RSS

Tổng thống Trump ra lệnh đóng băng tài sản quan chức Iran

09:00 26/06/2019

Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump đã áp dụng biện pháp trừng phạt tài chánh lên Iran phong tảo hàng tỷ dollars tài sản của quan chức Iran sau khi Iran bắn hạ thiết bị bay không người lái của Hoa Kỳ vào tuần trước.

Trước sự chứng kiến của các nhà báo trong văn phòng Bầu Dục, Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump đã ký Pháp Lệnh Tổng thống đóng băng tất cả các tài sản của các lãnh đạo Iran ở Hoa Kỳ.

Tổng Thống Trump nói, lệnh trừng phạt này là cách đáp lại việc Iran bắn hạ một thiết bị bay không người lái của Hoa kỳ vào tuần trước, tấn công hai tàu chở dầu tại vùng Vịnh và những hành động khác được cho là do Iran làm mà theo ông Trump là "không thích hợp".

"Những biện pháp này là một phần của sự đáp trả mạnh mẽ tới những hành động khiêu khích của Iran. Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên Tehran cho đến khi nhà cầm quyền này từ bỏ những hành động nguy hiểm cũng như những tham vọng của họ trong đó có việc theo đuổi vũ khí hạt nhân, làm giàu chất uranium, phát triển các tên lửa tầm xa, tham gia vào và hỗ trợ các hành động khủng bố, đổ dầu vào lửa các vụ căng thẳng quốc tế, và các hành động hiếu chiến chống lại Hoa Kỳ và các đồng Hoa kỳ."

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói rằng các lệnh trừng phạt đã được chuẩn bị tr ước khi Iran hạ thiết bị bay không người lái Mỹ vào tuần trước.

Ông phủ nhận mệnh lệnh hành pháp chỉ mang tính tượng trưng, mà khẳng định rằng việc đóng băng tài sản sẽ khiến lãnh đạo Iran không tiếp cận được hàng tỷ đô la tài sản.

"Cùng với cơ quan xử phạt hiện nay, chúng tôi có các biện pháp trừng phạt bổ sung tiếp theo gởi tới văn phòng của Chánh Án tối cao và cho đóng băng hàng tỷ đô la tài sản theo đúng nghĩa đen của từ này. Cùng với hành động này của ngày hôm nay, chúng tôi cũng sẽ thông báo các hành động cụ thể tiếp theo nhắm vào những người chịu trách nhiệm cho các hoạt động gần đây. Chúng tôi sẽ chỉ ra những người mà chúng tôi tin là chịu trách nhiệm về việc đưa ra các lệnh bắn hạ đó, cho dù họ có biết hay không."

Ông Trump nói rằng nếu Iran muốn có các cuộc đàm phán thì ông sẵn sàng thảo luận về căng thẳng leo thang với Ira n ngay.Tuy nhiên, sau khi các lệnh trừng phạt được công bố, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, Majid Takht Ravanchi cho biết Iran không thể bắt đầu đối thoại trong những trường hợp này.

"Mọi người đều đồng ý rằng đối thoại có những quy tắc nhất định và những quy địn h nhất định. Bạn không thể bắt đầu một cuộc đối thoại với một người đang đe dọa bạn. Hôm nay, chúng ta vừa chứng kiến rằng Hoa Kỳ áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt khác chống lại Iran. Làm thế nào bạn có thể bắt đầu một cuộc đối thoại với ai đó mà mối bận tâm chính của họ là là đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Iran? Vì vậy, không khí của một cuộc đối thoại như vậy chưa sẵn sàng."

Ông Ravanchi cũng khẳng định rằng thiết bị bay không người lái của Mỹ chỉ bị bắn hạ tuần trước sau khi không tuân theo các yêu cầu lặp đi lặp lại là rời khỏi không phận Iran.

"Theo thông tin kỹ thuật đáng tin cậy chi tiết và chính xác của chúng tôi về đường đi địa điểm và các điểm xâm nhập và tác động của thiết bị bay do thám Mỹ, thì không còn nghi ngờ gì nữa, khi bị nhắm mục tiêu thiết bị bay này đã bay ngang qua lãnh hải Iran. Điều này đã được thực hiện sau một số cảnh báo vô tuyến, nhưng tất cả đều bị bỏ qua. Hành động của Iran hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế."

Các nhà lãnh đạo quốc tế cũng đã có những phản ứng với các lệnh trừng phạt mới này của Mỹ lên Iran, với Tổng thống Pháp Emanuel Macron kêu gọi hai nước cùng hợp tác hướng tới một giải pháp hữu hiệu.

Ông Macron nói rằng ông sẽ gặp ông Trump trong những ngày tới tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Tokyo.

"Một số cuộc đàm phán đã diễn ra ở cấp bộ trưởng với Iran. Họ sẽ tiếp tục. Chúng tôi sẽ tăng cường những cuộc đàm phán này trong những ngày tới. Chúng tôi sẽ tổ chức một số cuộc họp bên lề G20, trong khuôn khổ G20 và tất nhiên tôi sẽ tổ chức một số cuộc họp riêng với Tổng thống Trump, và tôi nghĩ rằng bây giờ chúng ta phải tìm một giải pháp mang tính xây dựng với một mục tiêu, đó là an ninh cho cả khu vực."

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, sau đó đã lên Twitter để chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ, cáo buộc ông Trump "coi thường ngoại giao" và "khao khát chiến tranh".

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.