RSS

Thêm các nhân vật cao cấp trong chính phủ Trump ra đi

20:00 09/04/2019

Bộ trưởng Nội An Hoa kỳ Kirstjen Nielsen bất ngờ từ chức và việc nầy tăng lên danh sách ngày càng gia tăng các cộng tác viên trong chính phủ Trump ra đi, chẳng hạn như cựu Chánh Văn phòng John Kelly.

Việc từ chức của bà Nielsen diễn ra giữa lúc có cáo buộc về cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam với Mexico.

“Di dân bất hợp pháp chỉ đơn giản là gia tăng ngoài sự kiểm soát và đe dọa đến an ninh công cộng cũng như an ninh quốc gia” Kirsten Nielsen.

Bà là một trong số các gương mặt trong chính phủ Trump, được tiếng là thi hành chính sách của ông ta triệt để nhất, thế nhưng nay không còn nữa.

Bộ trưởng Nội An Mỹ là bà Kirsten Nielsen, đã từ chức.

Việc ra đi của bà diễn ra, khi bà cố gắng trong nỗi thất vọng và chua cay của Tổng thống Trump, về một làn sóng di dân khác từ Trung Mỹ lại dâng cao lần nữa.

“Nếu quí vị muốn leo thang chuyện đó, thì rõ ràng nó sẽ gia tăng lên đến đỉnh điểm nữa".

"Nếu muốn leo thang như vậy, quí vị xứng đáng để nhận được những gì quí vị có thể nhận được”, Donald Trump.

Trước đó Tổng thống Trump bình luận về một đoạn của bức tường biên giới gây nhiều tranh luận, ở phía nam tiểu bang California.

Bà Kirsten Nielsen là một thành viên nữ trong nội các với thành tích chói sáng, đã tháp tùng với Tổng thống trong việc thị sát vùng biên giới Mỹ và Mexico vào hôm thứ sáu.

Bà cũng tham dự cuộc họp bàn tròn với các viên chức phụ trách biên giới, cũng như giới thiệu Tổng thống với các viên chức thi hành công lực tại địa phương.

Thế nhưng chỉ 48 tiếng đồng hồ sau đó vào ngày chủ nhật 7 tháng 4, bà đã nạp đơn từ chức và nói rằng nay là thời điểm thích hợp để ra đi.

Trước các ký giả vào hôm thứ hai, bà cho biết.

“Tôi luôn luôn biết ơn và hãnh diện về các nhân viên nam nữ trong bộ Nội An, những người làm việc cật lực hàng ngày để thi hành nhiệm vụ giao phó và bảo vệ an ninh cho đất nước nầy".

"Tôi chia xẻ quan điểm về mục đích của Tổng thống là phải giữ vững an ninh biên giới".

"Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ mọi nỗ lực để đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh ở vùng biên giới”, Kiersten Nielsen.

Còn ông Darrel West là Phó chủ tịch của Viện Nghiên cứu Công Quyền Brookings tại Washington nói rằng, trong khi phần còn lại của thế giới nghĩ rằng bà Nielson hiện quá cứng rắn với vấn đề di dân, thì Tổng thống Trump lại cho rằng bà ta quá mềm yếu.

“Ông ta muốn có những hành động cứng rắn hơn trước ngày bầu cử năm 2020, vì vậy ông ta muốn mang một số người có thể thực hiện chính sách càng cứng rắn càng tốt như ông đã dự tính, có nghĩa là chia cách các gia đình, chính sách theo đó có nhiều người là đối tượng".

"Thế nhưng người thực hiện chính sách của ông, phải là người thi hành một cách hết sức nghiêm nhặt”, Darrel West.

Tổng thống đã tweet lên trang mạng rằng, Ủy viên Bảo vệ Biên giới và Quan Thuế Mỹ là ông Kevin McAleenan, sẽ đảm nhiệm với chức vụ là quyền Bộ trưởng.

Hiện nay ông nầy được biết, đã ra lệnh sa thải Giám đốc Mật Vụ là ông Randolph Alles, theo nguồn tin của CNN, khi kể ra một số các viên chức chính phủ,

"Nhưng hãy trung thực, bà ấy đã từ chức và Tổng thống quyết định đưa ông Kevin McAleenan vào vị trí đó”, Hogan Gidley.

Tòa Bạch Ốc không xác nhận chuyện nầy, thế nhưng ông West cho biết mọi chuyện đều không ổn chút nào.

“Rõ ràng có những xáo trộn bên trong chính phủ, có nhiều người với quyền hạn xử lý trong nhiều bộ và cơ quan khác nhau".

"Điều nầy tạo nên sự khó khăn trong vai trò lãnh đạo, trong ý nghĩa là những người xử lý không có cùng uy tín và việc nầy gây khó khăn hơn cho chính phủ, để làm những việc mà Tổng thống mong muốn”, Darrel West.

"Láng diềng của chúng ta chưa bao giờ lại phấn khởi như vậy, tôi chỉ muốn cảm ơn Tổng thống về cơ hội tuyệt vời để phục vụ cho đất nước”, Kirsten Nielsen.

Việc từ chức của bà Nielsen nêu lên nhiều vấn đề mới, về chuyện chính phủ Trump thiếu sự đa dạng trong số các cố vấn cao cấp, với nhiều người cho rằng giới thân cận của ông Trump, không thực sự phản ảnh tình trạng của nước Mỹ.

Gần 51 phần trăm nước Mỹ là phụ nữ, trong đó có 13,4 phần trăm là người da đen và 18,1 phần trăm là người gốc Mỹ La Tinh, theo con số mới nhất của Văn phòng Thống kê Mỹ.

Không có bà Nielsen, thì chỉ còn có 3 phụ nữ trong nội các, trong số khoảng hơn 20 chức vụ.

Phụ tá Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc là ông Hogan Gidley nói rằng, việc nầy chẳng có ý nghĩa gì về lý do vì sao bà Nielsen từ chức, do bà đã được thay thế và công việc có người khác phụ trách.

“Nghi vấn về việc này với tôi là không có điểm nào đáng chú ý và tôi hiểu rằng nó nhận được sự chấp thuận".

"Nhưng hãy trung thực, bà ấy đã từ chức và Tổng thống quyết định đưa ông Kevin McAleenan vào vị trí đó”, Hogan Gidley.

Ông Kevin McAleenan sẽ cộng tác với Quốc hội trong việc ‘thay đổi lớn lao dọc theo đường biên giới phía nam’, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Những hậu quả nào mà ông nầy thực sự mang lại, thì vẫn chưa ai biết rõ.

Nguồn: Sbs.com.au

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.