RSS

Thói quen bình thường nhưng lại đang giết chết nhiều người Queensland nhất

21:05 12/04/2018

Người Úc nổi tiếng với lối sống ồn ã, khuyến khích ăn mừng những điều rất nhỏ nhặt. Nhưng nó có thể khiến chúng ta phải trả giá bằng cả mạng sống.

Dữ liệu mới gây sốc từ Hội đồng Ung thư Queensland (CCQ) đã tiết lộ mới liên hệ trực tiếp giữa việc uống rượu và chẩn đoán ung thư ở những người Queensland. Có hàng trăm người đã chết vì ung thư liên quan đến bia rượu mỗi năm.

Dữ liệu cho thấy 760 trường hợp ung thư và 210 trường hợp tử vong tại Queensland có thể là do tiêu thụ đồ uống có cồn hàng năm.

Cụ thể hơn, tại Queensland, có khoảng 200 phụ nữ bị ung thư vú, 170 trường hợp bị ung thư ruột kết, 40 trường hợp ung thư gan và 185 trường hợp ung thư vòm họng và miệng có thể là do thói quen uống rượu không lành mạnh hàng năm.

Hội đồng Ung thư Queensland hiện nay đang kêu gọi nâng cao nhận thức xung quanh những nguy cơ cụ thể liên quan đến việc tiêu thụ bia rượu. CEO của CCQ, Chris McMillan tuyên bố việc thiếu hiểu biết là một yếu tố góp phần quan trọng.

Bà McMillan nói rằng: "Cuộc thăm dò ý kiến về uống rượu hàng năm năm 2018 đã tiết lộ mọi người tiếp tục nhận thức rất thấp về các căn bệnh mãn tính liên quan tới bia rượu".

"Với những người được khảo sát, chỉ 26% nhận thức được mối liên hệ giữa việc lạm dụng rượu và ung thư miệng, họng và chỉ có 16% nhận thức được mối liên quan với ung thư vú".

"Trong khi có khoảng 69% nhận thức rằng có thể có mối liên quan giữa lạm dụng rượu với ung thư gan, điều quan trọng là nhiều người phải biết được rằng tất cả các loại ung thư và những bệnh mạn tính có thể bắt nguồn từ việc uống quá nhiều bia rượu".

Queensland có vấn đề đặc biệt đối với bia rượu. Nghiên cứu cho thấy chỉ riêng tại bang Ánh Nắng, 1,1 triệu người trưởng thành tiệc tùng say xỉn vào ban đêm và uống nhiều hơn mức bình thường ít nhất 1 lần 1 tháng.

Bất cứ việc lạm dụng rượu nào cũng đều tăng nguy cơ ung thư cho một người, điều này có nghĩa là uống rượu quá liều sẽ khiến một người gặp nguy cơ nhiều hơn.

Số liệu này cho thấy mọi người cần tỉnh táo. Hội đồng Ung thư Queensland khuyên mọi người hãy cai rượu hoàn toàn hoặc ít nhất là hạn chế lạm dụng rượu để tránh nguy cơ bệnh tật gia tăng.

Họ cố vấn theo những hướng dẫn của National Health and Medical Research Council (NHMRC), theo đó, nam giới và nữ giới không nên uống quá 2 ly tiêu chuẩn (standard drink) vào bất cứ ngày nào để giảm thiểu rủi ro suootso đời mắc những bệnh liên quan đến đồ uống có cồn.

Mặc dù những hướng dẫn này đã có gần 1 thập kỷ, những hướng dẫn sửa đổi được dự kiến công bố vào giữa năm 2019 sau khi NHMRC điều tra thêm.

Nói chung, bà McMillan nói rằng những trường hợp bị ung thư có thể phòng ngừa nếu mọi người chủ động sống lành mạnh hơn. "Tất cả người dân Queensland có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư và các bệnh mãn tính đơn giản bàng cách lựa chọn lối sống lành mạnh".

"Ít nhất 1/3 các loại ung thư có thể ngăn ngừa thông qua những thay đổi bao gồm: hạn chế uống bia rượu, cai thuốc, duy trì cân nặng lành mạnh, bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời và duy trì vận động".

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.