RSS

Thủ tướng Úc đưa ra cảnh báo với những người tầm trú đang cố đến Úc bất hợp pháp bằng thuyền

14:00 24/02/2019

Thủ tướng Úc mới đây đã đưa ra cảnh báo dành cho những người tầm trú đang cố đến Úc bất hợp pháp bằng thuyền.

Theo đó, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố một video cảnh báo và video này sẽ phát sóng tại các nước mà chính phủ tin là có thể có những người tính tìm đường đến Úc một cách bất hợp pháp.

Trong đoạn video, thủ tướng Úc gửi đến thông điệp: “Chính phủ Úc sẽ không nhân nhượng với những kẻ buôn người và dùng thuyền đến Úc bất hợp pháp. Không ai đến Úc một cách bất hợp pháp mà được phép ở lại đây định cư”.

Được biết, đây chỉ là một phần trong video cảnh báo, nhắm vào những người liên quan đến hoạt động của bọn buôn người.

Đoạn video dài 2 phút này sẽ được dịch sang ít nhất 15 thứ tiếng và được phát sóng ở 10 quốc gia, những nước mà chính phủ tin là có thể có những người tính tìm đường đến Úc một cách bất hợp pháp.

Đảng Lao động cho rằng, với video này, ông Morison đang tận dụng sự sợ hãi như một chiến thuật tranh cử.

Ngoài ra, video xuất hiện giữa khi tu chính luật Medivac, tạm dịch là di tản y tế, được cả lưỡng viện quốc hội thông qua hồi vào tuần trước, bất chấp sự phản đối của Liên đảng.

Theo luật này cho phép những người tầm trú hiện đang bị tạm giữ ở các trung tâm tạm giữ người tầm trú ở ngoài khơi của Úc sẽ có thể được chuyển đến Úc để điều trị y tế, theo đề nghị của 2 bác sĩ, trừ khi người này bị Tổng trưởng Nội vụ phủ quyết, với lý do quan ngại về an ninh.

Tuy nhiên, khi Liên đảng hứng thất bại trong cuộc bỏ phiếu, chính phủ tuyên bố, trung tâm tạm giữ người tầm trú trên đảo Giáng sinh sẽ được mở trở lại, với chi phí 1,4 tỉ Úc kim.

Theo tuyên bố của Tổng trưởng Tư pháp Christian Porter, những người tầm trú muốn đến Úc điều trị về sức khỏe sẽ phải trải qua các bài kiểm tra mới về an ninh và nhân thân.

Ông này chia sẻ với Cơ quan Truyền thông Úc (ABC), điều quan trọng là chính phủ nắm được tất cả các thông tin liên quan đến an ninh.

Nói về điều này, Đảng Lao động nói rằng, đáng lẽ chính phủ phải thực hiện các kiểm tra an ninh này từ trước, vì nhiều người trong số này đã bị Úc tạm giữ từ nhiều năm nay.

Không chỉ vậy, phát ngôn nhân về chính sách đối ngoại của đảng Lao động, bà Penny Wong đã chỉ trích đoạn video mới của ông Morrison.

Theo bà, đây là một nỗ lực khác nhằm gây nên sự sợ hãi.

Cụ thể bà này cho rằng: “Với người Úc, từ nhiều tuần trước, vấn đề của ông Scott Morrison đã trở nên khá rõ ràng, rằng ông ta chỉ muốn dùng sự sợ hãi trong chiến dịch tranh cử. Đó là những gì ông ta muốn. Ông ta không thể chạy một chiến dịch nhấn vào những thành tích của mình, bởi thành tích của ông ta chỉ sự cắt giảm và mớ hỗn độn".

Cũng theo bà này, thủ tướng Úc không thể nhấn vào sự bình ổn, bởi thành tích của ông ta cho thấy điều ngược lại.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.