RSS

Thiếu lính cứu hỏa, California cầu cứu Arizona, Nevada và Texas

12:42 23/08/2020

Thiếu lực lượng cứu hỏa, chính quyền California cầu cứu các tiểu bang Arizona, Nevada, và Texas gửi viện binh cứu hỏa để đối đầu với trăm trận cháy rừng đang hoành hành tại dọc miền duyên hải kéo dài từ miền Nam đến miền Bắc tiểu bang.

Thống Đốc Gavin Newsom cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 19 Tháng Tám, rằng ông đã gọi ba tiểu bang kể trên “viện binh” 375 xe cứu hỏa cùng lực lượng tiếp ứng để chiến đấu với các trận cháy hiện đang làm hoành hành trên 700,000 mẫu Anh toàn tiểu bang.

Một lính cứu hỏa bất lực nhìn lửa rừng thiêu rụi một căn nhà tại Vacaville trong đám cháy LNU Lightning Complex ngày 19 Tháng Tám. (Hình: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

“Chúng ta đang đối đầu những trận cháy rừng chưa từng xảy ra trong rất nhiều năm,” Thống Đốc Newsom cho biết. “Tổng cộng có tới 367 trận hỏa hoạn đang hoành hành khắp tiểu bang, và trải dài ở mức chúng ta chưa từng gặp trong những năm vừa qua.”

Tháng rồi, Bộ Lâm Nghiệp và Cứu Hỏa California đã gấp rút thuê 830 lính cứu hỏa trong tổng số 858 người trong lực lượng làm việc theo mùa, số lượng này đúng theo mức ngân sách điều đình hiện nay.

Nhưng những trận hỏa hoạn bùng phát trong 72 tiếng đồng hồ vừa qua, con số hơn 800 nhân viên cứu hỏa này không đủ đáp ứng.

Sau yêu cầu của California, hai tiểu bang Nevada và Arizona đã gửi người tiếp cứu, theo lời ông Newsom, thống đốc Texas cũng mới vừa mới ký lệnh cho phép tiếp ứng.

Lính cứu hỏa trong khu vực dân cư tại Vacaville tìm cách ngăn chận lửa rừng, ngày 19 Tháng Tám. (Hình: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

California vừa mới cấp thêm một khoản ngân sách $85 triệu cho Bộ Lâm Nghiệp và Cứu Hỏa để mướn thêm người và thêm máy móc nhưng với sự bùng phát các trận hỏa hoạn năm nay ở con số hơn 6,700 trận so với 4,900 trận của năm 2019, thì khoản ngân sách bổ sung vừa cấp vẫn không đủ.

Tính đến trưa Thứ Sáu, 21 Tháng Tám, có đến hơn 560 trận cháy rừng toàn tiểu bang, theo nhật báo USA Today.

Cư dân khu vực Napa Valley đứng xem lửa rừng LNU Lightning Complex Fire, hôm 20 Tháng Tám. (Hình: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

Hiện nay, tiểu bang ghi nhận sáu người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong đó có cả lính cứu hỏa.

Hơn 119,000 người được lệnh di tản.

Tại tuyến đầu, hiện có tới hơn 12,000 lính cứu hỏa đang trực diện đối đầu với ngọn lửa.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.