RSS

Tìm thấy hóa chất độc hại tại căn cứ Không quân Úc đóng ở New South Wales

10:00 16/06/2018

Những hóa chất độc hại đáng ngờ đã được tìm thấy trong các đường dẫn nước nối với một căn cứ không quân đang hoạt động ở phía tây bắc của Sydney - bao gồm cả sông Hawkesbury – tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu chúng có gây nguy hiểm tới sức khỏe hay không.

Bộ Quốc phòng hôm thứ Năm đã tiết lệ những phát hiện được tìm ra sau một cuộc điều tra về ô nhiễm từ PFAS tại căn cứ Richmond RAAF.

Cuộc điều tra xác định được 5 nguồn chính của các loại hóa chất, chứa trong bọt chữa cháy được sử dụng tại địa điểm thực hiện quá trình đào tạo và ứng phó khẩn cấp từ năm 1976 đến năm 2004.

Tất cả các hệ thống thoát nước chính được phát hiện có chứa nồng độ PFAS lớn hơn các hướng dẫn được chỉ định, báo cáo cho biết.

Các hóa chất cũng được phát hiện tại các vị trí nước chảy ra từ khu vực, bao gồm cả Rickabys Creek và Bakers Lagoon gần đó.

Cũng có những dấu vết của hóa chất trên sông Hawkesbury nhưng ở mức thấp hơn.

Ông Luke McLeod từ Bộ Quốc phòng cho biết trong khi hóa chất đã ngừng sử dụng hơn một thập kỷ trước thì nồng độ hóa chất lại đã tăng lên trong những năm qua.

Các cấp độ tìm thấy ở Hawkesbury - trải dài 120km - không đáng kể, ông nói, nhưng có một rủi ro là mưa có thể đưa các chất hóa học đi xa hơn căn cứ.

Ông McLeod, trợ lý thư ký của chương trình điều tra và quản lý hóa chất PFAS nói với AAP: “Nếu có một trận mưa lớn, các hóa chất sẽ bị cuốn trôi đi rất xa”.

Cuộc điều tra cũng đã nhận thấy sự xuất hiện của hóa chất PFAS trong nước ngầm dài khoảng 2 km và rộng 5 km với các nồng độ khác nhau.

Ông McLeod cho biết bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe con người hoặc môi trường sẽ phụ thuộc vào cách mọi người sử dụng nước ngầm trong khu vực đó.

Ông chưa rõ liệu đã có ai sử dụng nguồn nước này chưa, nhưng lên tiếng lưu ý một số người sử dugj nguồn nước này nó cho các mục đích tưới tiêu.

Các nhà chức trách sẽ tiến hành đánh giá rủi ro cho sức khỏe con người vào cuối năm nay.

Hóa chất PFAS cũng đã được phát hiện tại Cơ sở RAAF tại Williamtown và các con lạch gần đó trong vùng Hunter của NSW.

Cơ sở RAAF tại Richmond đã hoạt động từ năm 1925 và là một trung tâm hậu cần và vận chuyển quan trọng cho Lực lượng Quốc phòng Úc.

Ít nhất một cơ quan ở Mỹ nói rằng một số hóa chất PFAS có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe khác, tuy nhiên chính phủ NSW cho rằng không có kết luận nào.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.