RSS

Thịt gà Đức đầy rẫy siêu vi khuẩn kháng kháng sinh

13:55 24/04/2019

Một nghiên cứu đã tìm thấy một nửa thịt gà tại các siêu thị giảm giá bị nhiễm vi trùng kháng kháng sinh gây nguy cơ lớn cho sức khỏe. Kết quả cho thấy kháng sinh được sử dụng quá mức tại các trang trại gia cầm công nghiệp của nước này.

DW mới đây đưa tin, hơn một nửa thịt gà được bán tại các siêu thị giá rẻ ở Đức bị nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh. Ảnh: DW

DW, hãng truyền thông quốc tế của Đức đưa tin,theo một kiểm tra các mẫu thịt, hơn một nửa thịt gà được bán tại các siêu thị giá rẻ ở Đức bị nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh.

Tổ chức môi trường và người tiêu dùng Germanwatch đã mô tả kết quả nghiên cứu của họ vào thứ ba là “tỷ lệ kháng cao đáng báo động” cho thấy việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia cầm công nghiệp đang gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Germanwatch nói có 59 mẫu thịt gà từ các siêu thị giảm giá được phân tích tại một phòng thí nghiệm của trường đại học và phát hiện ra rằng 56% bị vi khuẩn kháng kháng sinh. Các mẫu thịt đến từ bốn lò mổ lớn nhất ở Đức.

Trả lời nghiên cứu này, Bộ Nông nghiệp Liên bang Đức cho biết họ “gợi ý rằng có quá nhiều kháng sinh được sử dụng trong ngành chăn nuôi gia cầm”. Thuốc chống vi khuẩn đã trở nên kém hiệu quả do lạm dụng ở người và động vật khi vi khuẩn thích nghi và tiến hóa.

Càng sử dụng nhiều kháng sinh, vi khuẩn càng lớn có khả năng tăng khả năng phòng vệ.  Đáng báo động hơn, nghiên cứu cho thấy một phần ba mẫu thịt gà từ các siêu thị giảm giá Lidl, Netto, Real, Aldi và Penny đã bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh dự trữ.

Kháng sinh dự trữ là thuốc thế hệ thứ tư và thế hệ thứ năm được sử dụng như là phương sách cuối cùng để chống lại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh truyền thống.

Vi khuẩn kháng kháng sinh có thể làm ô nhiễm thực phẩm chưa nấu chín trong bếp

Các chuyên gia cho rằng, vi khuẩn bị giết khi gà được nấu chín đúng cách, nhưng con người vẫn có thể bị bệnh hoặc thậm chí chết do nhiễm chéo với các thực phẩm chưa nấu chín trong bếp, chẳng hạn như trên thớt.

Công nhân tại các trang trại gà công nghiệp cũng có thể tiếp xúc với vi trùng thông qua đường hô hấp. Việc thăm dò 12 mẫu thịt gà từ các các trang trại của nông dân có quy mô nhỏ cũng được tiến hành và chỉ có một mẫu được phát hiện có vi trùng kháng kháng sinh.

Trong một phân tích khác, sáu mẫu từ các trang trại sinh thái không tìm thấy mầm bệnh kháng thuốc. Germanwatch đã liên kết các kết quả khác nhau vvới việc lạm dụng kháng sinh xảy ra tại các trang trại gia cầm theo quy mô công nghiệp.

Tình hình sẽ chỉ được cải thiện nếu chính phủ cấm bác sĩ thú y kê đơn thuốc kháng sinh để “bù đắp hậu quả của điều kiện chuồng trại không đảm bảo và chăn nuôi theo kiểu cưỡng bức trong sản xuất thịt giá rẻ”, Germanwatch nói.

Mặc dù người chăn nuôi gia cầm Đức đã giảm một nửa mức tiêu thụ kháng sinh kể từ năm 2011, nhưng nó vẫn cao gấp đôi so với ở Đan Mạch, Anh hoặc Áo, theo tổ chức môi trường và người tiêu dùng.

Germanwatch yêu cầu việc sử dụng kháng sinh tại các trang trại gia cầm giảm đáng kể và thịt gà đến từ các trang trại công nghiệp cần được dán nhãn để thông báo tốt hơn cho người tiêu dùng.

Nguồn: Thuonggiathitruong.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.