RSS

Thủ tướng Scott Morrison chỉ trích thỏa thuận bí mật của Victoria với Trung Quốc

09:00 14/11/2018

Thủ tướng Scott Morrison đã chỉ trích chính quyền bang Victoria ký kết một thỏa thuận bí mật với Trung Quốc mà không tham khảo ý kiến của chính phủ liên bang.

9News tiết lộ rằng Victoria đã khiến chính phủ Liên bang cảm thấy bất ngờ và không hài lòng khi ký một Biên bản Ghi nhớ (MoU) bí mật với Trung Quốc vào ngày 25/10, để phát triển một dự án cơ sở hạ tầng trị giá một nghìn tỷ đô la có tên là “Belt and Road”.

Thủ tướng Morrison nói rằng quan hệ đối ngoại là trách nhiệm của chính phủ liên bang. “Tôi đã rất ngạc nhiên khi chính quyền bang Victoria ký kết thỏa thuận đó mà không thảo luận với chính phủ liên bang hoặc tham khảo ý kiến chính phủ liên bang về vấn đề quan hệ quốc tế,” ông Morrison nói.

“Họ biết rõ chính sách của chúng tôi về những vấn đề này, và tôi nghĩ đó không phải là một cách rất hợp tác hoặc hữu ích để thực hiện những vấn đề như vậy.” Thế nhưng, mối quan ngại của Thủ tướng không nhận được sự ủng hộ của các bộ trưởng ngoại giao và thương mại.

Ngoại trưởng Marise Payne thừa nhận Bộ Ngoại giao đã không được tham vấn về thỏa thuận này, nhưng nói rằng vì nó không phải là một hiệp ước nên đây là vấn đề của Victoria. “Chúng tôi khuyến khích các bang và vùng lãnh thổ mở rộng cơ hội với Trung Quốc,” bà nói.

Bà Payne sẽ thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này khi các mối quan hệ nhạt nhẽo với Trung Quốc bắt đầu chấm dứt, sau những bất đồng về việc quân sự hóa Biển Đông và các luật về việc can thiệp của nước ngoài do Úc mới công bố gần đây.

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham, hiện đang ở Thượng Hải để tham dự hội chợ thương mại quốc tế, nói với The Australian rằng ông cũng hoan nghênh thỏa thuận của Victoria với Trung Quốc.

Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews, cho biết chính quyền của ông đã liên lạc với Bộ Ngoại giao và Thương mại trước khi thỏa thuận được ký kết.

Nguồn: Vtimes.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.