RSS

Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều cộng đồng phải di tản vì lũ lụt, hơn 100,000 nhà mất điện ở NSW

13:35 12/02/2020

Nha Khí tượng cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt được dự báo một lần nữa vào hôm nay với những cơn mưa lớn, gió mạnh và sóng nguy hiểm có thể gây thiệt hại dọc theo toàn bộ bờ biển NSW với hệ thống dự báo sẽ di chuyển xuống Victoria.

Lũ dâng

Chưa đầy hai tháng sau khi nhiều cộng đồng được yêu cầu rời khỏi nhà để thoát khỏi những đám cháy dữ dội, cũng chính những người dân địa phương đó hiện đang đóng gói để chạy trốn nước lũ.

Cộng đồng Conjola, khu duyên hải phía nam của NSW, đã được yêu cầu di tản trong khi hàng chục thị trấn khác ở khu vực trũng thấp được khuyến cáo liên tục cập nhật cảnh báo dịch vụ khẩn cấp.

Mưa xối xả cũng có thể tạo ra lũ quét có khả năng gây chết người ở Sydney, Illawarra và Central Tablelands, BOM cảnh báo.

Các khu vực bị ngập nước ở NSW đang hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều năm với những trận mưa lớn và gió gây thiệt hại được dự báo sẽ một lần nữa tấn công tiểu bang này.

Các cộng đồng dọc theo sông Hawkesbury và Georges đã được lệnh di tản trước khi nước lũ dâng cao dự báo sẽ đạt đỉnh ở mức cao nhất trong nhiều thập niên.

Nước từ sông Georges đã tràn vào Milperra và Liverpool ở miền tây Sydney vào sáng nay thứ Hai, Cơ quan Khẩn cấp (SES) tiểu bang NSW cho biết.

Cư dân gần Narrabeen Lagoon ở phía bắc Sydney cũng đã được khuyến khích rời đi, với lũ lụt ở khu vực đó có khả năng tồi tệ hơn trận lụt gây thiệt hại năm 2016.

Mực nước sông tại Milperra hiện cao hơn so với trận lụt năm 1988 và lũ lụt lớn đang ảnh hưởng đến các khu vực khác như Liverpool, Warwick Farm và Chipping Norton.

Đập nước Warragamba, một trong những đập nước lớn nhất Sydney, mực nước ở mức 41% vài ngày trước, đến sáng nay dâng gần 61%. 

Tình toàn thể các đập nước khắp Sydney, mực nước đã dâng lên 22.3% sau 3 ngày mưa lớn liên tục, từ trung bình 41.9% lên 64.2% tương đương hơn 1.2 triệu mega lít nước mưa được giữ lại trong các đập. 

Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra sự gián đoạn lớn đối với các mạng lưới giao thông công cộng Sydney, trong khi các đập nước khô hạn đã dâng nước lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Nhiều chuyến Sydney train bị trì hoãn, hủy bỏ, trường học đóng cửa

Hàng chục chuyến xe lửa trên khắp Sydney đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ do cơn mưa xối xả đã làm thiệt hại NSW vào cuối tuần.

Những người đi làm trên tuyến North Shore, Western và Northern cho biết xe lửa chậm trễ lên tới 45 phút ở cả hai hướng sáng nay.

Các chuyến xe lửa giữa Gosford và Hornsby đã bị tạm hủy sau khi thiết bị báo hiệu bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt gần sông Hawkesbury.

Giao thông vận tải tiểu bang NSW cho biết sự chậm trễ lớn trong dịch vụ đường sắt lớn cũng một phần vì hậu quả của một vụ lở đất ở Artarmon, khu vực North Shore và gần Leura, ở Blue Mountains.

Người đứng đầu Sydney Trains Howard Collins nói: “Chúng tôi đã có một trận lở đất lớn tại Leura, vì vậy không có gì hoạt động ở phía tây Springwood đến Bathurst.”

Phà từ Manly đến Circular Quay  hoạt động trở lại sau khi bị hủy sáng nay trong khi phà từ Parramatta chỉ đi đến Olympic Park thì dừng lại.

Cảnh sát cũng đang tìm kiếm một người đàn ông mất tích sau khi chiếc xe của ông bị cuốn khỏi một cây cầu ở phía bắc Sydney ngày hôm qua.

central station

Nhà ga Central ở Sydney đông nghẹt người bị nghẽn lại thì nhiều chuyến xe lửa bị hủy hoặc trễ chuyến, sáng thứ Hai 10/2

Hơn 50 trường học trên khắp NSW bị đóng cửa ngày hôm nay do lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt.

