RSS

Thế giới đêm qua: Video siêu bão Mangkhut tấn công Trung Quốc, Chuyên gia Google bỏ việc để phản đối dự án kiểm duyệt cho Bắc Kinh

12:00 17/09/2018

Hôm nay thứ Hai ngày 17/9, chúng tôi xin gửi tới Quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Siêu bão Mangkhut tấn công Trung Quốc sau khi càn quét Philippines

Siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào Quảng Đông của Trung Quốc vào ngày Chủ Nhật, sau khi càn quét Hồng Kông, Ma Cao và lấy đi mạng sống của hơn 50 người ở Philippines.

Các cư dân mạng đã chia sẻ nhiều video ghi lại hình ảnh các tòa nhà lắc lư, mái nhà bị tốc, giàn giáo bị sụp đổ và những chiếc cửa sổ bị thổi bay vì những cơn gió dữ dội. “Tòa nhà đung đưa trong một thời gian khá dài, ít nhất là hai giờ. Nó khiến tôi cảm thấy chóng mặt”, Elaine Wong, người sống trong một tòa tháp cao tầng ở Kowloon nói với Reuters.

Chuyên gia Google bỏ việc để phản đối dự án kiểm duyệt cho Trung Quốc

Một nhà nghiên cứu cấp cao đã bỏ việc tại Google để phản đối tập đoàn này triển khai Dự án Dragonfly (tạm dịch: Rồng bay), một ứng dụng tìm kiếm có kiểm duyệt cho chính phủ Trung Quốc, theo bài báo hôm Chủ nhật của The Epoch Times.

Ông Jack Poulson, 32 tuổi, cảm thấy việc từ chức là “trách nhiệm đạo đức” của mình nhằm phản đối “việc tịch thu những cam kết nhân quyền của chúng tôi đối với công chúng”, ông nói với The Intercept.

Theo The Epoch Times, chính quyền Trung Quốc điều hành hệ thống kiểm duyệt internet phức tạp nhất trên thế giới và yêu cầu các công ty nước ngoài kiểm duyệt các chủ đề “nhạy cảm”, như dân chủ, nhân quyền và tình trạng đàn áp các nhóm như người Tây Tạng, các học viên Pháp Luân Công, các nhà hoạt động nhân quyền, v.v. Các công ty cũng bị yêu cầu phải chia sẻ cho chính quyền dữ liệu của họ được lưu trữ tại Trung Quốc.

Ethiopia và Eritrean ký thỏa thuận hòa bình

Ông Abiy Ahmed, thủ tướng Ethiopia và Tổng thống Isaias Afwerki của Eritrean đã ký một thỏa thuận hòa bình tại Ả Rập Xê Út hôm Chủ nhật, theo Reuters. Đây là thỏa thuận hòa bình thứ hai đạt được giữa hai nước châu Phi từng xảy ra chiến tranh.

Trước đó ngày 9/7, hai nhà lãnh đạo đã ký “Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị” để bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước. Thỏa thuận thứ hai này được kỳ vọng “sẽ góp phần tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”, Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubeir của Ả Rập Xê Út viết trên Twitter.

Tổng thống Isaias Afwerki và Thủ tướng Abiy Ahmed ký Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị ngày 9/7/2018
Tổng thống Isaias Afwerki và Thủ tướng Abiy Ahmed ký Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị ngày 9/7/2018 (Ảnh: Wikimedia.org)

Kim Jong-un nói quan hệ Trung-Triều phát triển theo yêu cầu của thời đại mới

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã cử một phái viên cao cấp tới dự sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nhà nước Triều Tiên, theo bản tin đêm qua của Yonhap.

Ông Kim nói rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia, vốn được hình thành và vun đắp nhờ các nhà lãnh đạo tiền bối, nay đã phát triển theo yêu cầu của thời đại mới. “Tôi sẽ chung tay với Chủ tịch Tập Cận Bình nỗ lực phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ [giữa Triều Tiên và Trung Quốc”, ông Kim nói. (Chi tiết)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AFP)

Ứng viên tổng thống Brazil lên án đối thủ khi đang nằm viện

Ứng cử viên tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, đã chỉ trích đối thủ là Đảng Lao động, đồng thời nêu ra mối lo ngại về nguy cơ gian lận bầu cử, theo Reuters. Ông Bolsonaro đưa ra những bình luận của mình khi đang được điều trị tại một bệnh viện ở Sao Paulo sau một âm mưu ám sát.

nứng cử viên tổng thống Brazil,
Những người ủng hộ khiêng ông Jair Bolsonaro, ứng cử viên tổng thống Brazil bị đâm ngày 6/9/2018 (Ảnh: Twitter)

“Trong vòng [bầu cử] thứ hai, điều lo lắng chủ yếu [của tôi] không phải là mất phiếu bầu, mà là bị gian lận”, ông nói.

Ông Bolsonaro cho biết ông có thể sẽ trở về nhà trong vòng một tuần, mặc dù trước đó ông nói rằng ông sẽ không thể trở lại cuộc tranh cử trong thời gian vòng bầu cử đầu tiên.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.