RSS

Tiêm phòng chưa đủ, bác sĩ Úc khuyên người dân thường xuyên đeo khẩu trang trong mùa cao điểm cúm

19:30 08/06/2018

Một nỗ lực bảo vệ người dân trước dịch bệnh cúm trong tình trạng vắc-xin 'yếu' đi đó là lời khuyên sử dụng các phương pháp phòng ngừa hiệu quả như rửa tay và đeo khẩu trang, một chuyên gia y tế cộng đồng cảnh báo.

Bác sĩ Chris Del Mar, Giáo sư Sức khỏe cộng đồng tại Đại học Bond đã thách thức hiệu quả của việc chủng ngừa cúm trong bài phát biểu tại Hội nghị GPS Down Under the Gold Coast.

Ông tuyên bố vắc-xin cúm đã được đề cao tầm quan trọng hơn bình thường ở Úc, mà mọi người không để ý là việc rửa tay hay đeo khấu trang nên là trọng tâm của các chiến dịch phòng chống cúm.

Giáo sư Del Mar đã đưa ra một đánh giá cho thấy rằng vắc-xin cúm theo mùa chỉ làm giảm tỷ lệ các ca bệnh cúm được xác nhận từ 1 đến 2%.

"Cúm thực sự là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng và tôi không phải là một người hoài nghi về tác dụng của vaccine, tuy nhiên việc chủng ngừa cúm hàng năm ít có tác dụng bảo vệ chống lại loại bệnh nghiêm trọng", Giáo sư Del Mar cho biết.

"Tôi có bằng chứng là tác dụng của vắc-xin cúm khá yếu và nó khiến tôi nghĩ rằng đây không phải là cách duy nhất để chủng ngừa cúm cho cả một cộng đồng dân cư lớn khi có những việc làm, biện pháp khác có thể hiệu quả hơn, "ông nói.

Mọi người đã được khuyến khích rửa tay và đeo khẩu trang vào mùa cúm này. (Hình ảnh tệp)

Các phương pháp vệ sinh đơn giản như rửa tay, che mặt và kiểm dịch không nên bị lãng quên, Giáo sư Del Mar cho biết.

"Có lẽ chúng ta nên khuyến khích mọi người đeo khẩu trang thường xuyên hơn. Các nước Đông Á và Nhật Bản cũng đã làm điều này."

Ông cũng muốn xem xét việc khử trùng những nơi công cộng, chẳng hạn như xe buýt và xe lửa.

Tiến sĩ Tony Bartone, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc cho biết các cơ quan y tế chưa bao giờ né tránh thực tế rằng vắc-xin cúm không hiệu quả như một số loại vắc-xin khác.

Vắc-xin không hiệu quả cũng là một phần gây ra mùa cúm "kinh dị" năm ngoái, ông nói.

Ông này cũng đồng ý việc rửa tay rất quan trọng trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh cúm.

"Cách tốt nhất để không bị cúm đó là tránh nó," ông nói.

Ông cũng cho biết vắc-xin năm nay hứa hẹn sẽ hiệu quả hơn nhiều.

"Chúng ta không được bỏ qua tính hiệu quả và tầm quan trọng của việc chủng ngừa cúm. Đây là một phần của chiến lược tổng quát để kiểm soát sự lây lan của bệnh cúm, căn bệnh nguy hiểm có khả năng gây tử vong", tiến sĩ Bartone nói.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.