Bộ Giáo dục NSW cho biết ít nhất 39 trường công và 15 trường tư sẽ bị đóng cửa hôm nay vì chính phủ kêu gọi người Sydney hãy ở nhà hôm nay.

Các trường học trên khắp bờ biển phía đông và ở phía tây Sydney đã bị đóng cửa, bao gồm ở Penrith, Parramatta, Gosford, Georges Hall, Brisbane Water, Picton, Albion Park và Wyong.

Bộ Giáo dục đã cập nhật danh sách các trường chính phủ đóng cửa trên trang web của họ và Hiệp hội các trường độc lập của NSW cũng đã đăng một danh sách.

Mưa gây ra sự hỗn loạn khắp NSW

Các dịch vụ khẩn cấp đã liên tục nhận các cuộc gọi kể từ khi mưa bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước, khi thời tiết khắc nghiệt gây ra sự hỗn loạn giao thông trên khắp Sydney.

“Thời tiết ẩm ướt và gió mạng đang thực sự tàn phá các con đường của chúng ta ngày hôm nay, các nhân viên y tế phải ứng phó với năm tai nạn xe hơi mỗi tiếng đồng hồ kể từ tối thứ Sáu,” phát ngôn nhân của Ambulance của NSW, Giles Buchanan nói vào chiều Chủ nhật.

“Chúng tôi được gọi đến vì cành cây gãy rơi trúng xe hơi, cây đổ lên nhà và căn hộ, và những người bị mắc kẹt trong xe trong nước lũ.”

Các công ty năng lượng đang gấp rút khôi phục điện ở các khu vực bị ảnh hưởng, có tới 150,000 khách hàng sống trong bóng tối vì cúp điện vào tối Chủ nhật.

Ausgrid đang chạy đua để khôi phục tình trạng có điện cho tới 13,000 ngôi nhà ở các vùng phía Bắc Sydney bao gồm Hornsby và Pymble, một phần của Central Coast bao gồm Ourimbah, Avoca và Wyong và một số ở Greater Sydney, Newcastle và Hunter.

“Những cơn mưa và gió mạnh đã gây ra hơn 2400 mối nguy hiểm cho mạng lưới điện như cột điện bị đổ, cây lớn đổ chặng trên đường, dây điện bị hư hỏng và lũ quét trên diện rộng,” Ausgrid cho biết.

Bốn người nhập viện vào chiều Chủ nhật sau khi một cái cây rơi trên xe của họ ở Sydney CBD.

Một cậu bé 16 tuổi đã được đưa đến bệnh viện với nghi ngờ bị gãy xương sườn sau khi cậu bị mắc kẹt giữa các mảnh vỡ trong nước sâu đến thắt lưng suốt hai tiếng đồng hồ ở khu vực Hunter.

SES cứu cậu bé sau khi cậu bé bị rơi xuống sông Allyn River từ ca nô vào khoảng 9 giờ sáng Chủ nhật.

SES NSW đã trả lời khoảng 10,000 lời kêu gọi giúp đỡ và thực hiện nhiều cuộc giải cứu người dân bị mắc kẹt trong những dòng sông khi nước lũ dâng cao.

Lần cuối cùng Sydney và vùng duyên hải của tiểu bang có lượng mưa nhiều là vào giữa năm 2016.

“Nhưng chúng ta đã vượt qua những con số đó và bạn phải quay trở lại từ năm 1998 để xem tổng số vũ lượng chúng ta sẽ nhận được,” một phát ngôn nhân của BOM nói.

Ủy viên trợ lý cảnh sát NSW Karen Karen Webb kêu gọi các tài xế hãy lái xe thận trọng và tránh nước lũ.

“Hiện tại có hàng trăm lời kêu gọi hỗ trợ, bao gồm cây cối, tảng đá hoặc cột điện xuống xe hơi và nhà cửa, và trên đường, cũng như mất điện và ngập lụt từng đoạn ảnh hưởng đến nhiều con đường và đèn giao thông,” bà nói.

“Tôi thất vọng vì tôi cần phải nhắc nhở mọi người hành động có trách nhiệm và không chấp nhận rủi ro trong các loại điều kiện này, đặc biệt là khi xung quanh nước lũ.”

Link nguồn: https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/thoi-tiet-khac-nghiet-khien-nhieu-cong-dong-phai-di-tan-vi-lu-lut-hon-100-000-nha-mat-dien-o-nsw

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.