RSS

Thuốc diệt cỏ phổ biến nhất ở Úc có nguy cơ gây ung thư cao

07:00 09/09/2019

Từ sau phán quyết gây tranh cãi của một tòa án ở California về khả năng gây ung thư của loại thuốc diệt cỏ vô cùng phổ biến có tên Roundup, đến nay, những lo ngại này đang âm ỉ dấy lên ở Úc.

Hàng trăm người đã sử dụng sản phẩm Roundup đang chuẩn bị cho các vụ kiện pháp lý chống  lại “gã khổng lồMonsanto – nhà sản xuất thuốc diệt cỏ. Trước đó, đã có 17,000 trường hợp đâm đơn khiếu kiện liên quan đến vụ việc ở Hoa Kỳ.

thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư
Hàng trăm người sử dụng Roundup đang chuẩn bị kiện Monsanto

Hôm Chủ nhật, trên 60 Minutes, phóng viên Liam Bartlett điều tra về tuyên bố Roundup không an toàn và có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Trong cuộc phỏng vấn trên sóng truyền thông đầu tiên ở Úc, Lee Johnson, người bị ung thư ở California, và là người đầu tiên có hành động pháp lý chống lại Monsanto nói với Bartlett rằng, vì là một trông coi sân vườn của một ngôi trường, ông phải thường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup.

thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư
Lee Johnson, người bị ung thư do sử dụng Roundup và đã kiện Monsanto

Johnson cho biết, mặc dù đã luôn sử dụng hóa chất một cách cẩn thận và luôn làm theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì, năm 2014, ông được chẩn đoán mắc bệnh u lymphô không Hodgkin (non-Hodgkins Lymphoma) – một căn bệnh không thể chữa được.

Tháng 8 năm ngoái, một bồi thẩm đoàn đã xác định việc tiếp xúc với hóa chất có trong thuốc diệt cỏ Roundup đã gây ra bệnh ung thư của Johnson và anh phán quyết ông được khoản bồi thường 289 triệu đô la Mỹ, sau đó giảm xuống chỉ còn 78 triệu đô.

Monsanto đang kháng cáo về số tiền bồi thường thiệt hại cho ông Johnson. Brett Wisner, luật sư trưởng của Lee Johnson cho biết, các vụ kiện pháp lý phơi bày rủi ro (nguy cơ gây ung thư) của Roundup gợi nhớ đến các vụ kiện chống lại các công ty thuốc lá.

thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư

Ngay bây giờ, chúng ta đang ở thời điểm giống với lúc những vụ kiện đầu tiên phơi bày sự thật về thuốc lá”, Wisner nói với Bartlett.

40 năm nữa, chúng ta sẽ nhìn lại thời điểm này, và thấy chúng ta ngu ngốc thế nào. Rõ ràng hóa chất đó gây ung thư. Tại sao phải mất một thời gian dài như vậy mới tìm ra sự thật?

Tuy vậy, nông dân trên khắp nước Úc lại không muốn chấp nhận sự thật rằng thuốc diệt cỏ phổ biến nhất ở Úc lại có thể gây chết người. Họ cho rằng, Roundup là nền tảng cho nông nghiệp cũng như cách mạng hóa nông nghiệp Úc, khi nó được giới thiệu lần đầu tiên cách đây 40 năm.

Họ cũng chỉ ra hàng trăm nghiên cứu tìm thấy không có mối liên hệ nào giữa chất glyphosate – thành phần chính của Roundup – và ung thư.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.