RSS

Tiệm nail của người gốc Việt ở California mừng ngày mở lại

10:59 21/06/2020

Các tiệm nail của người gốc Việt ở quận Cam hồ hởi khi được chính quyền bang California (Mỹ) cho phép hoạt động trở lại trong trạng thái “bình thường mới”.

Tiệm nail Studio 18 ở TP Tustin, thuộc quận Cam, bang California (Mỹ) đã khai trương hôm 19-6 với một số vị khách đặc biệt: những tay trống và vũ công múa lân.

Nhiều người Mỹ gốc Việt tin rằng múa lân mang lại may mắn và tài lộc, và đó chính là điều Studio 18 và chủ của nó, bà Christie Nguyen có thể vận dụng khi cô mở lại doanh nghiệp của mình lần đầu tiên sau ba tháng.

Tiệm nail của người gốc Việt ở California mừng ngày mở lại - ảnh 1

Múa lân trong ngày khai trương trở lại ở tiệm nail Studio 18. Ảnh: Mark Rightmire/THE ORANGE COUNTY REGISTER

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã cho phép các tiệm làm móng, tiệm xăm và các doanh nghiệp tương tự cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân hoạt động lại ở các khu vực của tiểu bang, bao gồm quận Cam, bắt đầu từ ngày 19-6. Tuyên bố của ông Newsom đã nhận được sự hoan nghênh đặc biệt của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, vốn sở hữu khoảng 80% trong số 11.000 tiệm nail trong bang, theo tờ The Orange County Register.

Ông Tam Nguyen, người tổ chức chương trình khai trương đầy màu sắc cho bà Christie Nguyen, bày tỏ hy vọng ngày 19-6 “sẽ đánh dấu sự kết thúc thời gian khó khăn nhất từ trước đến nay” đối với các chủ tiệm nail và những người thợ gốc Việt. Cả ông Tam Nguyen và bà Christie Nguyen đều là thành viên của tổ chức từ thiện Nailing it for America.

Tuần qua, bang California đã cho phép một số doanh nghiệp và các ngành khác mở cửa, bao gồm quán bar, phòng tập thể dục, bảo tàng và hồ bơi cộng đồng, và trước đó nữa là các tiệm uốn tóc, tiệm hớt tóc, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng.

Tiệm nail của người gốc Việt ở California mừng ngày mở lại - ảnh 2

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom. Ảnh: KTLA/GETTY IMAGES

Phát biểu gây tổn thương của thống đốc

Ngành nail đã bị tổn thương vào tháng 5, khi ông Newsom cáo buộc rằng ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) trong cộng đồng tại bang California có liên quan đến một tiệm nail. Sự chậm trễ trong việc mở lại các tiệm nail và cáo buộc của ông Newsom - điều mà Nailing it for America khẳng định là không chính xác – đã gây khó khăn cho ngành này, theo ông Tam Nguyen. Ông Newsom sau đó từ chối nói rõ thêm, viện dẫn sự riêng tư về sức khỏe.

“Khi quý vị nhìn thấy các tiệm làm tóc, tiệm hớt tóc mở cửa, quý vị tự hỏi tại sao quý vị không thể mở cửa. Quý vị thấy các phòng tập thể dục và rạp chiếu phim mở cửa nhưng không có tiệm nail nào hoạt động lại, và điều đó tạo ra rất nhiều sự thất vọng và bối rối” – ông Tam Nguyen nói.

Vào ngày 12-6, viện dẫn tỉ lệ xét nghiệm dương tính và nhập viện vẫn ổn định trên toàn bang, các quan chức đã bật đèn xanh cho các tiệm nail, tiệm xăm và các tiệm massage hoạt động trở lại.

Trong báo cáo cập nhật đến ngày 19-6, Cơ quan Chăm sóc Sức khỏe quận Cam cho biết xác nhận thêm 288 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quận này lên 9.576 ca, cùng bảy trường hợp tử vong mới. Số ca hồi phục tại đây tính đến ngày 19-6 là 4.591 người.

Các lãnh đạo quận Cam cho biết số trường hợp nhiễm COVID-19 ở đây vẫn thấp so với các khu vực xung quanh.

“Làm tới đâu hay tới đó”

Tại tiệm nail Studio 18, Christie Nguyen cho biết bà đang thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus gây dịch COVID-19. Cụ thể, khách vào tiệm phải kiểm tra nhiệt độ và rửa tay trong ít nhất 20 giây. Mọi người đều được yêu cầu đeo khẩu trang. Các ghế trong tiệm được để trống xen kẽ để khách hàng có thể giữ khoảng cách theo khuyến nghị.

Bà Nguyen cho biết một số thợ hiện chưa muốn đi làm, vì thế nên bà đã thuê bảy thợ mới.

Tiệm nail của người gốc Việt ở California mừng ngày mở lại - ảnh 3

Một khách hàng được phục vụ ở tiệm nail Studio 18. Ảnh: Mark Rightmire/THE ORANGE COUNTY REGISTER

Bà cho biết hơn 300 người nằm trong danh sách chờ được phục vụ. “Nhu cầu thực sự điên rồ. Chúng tôi đang cố gắng hết sức” – bà nói.

Ông Tam Nguyen cho biết sẽ mất vài tuần để một số tiệm nail mở cửa trở lại khi họ chuyển sang trạng thái bình thường mới. Khoảng 30% tiệm nail có thể sẽ không bao giờ mở cửa trở lại, ông nói thêm.

Theo ông, việc tuân thủ một số quy định, chẳng hạn như khách hàng không thể được làm móng tay và móng chân đồng thời, sẽ khiến doanh thu của các tiệm nail giảm đáng kể. “Với quy định hành chính bổ sung tách các dịch vụ làm đôi, cùng với giãn cách xã hội, làm thế nào chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tồn tại khi họ chỉ nhận được một phần tư doanh thu nhưng phải trả đến 100% tiền thuê mặt bằng?” – ông nói.

Về phần mình, bà Christie Nguyen vẫn tỏ ra lạc quan dù hiện tại tiệm của bà chỉ hoạt động 25% công suất. “Chúng tôi chỉ biết làm tới đâu hay tới đó” – bà nói.

Sự ủng hộ của khách hàng là hết sức quan trọng với các tiệm nail ở quận Cam. “Bất cứ khi nào một doanh nghiệp mở ra ở quận Cam, đặc biệt là trong cộng đồng Tustin nhỏ bé của chúng tôi, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ”, đài CBS News dẫn lời một khách hàng tên Jeff Worthe bày tỏ.

Link nguồn: https://plo.vn/quoc-te/kieu-bao/tiem-nail-cua-nguoi-goc-viet-o-california-mung-ngay-mo-lai-919678.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.