RSS

Thêm các vụ phát hiện kim trong trái dâu, các nhà trồng dâu khốn đốn

19:00 17/09/2018

Thủ hiến Queensland đã treo thưởng $100,000 cho ai bắt được kẻ đứng sau vụ những cây kim bên trong trái dâu khiến cho ngành trồng dâu gặp nhiều khốn đốn. Hiện đã phát hiện 10 vụ có kim bên trong trái dâu và có 8 nhãn hiệu dâu phải thu hồi trên khắp cả nước.

Lệnh thu hồi được ban bố khắp nước Úc, và cả New Zealand

Đã có 8 nhãn hiệu dâu bị thu hồi trên toàn nước Úc bao gồm Berry Obsession, Berry Licious, Donnybrook, Love Berry, Delightful Strawberries, Oasis, Mal’s Black Label và Pinãta sau khi bị phát hiện có kim nằm bên trong những trái dâu.

Thủ hiến Queensland đã treo giải thưởng $100,000 cho ai bắt được kẻ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại của nông dân và cả người tiêu dùng.

Tất cả những sản phẩm dâu của các nhãn hiệu trên đều đã bị lấy ra khỏi quầy kệ siêu thị, tuy vậy vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại về sức khỏe trên toàn nước Úc.

Empty shelves, normally stocked with strawberry punnets, in Brisbane.

Song song đó, cảnh báo về việc phải vứt bỏ hoặc cắt đôi dâu trước khi ăn cũng được ban bố rộng rãi ở Queensland, NSW, Victoria, Nam Úc và cả Tasmania.

“Chúng tôi sẽ điều tra việc này toàn diện, chúng ta không thể nhìn và phán đoán vấn đề từ một phía,” Quyền trưởng điều tra Queensland Terry Lawrence trả lời phỏng vấn hôm thứ Sáu.

Ông nói không có mối liên hệ giữa vụ của nhãn hiệu Donnybrook với hai nhãn hiệu Berry Obsession và Berry Licious.

Hôm thứ năm tuần trước, một mẩu kim loại được phát hiện nằm trong một hôm dâu đang được bày bán tại siêu thị Coles ở Gatton.

Tại Hobart, một phụ nữ đã đăng tải lên mạng xã hội bà tìm thấy một cây kim bên trong trái dâu bà mua ở một siêu thị ở Hobart vào cuối tuần qua.

Các nhà phân phối thực phẩm ở New Zealand cũng đã lấy dâu Úc ra khỏi các siêu thị.

Thiệt hại kinh tế, nguy cơ cắt giảm việc làm

Trong khi đó, các nhà trồng dâu thì đang khốn đốn trước tai ương bỗng đâu ập xuống.

Họ lo lắng cho tương lai ngành trồng dâu, trước một hành động mà họ cho là ‘của chủ nghĩa khủng bố thương mại’ hiện đã làm tiêu tốn hàng triệu đô la, và có khả năng nhiêu công việc sẽ bị cắt giảm.

Strawberry growers are reeling from the contamination crisis that has slashed sales.

Chủ của hai thương hiệu Berrylicious và Berry Obsession, Kevin Trần, cho biết ông không hiểu tại sao lại xảy ra chuyện này.

“Tôi không chắc có phải là một ai đó bất mãn với công việc nên đã gây ra chuyện hay không, vấn đề là có rất nhiều người làm suốt thời gian ở đây, rồi đóng gói, nên tôi không thể nói được chuyện gì đã xảy ra,” ông Kevin Trần trả lời 9News.

Ông Kevin Trần nói ông rất sốc trước chuyện này, không chỉ bởi thiệt hại cho nông trại của ông mà cho toàn ngành nói chung vì giá dâu đã sụt giảm quá nhiều.

Các chủ vườn dâu đã có buổi gặp Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Queensland Mark Furner để bàn thảo về tác động thương mại đối với ngành. Ông Furner cho hay các gói hỗ trợ đặc biệt cho nông gia đang được cân nhắc nhưng tại thời điểm này chưa có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra cho đến khi những hiểu thấu đáo tác hại của vụ này.

Hiện có tổng cộng 150 nhà trồng dâu ở Queensland.

Có rất nhiều người trồng dâu hiện đang phải chịu áp lực về tài chính, trước khi cả vụ phá hoại này xảy ra do nguồn cung dư thừa, khiến giá bán lẻ dâu trên thị trường giảm chỉ còn $1.5/hộp.

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.