RSS

Tình hình thời tiết Úc: Sydney toát mồ hôi với tháng 7 nóng nhất lịch sử, cả nước trải qua đợt hạn hán tàn khốc, bờ biển phía Nam chuẩn bị đón một trận mưa bão mới

07:00 07/08/2018

Sydney đã trải nghiệm một tháng 7 “ấm áp” nhất từ trước đến nay, thế nhưng, tình hình thời tiết hanh khô và nóng bức vẫn chưa có giấu hiệu suy giảm ở thành phố cảng này.

Ngược lại, miền Nam nước Úc được dự đoán sẽ ở trong tình trạng ẩm ướt và gió nhiều trong tuần tới do một loạt các hệ thống áp thấp gây nên.  

Theo dự kiến, Perth ​​sẽ có một tuần chìm trong mưa, mưa lớn và mưa đá có thể xảy ra vào thứ năm, trong khi đó,  một phần của Nam Úc chuẩn bị đón những cơn gió giật mạnh lên tới 120km /h.

Hầu hết các ngày trong tuần này, Sydney sẽ có nhiệt độ trung bình trên 20 độ C và vào thứ bảy, nhiệt độ có thể lên tới 26 độ C.

 

Sydney trải qua tháng 7 nóng nhất trong lịch sử

 

Mặc dù ở Sydney hiện nay vẫn là mùa đông, hoạt động vui chơi tại các bãi biển vẫn diễn ra nhộn nhịp

Neptune Island is staring down winds of up to 90km/h, while the rest of the state's coast can expect winds of up to 95km/h. Wind gusts will peak in the evening.  Đảo Neptune đang đón những cơn gió mạnh lên đến 90km / h, các vùng ven biển còn lại có thể sẽ hứng chịu những đợt gió lên tới 95km / h. Vào buổi tối, gió giật mạnh hơn.

Khi cơn áp thấp di chuyển về phía Đông, các thành phố thuộc bang Victoria có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng của sức gió 100km/h.

Nhà khí tượng học Jacob Cronje, cho biết khối không khí lạnh sẽ đem đến mưa xối xả cho các khu vực phía nam đất nước.

Khối không khí lạnh sẽ quét qua phía nam của Tây Úc, phía nam của Nam Úc, phần lớn diện tích của Victoria và cả Tasmania.

Phía tây nam của Tây Úc sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi không khí lạnh, giông bão cũng có thể ập đến.

Ông Cronje nói rằng những vùng còn lại của Úc hầu hết sẽ bị khô hanh, ngày thì ấm áp còn đêm lại lạnh giá.

"Sâu trong lục địa và các vùng miền Nam xa xôi sẽ có những ngày ấm áp chung vào cuối tuần,"- Ông cho hay.

 

Lượng mưa ở Sydney giảm 20% so với bình thường

 

Miền Nam nước Úc sẽ đón nhận những cơn mưa giông và gió giật mạnh

Thời tiết ấm áp khiến cho Sydney trải qua tháng bảy nóng hơn bình thường, tuy nhiên, New South Wales lại phải chịu đựng hạn hán nghiêm trọng.

“Những ngày ấm áp kéo dài suốt cả tháng, Hàng không Sydney ghi nhận có tất cả 16 ngày trên 20 độ.”- Cục Khí tượng cho biết trong bản tóm tắt khí hậu tháng Bảy.

“Thời tiết khô hạn ảnh hưởng lên khắp cả nước, ít nhất, 20% của tháng bảy chìm trong nóng bức.”

 

Đồ thị nhiệt độ trong tháng 7

 

Đồ thị lượng mưa ở NSW trong tháng 7

 

Nước Úc trải qua mùa hè nóng nhất trong vòng 20 năm

Sydney không phải là nơi duy nhất  chịu nóng bức và khô hanh, phần còn lại của New South Wales cũng trải qua những điều kiện bất ổn.

Khoảng 99% cả nước bị hạn hán.

''Đây là tháng bảy khô hanh thứ năm được ghi nhận và khô hạn nhất kể từ năm 2002 đối với New South Wales”.

Trong khi đó, mức lưu trữ nước tại Đập Warragamba của Sydney đã giảm xuống dưới 70%. Bằng ngày này năm ngoái, con đập dự trữ lượng nước gần 92%.

Trong sáu tháng vừa qua, các khu vực rộng lớn của NSW có lượng mưa thấp nhất được ghi nhận,  phần còn lại của tiểu bang cũng chịu chung số phận.

Hầu hết toàn bộ NSW nhận được ít hơn 20% lượng mưa thông thường kể từ tháng 1. Nước Úc đã có một tháng bảy nóng và khô nhất trong vòng 20 năm qua.

 

NSW có lượng mưa lên đến 50-100mm trong khi sâu trong lục địa, lượng mưa ghi nhận chỉ từ 2-10mm

 

Đồ thị lượng mưa từ tháng 1 đến tháng 7

 

Úc sẽ phải chuẩn bị cho thời tiết khô hạn khắc nghiệt trong thời gian tới

Những lo ngại về mùa hè “nóng chết người” đang dần xuất hiện.

Khi xem xét về độ ẩm và tình hình thời tiết của vài tháng qua, chuyên gia về khí hậu nóng, Sarah Perkins-Kirkpatrick nói với Weatherzone rằng người Úc nên chuẩn bị cho đợt khí hậu khắc nghiệt .

"Chúng ta đang hướng tới một mùa hè bị ảnh hưởng bởi El Nino, vì vậy, nhiều khả năng thời tiết sẽ nóng hơn và khắc nghiệt hơn," Tiến sĩ Perkins-Kirkpatrick nói.

 Phương Anh - Tintucuc.com 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.