 2 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: Holly Kellum / NTD)

Mỹ sắp truy tố nhà sáng lập Wikileaks

Các công tố viên Hoa Kỳ đang chuẩn bị theo đuổi vụ kiện hình sự chống lại người sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange, trong khi ông này vẫn đang trú ngụ tại đại sứ quán Ecuador ở London trong 6 năm qua để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển xét xử về cáo buộc xâm hại tình dục trước đó.

Theo Reuters, các tội hình sự bị kết án ở Hoa Kỳ có thể gây áp lực khiến Anh phải dẫn độ ông Assange, một người có quốc tịch Úc, sang Mỹ. Các quan chức Mỹ đã thừa nhận rằng các công tố viên liên bang đã tiến hành một cuộc điều tra tội phạm kéo dài đối với ông Assange và Wikileaks.

Các tội hình sự bị kết án ở Hoa Kỳ có thể gây áp lực khiến Anh phải dẫn độ ông Assange, một người có quốc tịch Úc. Các quan chức Mỹ xác nhận rằng các công tố viên liên bang đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự kéo dài đối với ông Assange và Wikileaks.

sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange
Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange (Ảnh: Getty)

Phóng viên Acosta của CNN được phép trở lại Nhà Trắng

Tổng thống Trump cho phép phóng viên CNN, Jim Acosta, trở lại Nhà Trắng tác nghiệp, nhưng cảnh báo anh này sẽ bị loại ra khỏi các cuộc họp báo nếu hành xử không đúng đắn, theo Fox News.

Phóng viên Acosta bị mất quyền tiếp cận Nhà Trắng, sau khi anh ta cố gắng giữ micro để hỏi Tổng thống Trump, từ chối đưa micro cho một nữ phụ tá Nhà Trắng và đã chạm tay vào cô trong quá trình cố giữ thiết bị này.

CNN đã đệ đơn kiện chính quyền hôm thứ Ba, yêu cầu Nhà Trắng khôi phục lại quyền tiếp cận của phóng viên Acosta, nhưng Thư ký báo chí Sarah Sanders gọi hành động này là nhằm thu hút sự chú ý từ công chúng đối với CNN, theo Fox News.

75 người Cuba bị bắt khi xin tị nạn

Các nhà chức trách ở Cộng hoà Trinidad và Tobago hôm thứ Sáu đã bắt giữ 75 người Cuba đang cố gắng xin tị nạn ở đảo quốc Caribê này, theo Reuters.

Nhóm người này đã dựng lều bên ngoài văn phòng Liên Hợp Quốc tại thủ đô trong khoảng 3 tuần nhằm tìm kiếm viện trợ nhân đạo. Những người di cư Cuba sẽ bị buộc tội cản trở lưu thông trên đường phố, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho biết hôm thứ Tư (14/11) rằng họ đã lên kế hoạch trình bày hoàn cảnh của nhóm người Cuba tới chính phủ Cộng hoà Trinidad và Tobago.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.