RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc thất bại trong vụ phóng tên lửa thương mại đầu tiên, Ứng viên cánh hữu của Brazil trúng cử Tổng thống

12:00 29/10/2018

Hôm nay thứ Hai ngày 29/10, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Trung Quốc thất bại trong vụ phóng tên lửa thương mại đầu tiên

Nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc nhằm phóng tên lửa thương mại có khả năng mang vệ tinh vào không gian đã trở thành một thất bại, Fox News cho biết trong bài báo đêm qua.

Công ty công nghệ tư nhân Landspace có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết giai đoạn đầu tiên và thứ hai trong tên lửa ZQ-1 của họ đã hoạt động bình thường vào thứ Bảy, nhưng đã xảy ra sự cố với giai đoạn thứ ba.

ZQ-1 là tên lửa ba tầng đầu tiên được xây dựng bởi một công ty tư nhân ở Trung Quốc.

tên lửa
Hình ảnh từ vụ phóng tên lửa ZQ-1 (Ảnh: The Guardian)

Ứng viên cánh hữu của Brazil trúng cử Tổng thống

Nhà lập pháp cánh hữu Jair Bolsonaro đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil hôm Chủ nhật, theo Reuters. Trong số 94% số phiếu đã được kiểm, ông Bolsonaro giành được 56%, đánh bại hy vọng của ứng viên cánh tả Fernando Haddad của Đảng Lao động (PT), người có 44% số phiếu.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Bolsonaro đã reo hò và bắn pháo hoa bên ngoài nhà của ông ở khu vực ven biển Barra de Tijuca của Rio de Janeiro, sau khi chiến thắng của ông được công bố. Tại thủ đô thương mại Sao Paulo của Brazil, chiến thắng của ông Bolsonaro đã được chào đón bằng pháo hoa và tiếng còi xe.

tổng thống brazil
Nhà lập pháp cánh hữu Jair Bolsonaro trúng cử tổng thống Brazil (Ảnh: AFP/Getty)

Khủng hoảng chính trị tại Sri Lanka trở nên căng thẳng

Theo Reuters, Sri Lanka rơi vào khủng hoảng từ thứ Sáu (26/10), khi Tổng thống Maithripala Sirisena đột ngột sa thải Thủ tướng Ranil Wickremesinghe và tuyên bố giao chức vụ này cho cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa, một đồng minh quyền lực của Trung Quốc.

Tổng thống Sirisena nói rằng động thái này được đưa ra vì có một âm mưu ám sát ông ta và vì tình trạng sụp đổ kinh tế. Thủ tướng Wickremesinghe nói quyết định này là bất hợp pháp và ông vẫn là thủ tướng.

Cuộc khủng hoảng đã dẫn đến bạo lực hôm Chủ nhật, tại trụ sở của công ty dầu mỏ Ceylon Petroleum Corp, nơi ông Arjuna Ranatunga, bộ trưởng dầu mỏ trong nội các bị lật đổ, đã cố gắng đi vào văn phòng cũ của ông. Cảnh sát cho biết một trong những nhân viên bảo vệ của ông Ranatunga đã nổ súng, kết quả là một người bị giết và hai người bị thương.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm Chủ nhật đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế bạo lực và kêu gọi Tổng thống Sirisena triệu tập quốc hội ngay lập tức và “cho phép các đại biểu được nhân dân Sri Lanka bầu chọn một cách dân chủ thực hiện trách nhiệm của họ trong việc xác định ai sẽ là người lãnh đạo chính phủ của họ.”

Chủ sở hữu CLB Leicester City có mặt trên chiếc trực thăng gặp nạn

Chủ sở hữu của Leicester City FC đã thiệt mạng khi máy bay trực thăng của ông gặp nạn hôm thứ Bảy, BBC cho biết thông tin từ câu lạc bộ bóng đá này.

Ông Vichai Srivaddhanaprabha và bốn người khác đã chết trong chiếc máy bay, bị rơi ngay sau trận hòa 1-1 giữa hai câu lạc bộ Leicester City và West Ham United, vào chiều ngày thứ Bảy (27/10).

Vichai Srivaddhanaprabha
Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha (Ảnh: Getty)

Hơn 100 người di cư đụng độ với cảnh sát Mexico

Một quan chức Mexico hôm Chủ nhật (28/10) cho biết một nhóm người di cư Trung Mỹ gồm hơn 100 người đã tìm cách nhập cảnh vào nước này thông qua Ciudad Hidalgo, trong hành trình tiến đến Hoa Kỳ.

Video từ tờ báo Guatemala Prensa Libre cho thấy cảnh tượng hỗn loạn khi những người di cư la ó và cố gắng đẩy lùi hàng rào cảnh sát đang cố gắng ngăn cản họ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.